Bất ngờ: Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Triển lãm Hàng không quốc tế

© REUTERS / Pascal RossignolParis Air Show 2019
Paris Air Show 2019 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vào cuối tháng 11 năm nay, triển lãm quốc tế thiết bị công nghệ ngành hàng không Việt Nam 2019 sẽ được tổ chức tại quận Thủ Đức, Tp. HCM.

Được sự cho phép của Bộ Giao thông Vận tải, Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam (VAAST) cùng công ty GK Wintron cho biết sẽ tổ chức ‘Triển lãm quốc tế thiết bị công nghệ ngành hàng không Việt Nam 2019’ (Vietnam International Aviation Expo - VIAE 2019) vào cuối tháng 11 năm nay tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo dự kiến, triển lãm sẽ được tổ chức trên diện tích 10.000 mét vuông, với 400 gian hàng, thu hút 20.000 khách tham quan. Đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức triển lãm hàng không quốc tế với quy mô lớn.

Embraer Legacy 600 là 1 trong 2 loại máy bay Vietstar Airlines được cấp phép bay - Sputnik Việt Nam
Việt Nam chính thức thêm hãng hàng không mới

Ban tổ chức cho biết, sự kiện sẽ bao gồm một loạt các hoạt động trưng bày, giới thiệu trang thiết bị máy móc, công nghệ, sản phẩm công nghiệp phụ trợ, thiết bị nội ngoại thất trên máy bay,… từ các nhà sản xuất trong và ngoài nước. Cùng với đó sẽ là các buổi hội thảo chuyên đề về kỹ thuật, thương mại và dịch vụ hàng không, do nhiều chuyên gia quốc tế có uy tín đảm trách.

"Thế giới đang có khoảng 15.000 doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ trong ngành hàng không và Việt Nam có đã quan hệ với 15% trong số đó. 85% còn lại vẫn chưa biết, chưa giới thiệu sản phẩm và giải pháp đến chúng ta. Do đó, đây là cầu nối để họ tìm hiểu thị trường Việt Nam", VnExpress dẫn lời bà Lương Thị Xuân - Giám đốc Công ty GK Wintron cho biết.

Cũng theo bà Xuân, nhiều doanh nghiệp lớn, nổi tiếng hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, chế tạo máy bay như Boeing và Airbus cũng được mời tham dự. Ông Uông Việt Dũng - Phó Chánh văn phòng Bộ Giao thông Vận tải hy vọng các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu, phát triển sản phẩm phục vụ cho thị trường mới mẻ nhưng đầy triển vọng này.

Trong buổi họp báo công bố thông tin triển lãm, khá nhiều doanh nghiệp khác đến từ Indonesia, Ý, Đức, Canada, Bỉ, Romania,… đang hoạt động trong ngành hàng không cũng cử đại diện đến tham dự. Các doanh nghiệp này bày tỏ thiện chí sẽ góp mặt trong triển lãm sắp tới. Riêng Indonesia khẳng định sẽ đưa sản phẩm của ngành hàng không nước này đến VIAE 2019.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Sputnik Việt Nam
Hãng hàng không của nữ tỷ phú giàu nhất Việt Nam muốn bán đủ thứ

“Chúng tôi mong muốn mang máy bay do Indonesia sản xuất đến tham dự và đang thảo luận về thủ tục, giấy phép. Việc mang máy bay qua triển lãm được hay không phụ thuộc vào sự cấp phép của phía Việt Nam vì chúng tôi rất sẵn lòng”, ông Hanif Salin - Tổng lãnh sự Indonesia tại TP HCM bày tỏ.

Năm sau 2020 sẽ đánh dấu tròn 65 năm ngành hàng không dân dụng Việt Nam. Chỉ trong một thập niên gần đây, hàng không dân dụng đã phát triển như vũ bão với 10 sân bay quốc tế, 12 sân bay quốc nội. Thị trường vận tải hàng không đạt mức tăng trưởng nhanh gấp đôi so với các nước trong khu vực, với bình quân mỗi năm 16%.

Hiện Việt Nam đã có 6 hãng hàng không được cấp phép: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco, Bamboo Airways và Vietstar Airlines. Ông Trần Tuấn Linh- Trưởng phòng Khoa học công nghệ và Môi trường, Cục Hàng không cho biết đã có 2 hãng mới là Vinpearl Air (thuộc Vingroup) và Vietravel Airlines (thuộc Vietravel) đang làm hồ sơ xin cấp phép.

“Quan điểm của Cục là ủng hộ doanh nghiệp tham gia để tăng tính cạnh tranh, thực hiện bầu trời mở, không chỉ các hãng hàng không trong nước mà cả những hãng hàng không nước ngoài mở đường bay đi và đến Việt Nam. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải theo quy hoạch đã được duyệt nhằm bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, không có tính chất lôi kéo hay làm suy giảm mức độ hoạt động, điều kiện đang hoạt động bình thường của các hãng khác”, ông Linh cho biết trên báo NLĐ.

Vietravel Airlines và Vinpearl Air đã lần lượt được Sở Kế hoạch và Đầu tư Thừa Thiên – Huế và Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội cấp phép thành lập doanh nghiệp. Hồ sơ của hai hãng bay này đã được trình lên Bộ Kế hoạch và Đầu tư và cơ quan này đang lấy ý kiến từ các bộ ngành liên quan.

Boeing 737-8 MAX N8704Q at Farnborough Airshow 2016 - Sputnik Việt Nam
Cục Hàng không Việt Nam: Cấm bay dòng Boeing 737 MAX là cần thiết

Hiện Cục hàng không đang yêu cầu 2 hãng này điều chỉnh hồ sơ nhằm đảm bảo tiêu chí an toàn, an ninh hàng không. Sau khi được các cơ quan có liên quan thông qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ trình hồ sơ lên Thủ tướng chờ phê duyệt.

Triển lãm hàng không lần này là cơ hội để doanh nghiệp trong nước tiếp cận những “gã khổng lồ” hàng đầu thế giới về công nghệ hàng không ngay tại lãnh thổ Việt Nam. Nhiều cơ hội hấp dẫn sẽ mở ra đối với các doanh nghiệp sản xuất công nghệ được tiếp cận với các thị trường mới và tiến sâu hơn vào lĩnh vực này.

Dự kiến, triển lãm sẽ được tổ chức từ ngày 26-28/11 tới.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала