Tìm ra cách tránh chiến tranh giữa Hoa Kỳ và Nga

© Sputnik / Iliya Pitalev / Chuyển đến kho ảnhCuộc hội đàm giữa hai ông Putin và Trump bên lề G20 ở Osaka
Cuộc hội đàm giữa hai ông Putin và Trump bên lề G20 ở Osaka - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hoa Kỳ nên xem xét lại cách tiếp cận quan hệ Nga-Mỹ để tránh xung đột với Nga. Ý kiến này được cựu lãnh đạo bộ phận CIA về các vấn đề Nga, ông George Bib nêu lên khi trả lời phỏng vấn tạp chí The National Interest.

Theo ông George Bib, chính sách của Nga không nên bị đẩy vào khuôn khổ “phòng thủ” hay “tấn công” - những người giải thích động cơ của Nga theo cách này bỏ lỡ toàn bộ sự phức tạp và rối rắm trong vấn đề quan hệ giữa hai nước.

Diễn tập chuẩn bị cho diễu hành nhân ngày Hải quân Nga tại Baltiysk - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia dự đoán kết quả cuộc đụng độ trên biển có thể xảy ra giữa Hoa Kỳ và Nga

Mối quan hệ giữa Washington và Moskva đang xấu đi theo từng bước và để ngăn chặn quá trình này, cuối cùng chúng ta phải nhận ra rằng các bên không phải là đối tác tiềm năng, mà là đối thủ. Không cần thiết phải tập trung vào những gì hai nước đồng thuận với nhau, nhưng về cách mà lập trường của họ khác biệt.

Đối với cả hai bên, điều này sẽ giúp phối hợp chính sách đối ngoại với đối nội và khởi xướng cuộc thảo luận tìm cách không đưa sự đối đầu thành cuộc chiến thực sự, sự đối đầu đang tồn tại mà trước tiên cần phải thừa nhận.

Ông George Bib cũng khuyên các chính trị gia Mỹ đưa quân đội ra khỏi Afghanistan - điều này sẽ làm mất cân bằng tình hình ở Trung Á và gia tăng sự đối đầu giữa Trung Quốc và Nga để gây ảnh hưởng trong khu vực, dẫn đến thay đổi cán cân quyền lực trong quan hệ ba bên giữa các cường quốc.

Một khía cạnh khác mà chính quyền Mỹ nên chú ý: đó là châu Âu và ảnh hưởng của châu Âu đối với việc giải quyết quan hệ với Nga. Chính sách mới của NATO cần củng cố châu Âu và một mặt, phải bảo đảm an ninh của các quốc gia Đông Âu trước sự xâm lược của Nga, và mặt khác, mang lại cho Nga cảm giác "hòa nhập" vào kiến trúc an ninh tổng thể, thay vì tình trạng "loại trừ" hiện nay.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала