Cựu tổng thống Kyrgyzstan Atambaev bị buộc tội giết người

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Almazbek Atambayev
Tổng thống Almazbek Atambayev - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
BISHKEK (Sputnik) - Cựu Tổng thống Kyrgyzstan Almazbek Atambaev là nghi phạm trong việc tổ chức bạo loạn và tổ chức các vụ giết người, Chánh Văn phòng Tổng công tố viên nước cộng hòa Zamir Beishekeyev nói với phóng viên hôm thứ ba.

"Atambaev bị nghi ngờ sử dụng bạo lực đối với quan chức chính phủ, tổ chức bạo loạn và âm mưu tổ chức các vụ giết người ", Beishekeyev nói.

Theo lời ông, đang điều tra các vụ án hình sự đang về những sự kiện từ ngày 7 đến 8 tháng 8 tại làng Koy-Tash và Bishkek theo các điều khoản "Bạo loạn hàng loạt", "Côn đồ", " Giết người", "Âm mưu giết người", "Đe dọa hoặc bạo lực đối với quan chức chính phủ "và" Bắt giữ con tin " trong Bộ luật hình sự của Kyrgyzstan". 

Những người ủng hộ cựu Tổng thống Kyrgyzstan Almazbek Atambayev trong chiến dịch đặc biệt tại làng Koy-Tash - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia nêu những lý do cho tình hình hiện tại ở Kyrgyzstan

Theo các điều khoản này của luật pháp Kyrgyzstan, Atambaev có thể phải đối mặt với án tù chung thân.

Chiến dịch bắt giữ cựu tổng thống

Vào ngày 7 tháng 8, cơ quan đặc nhiệm Kyrgyzstan đã bắt đầu chiến dịch bắt giữ cựu tổng thống Almazbek Atambaev tại nơi cư trú của ông ở làng Koy-Tash, cách thủ đô 20 km. Họ đã sử dụng thiết bị đặc biệt để chống lại những người ủng hộ cựu lãnh đạo đất nước. Những người ủng hộ Atambaev đã khai hỏa đáp trả. Khi đó chưa bắt giữ được cựu tổng thống. Sáu người lính đặc nhiệm bị nhóm người ủng hộ Atambaev bắt làm tù binh. Ngày hôm sau, vẫn tiếp tục đụng độ giữa những người ủng hộ và lực lượng an ninh và kéo dài cho đến sáng, cho dù trên thực tế: chính cựu tổng thống đã đầu hàng lực lượng an ninh. Kết quả của cuộc vây ráp đặc biệt, theo Bộ Y tế, 136 người bị thương. Một người lính đặc công đã tử vong.

Lãnh đạo đảng nghị viện lớn nhất của các nhà dân chủ xã hội ở Kyrgyzstan Atambaev đã chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm và đồng minh thân cận nhất Sooronbay Jeenbekov vào năm 2017 do kết quả của cuộc bầu cử tổng thống. Tuy nhiên, ngay sau đó các thủ tục tố tụng hình sự đã được lập ra để chống lại các thành viên của nhóm cựu tổng thống. Bản thân Atambaev đã bị tước tư cách cựu tổng thống và bị nghi ngờ về một số tội ác. Cựu nguyên thủ quốc gia đã nhiều lần tuyên bố rằng tất cả các cáo buộc chống lại các cộng sự của ông đầu mang tính chất chính trị.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала