Iran sẵn sàng cho các nước tham gia giao kèo hạt nhân thêm 60 ngày nữa

Đăng ký
TEHRAN (Sputnik) - Iran sẵn sàng dành cho các quốc gia của giao kèo hạt nhân thêm 60 ngày nữa để thực hiện thỏa thuận nguyên tử, nếu Iran khởi xướng giai đoạn thứ ba về cắt giảm nghĩa vụ hạt nhân, - Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố.

«Nếu hết 60 ngày của giai đoạn thứ hai mà chúng tôi không thấy đạt kết quả, thì nhất định chúng tôi sẽ bắt đầu giai đoạn thứ ba và sau đó cung cấp 60 ngày nữa để tìm ra cách giải quyết vấn đề hợp lý, đúng đắn và công bằng», - ông Rouhani nói trong cuộc họp Chính phủ hôm nay.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani - Sputnik Việt Nam
Iran kêu gọi các nước tham gia JCPOA thực hiện thỏa thuận

Theo lời ông, Iran vẫn trung thành với cam kết hạt nhân và cởi mở cho đối thoại, chính vì thế đã không rút khỏi thỏa thuận.

Vào ngày đánh dấu mốc Hoa Kỳ rút khỏi JCPOA (Joint Comprehensive Plan of Action - Kế hoạch hành động chung toàn diện), hôm 8 tháng 5 Tehran tuyên bố đình chỉ thực hiện hàng loạt mục của JCPOA về chương trình hạt nhân Iran, cụ thể liên quan đến trữ lượng uranium làm giàu và nước nặng. Iran đã vượt 300 kg so với trần trữ lượng uranium làm giàu ở mức thấp. Sau đó, chính quyền Tehran tuyên bố về giai đoạn thứ hai cắt giảm nghĩa vụ thỏa thuận hạt nhân do thực tế các nước tham gia JCPOA không thực hiện yêu cầu của Tehran trong vòng 60 ngày. Iran đã tăng mức làm giàu uranium lên 4,5% (thỏa thuận hạt nhân đặt giới hạn là 3,67%).

Tehran cũng lưu ý rằng sẽ tiến hành giai đoạn thứ ba về cắt giảm nghĩa vụ, 60 ngày sau mốc 7 tháng 7 (khi đó bắt đầu giai đoạn thứ hai) nếu như các nước thành viên của thỏa thuận hạt nhân không đảm bảo lợi ích của Iran đang «phải đối mặt với chủ nghĩa khủng bố kinh tế của Hoa Kỳ».

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала