Mỹ đánh giá quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi từ chối cung cấp F-35

© AP Photo / Emrah Gurelcăn cứ không quân "Incirlik"
căn cứ không quân Incirlik - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
BRUSSELS (Sputnik) - Hoa Kỳ không thấy có mối đe dọa nào đối với hoạt động của mình tại căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Washington từ chối cung cấp F-35 cho Ankara và đe dọa áp dụng lệnh trừng phạt đối với việc mua S-400, Tư lệnh Không quân Hoa Kỳ ở Châu Âu và Châu Phi Lee Harrigian cho biết.

Trước đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố rằng Ankara có thể đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ do mua S-400, có thể liên quan đến căn cứ không quân Incirlik, nơi Không quân Mỹ đặt trụ sở.

"Chúng tôi vẫn tập trung vào hợp tác quân sự, mối quan hệ này vẫn rất bền chặt. Không quân Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục hỗ trợ chúng tôi. Về điểm này, tôi không lo ngại về bất kỳ tác động nào đối với hoạt động của chúng tôi ở Incirlik. Về mặt quân sự, chúng tôi vẫn hợp tác chặt chẽ và ở đây tôi không thấy có sự thay đổi nào", ông nói với phóng viên trong cuộc họp ngắn qua điện thoại.

Máy bay chiến đấu Su-35S - Sputnik Việt Nam
Thay cho F-35. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được gì nếu mua Su-35 của Nga
Hoa Kỳ trước đó đã tuyên bố quyết định loại trừ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình máy bay chiến đấu F-35 mới nhất sau khi Nga bắt đầu chuyển giao hệ thống phòng không S-400 cho nước này. Sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ trong chương trình sẽ bị chấm dứt hoàn toàn trước cuối tháng 3 năm 2020.

Việc giao hàng S-400 của Nga

Hợp đồng cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ bốn tiểu đoàn S-400 với số tiền 2,5 tỷ USD đã được ký kết vào năm 2017. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tự trả một phần giao dịch, phần còn lại sẽ là khoản cho vay từ Nga.

Việc chuyển giao hệ thống phòng không S-400 của Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu từ ngày 12 tháng Bảy đã đào sâu thêm khủng hoảng trong quan hệ giữa Ankara và Washington. Theo tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, việc lắp đặt chúng sẽ được hoàn thành vào tháng Tư năm 2020.

Tổng thống Erdogan gọi hiệp ước về S-400 là quan trọng nhất trong lịch sử nước này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала