Tại sao tổng thống Hàn Quốc giữ im lặng về việc Bắc Triều Tiên phóng tên lửa?

© AFP 2023 / Ahn Young-joonMoon Jae-in
Moon Jae-in  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã giữ im lặng kể từ khi Triều Tiên tiến hành vụ thử tên lửa đầu tiên vào ngày 25/7, theo tờ Tiền Phong.

Các bộ trưởng Hàn Quốc hôm 10/8 đã họp tại Văn phòng Tổng thống Cheong Wa Dae để thảo luận về phản ứng với loạt vụ phóng tên lửa tầm ngắn mới của Triều Tiên. Một lần nữa, ông Moon Jae-in lại vắng mặt.

 Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Mỹ có kế hoạch nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên
Theo Chosun Ilbo, Tổng thống Moon đã giữ im lặng kể từ khi Triều Tiên tiến hành vụ thử tên lửa đầu tiên vào ngày 25/7. Ngay cả khi Bình Nhưỡng chỉ trích Seoul một cách gay gắt vì cuộc tập trận chung với Washington, ông Moon cũng không lên tiếng.

Cheong Wa Dae – trong một tuyên bố - cho biết Seoul “không phát hiện bất kì hành động quân sự bất thường nào nhằm vào Hàn Quốc”.

Seoul nói thêm, các vụ thử tên lửa chỉ là động thái phản đối chống lại các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, cũng như để “thử tên lửa tầm ngắn mới”.

Một quan chức Cheong Wa Dae nhận định: "Dù tiến hành hàng loạt vụ khiêu khích, Triều Tiên khó có thể ngừng tham gia đàm phán".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. - Sputnik Việt Nam
Bắc Triều Tiên tuyên bố đã thử nghiệm loại tên lửa mới

Các nhà lập pháp của đảng đối lập cho rằng sự im lặng của ông Moon dường như là động thái “bật đèn xanh” cho các hành động phô trương lực lượng của Triều Tiên.

Họ nói thêm, rằng việc ông Moon từ chối chủ trì các cuộc họp an ninh là nỗ lực nhằm giảm nhẹ sự khiêu khích của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên hôm 10/8 tiếp tục phóng 2 tên lửa tầm ngắn xuống vùng biển Nhật Bản. Vụ phóng này diễn ra chỉ 4 ngày sau khi Triều Tiên bắn 2 tên lửa được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới phát triển có tên KN-23 xuống vùng biển phía Đông. Đây cũng là vụ phóng thứ 5 liên tiếp từ ngày 25/7.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала