Việt Nam ấn tượng với Diễn đàn Quốc tế Taxi Á – Âu tại Moskva

© Ảnh : Mai Linh Group Với các đối tác nước ngoài đặt vấn đề hợp tác với Tập đoàn Mai Linh
Với các đối tác nước ngoài đặt vấn đề hợp tác với Tập đoàn Mai Linh  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
“Văn hóa tiêu dùng – văn hóa Việt trong tiêu dùng phải được luật hóa, chứ không nên cảm tính như hiện nay. Đó là điều quan trọng nhất chúng tôi học hỏi được từ phía Nga”, - Ông Hồ Huy, chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh phát biểu với Sputnik bên lề Diễn đàn Quốc tế Taxi Á – Âu lần VII tại Moskva.

Từ ngày 8 – 12/8/2019, khoảng 20 nước trên thế giới tham dự Diễn đàn Quốc tế Taxi Á – Âu lần VII tại Nga. Diễn đàn thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực sản xuất, chế tạo xe taxi, công nghệ, quỹ đầu tư, sản phẩm, dịch vụ cho ngành taxi trên thế giới như: Anh, Mỹ, Hà Lan, Bỉ, Đức, Phần Lan, Nga. Diễn đàn được tổ chức thường niên, là cơ hội để các doanh nghiệp trên thế giới gặp gỡ, chia sẻ, giao lưu, học tập lẫn nhau để cùng phát triển.

Việt Nam lần đầu tham gia Diễn đàn Quốc tế Taxi Á – Âu

“Việt Nam lần đầu tiên tham gia sự kiện này. Hơn nữa, chương trình làm việc của đoàn Tập đoàn Mai Linh còn nằm trong khuôn khổ trao đổi hợp tác giữa thành phố Hà Nội và Moskva. Sang đây, chúng tôi thấy rằng, nước Nga và các nước khác rất coi trọng hoạt động taxi, vì họ hiểu được vấn đề hoạt động taxi liên quan tới nhiều hình ảnh, trong đó có hình ảnh của đất nước. Ví dụ, lái xe taxi đối xử không công bằng hay lừa đối thì điều đó làm mất hình ảnh của đất nước, chứ không chỉ của taxi. Thứ hai, trong vấn đề an ninh, trật tự xã hội, người lái xe taxi cũng có đóng góp nhiều”, - Ông Hồ Huy, chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh chia sẻ với Sputnik. 

© Ảnh : Mai Linh Group Ông Hồ Huy – Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh tại Diễn đàn Taxi Á – Âu
Việt Nam ấn tượng với Diễn đàn Quốc tế Taxi Á – Âu tại Moskva - Sputnik Việt Nam
Ông Hồ Huy – Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh tại Diễn đàn Taxi Á – Âu

Các bài tham luận phân tích hoạt động taxi trên rất nhiều góc cạnh: số hoá tự động hành chính công, kiểm soát, giám sát; phát triển phương tiện đô thị thông minh; phát triển phương tiện không người lái; các vấn đề về thuế quan, công bằng cho hoạt động taxi,... Diễn đàn Taxi Á – Âu năm nay cũng giới thiệu những công nghệ và mẫu xe mới nhất trên thế giới.

“Taxi tự động của Nga thật sự gây ấn tượng. Đại học Bách khoa Moskva kết hợp với một số hãng taxi, học viện, để nghiên cứu dòng sản phẩm mới là taxi không người lái. Hay là những loại xe tiết kiệm nhiên liệu và xe công nghệ . Đó là nét mới nhất của Diễn đàn Taxi Á-Âu lần thứ VII này”, - Ông Hồ Huy, chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh nói với Sputnik.

Tập đoàn Mai Linh ấn tượng với việc quản lý taxi tại Moskva

Đặc biệt, tại Diễn đàn, sự tham gia của các công ty công nghệ giới thiệu những nền tảng quản lý, đánh giá, giám sát trong lĩnh vực taxi cho thấy sự thay đổi nhanh chóng của ngành vận tải trong thời đại phẳng. Tính an toàn trong vận hành taxi cũng được nhiều đại biểu đưa ra. Đơn vị chủ nhà cho biết:

“Hiện thành phố Moscow có 50.000 xe taxi. Thành phố có 419 bãi đỗ xe và 1.453 điểm đỗ xe taxi miễn phí. Taxi ở Moskva sơn màu vàng để quản lý, có 38 vạch ưu tiên cho xe taxi có chiều dài 335,2km. Chính quyền thành phố trợ cấp cho hoạt động taxi chiếm 11,4% giá trị xe”. 

© Ảnh : Mai Linh Group Với các đối tác nước ngoài đặt vấn đề hợp tác với Tập đoàn Mai Linh
Việt Nam ấn tượng với Diễn đàn Quốc tế Taxi Á – Âu tại Moskva - Sputnik Việt Nam
Với các đối tác nước ngoài đặt vấn đề hợp tác với Tập đoàn Mai Linh

“Tham dự Diễn đàn này, chúng tôi hiểu được thực trạng quản lý nhà nước về taxi như thế nào để nhà nước thu được thuế nhiều hơn, doanh nghiệp kinh doanh bình đẳng tốt hơn, hoạt động an toàn xã hội tốt hơn, và lái xe được đào tạo và được kiểm soát tốt hơn, về cả về sức khỏe và bệnh tật. Một vấn đề nữa là văn hóa tiêu dùng. Văn hóa Việt trong tiêu dùng phải được luật hóa, chứ không nên cảm tính như hiện nay. Ví dụ như grab, để thử nghiện 2 năm, gia hạn một năm và bây giờ là năm thứ 4  rồi mà vẫn “không” hay là “có”, để nguyên hoạt động không theo luật pháp, không được kiểm soát”, - Ông Hồ Huy, chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh chia sẻ với phóng viên Sputnik.

Phía Việt Nam đặc biệt ấn tượng với mô hình hoạt động của Uber tại Nga. Đầu năm 2018 Uber tại Nga trở thành thành viên của “Yandex.Taxi”. Trong công ty liên doanh “Yandex” có 59,3%, Uber – 36,6%. Nhưng một câu hỏi đặt ra: Việt Nam có đủ năng lực tài chính để làm theo mô hình quản lý taxi ngoại như của Nga hay không?

Nhận diện thương hiệu – điểm mạnh của taxi Việt Nam

Lần đầu tham dự Diễn đàn Taxi Á-Âu, chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh Hồ Huy và Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng – đại diện Việt Nam đã có những tham luận gây ấn tượng mạnh, giới thiệu về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, quy mô, tầm vóc của một đơn vị vận chuyển hàng đầu với dịch vụ đa dạng, rộng khắp trên 63 tỉnh thành và 4 huyện đảo. 

© Ảnh : Mai Linh Group Ông Nguyễn Công Hùng – Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, thứ 2 từ phải qua
Việt Nam ấn tượng với Diễn đàn Quốc tế Taxi Á – Âu tại Moskva - Sputnik Việt Nam
Ông Nguyễn Công Hùng – Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, thứ 2 từ phải qua

“Các bạn nước ngoài rất ngạc nhiên là ở Việt Nam có một hãng taxi phát triển như thế: về nhận diện thương hiệu, về giá trị văn hóa. Người ta còn ngạc nhiên trước việc Việt Nam có hoạt động dịch vụ tốt hơn ở Moskva về nhận diện thương hiệu. Thứ hai là lái xe được đào tạo kỹ hơn”, - Ông Hồ Huy, chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh nói.

Rất nhiều đối tác, doanh nghiệp tên tuổi trong ngành sản xuất và dịch vụ taxi có mong muốn hợp tác với Việt Nam. Đại diện Hiệp hội Taxi Hà Nội, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội đã có những chia sẻ những kinh nghiệm và cơ hội tại Việt Nam với các công ty taxi nước ngoài.

Phía Việt Nam đưa ra sáng kiến tổ chức Diễn đàn Taxi Á-Âu lần VIII tại Việt Nam tại phiên bế mạc Diễn đàn Taxi Á-Âu lần VII.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала