Trung Quốc muốn ôtô Việt Nam qua cửa khẩu nước này phải gắn biển số điện tử

© Ảnh : datviet.comKhu vực biên giới
Khu vực biên giới - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trung Quốc yêu cầu ôtô Việt Nam khi qua cửa khẩu Trung Quốc bắt buộc phải dán biển số điện tử của nước này, không được phép gỡ kể cả khi đã về đến Việt Nam.

Ôtô qua của khẩu Trung Quốc phải gắn biển số điện tử

Theo đó, Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng đã có báo cáo gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn phản ánh đề nghị của Ban quản lý Khu bảo thuế tổng hợp Bằng Tường của Trung Quốc về việc kích hoạt toàn diện hệ thống nhận dạng biển số ôtô điện tử.

Xe ôtô - Sputnik Việt Nam
Khó khăn và thành tựu của thị trường ôtô nhập ở Việt Nam

Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn) cho hay: Phía Trung Quốc lý giải việc dán biển số điện tử đối với xe ô tô khi qua của khẩu vào nước này nhằm giúp nâng cao hiệu suất thông quan hàng hóa tại Hữu Nghị Quan, phục vụ cho sự phát triển chung thương mại Trung-Việt.

Được biết, Ban quản lý Khu bảo thuế tổng hợp Bằng Tường của Trung Quốc đã xây dựng hệ thống Biển số xe điện tử tại cổng kiểm soát số 1 (cổng phía Việt Nam) và cổng kiểm soát số 2 (phía Trung Quốc) của khẩu Hữu Nghị Quan từ cuối tháng 6 vừa qua.

Khi bàn về mục đích của việc kích hoạt toàn diện hệ thống nhận dạng biển số ôtô điện tử, Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng cũng cho biết phía Trung Quốc khẳng định chỉ nhằm nâng cao hiệu suất nhận dạng biển số xe ô tô khi qua của khẩu biên giới Trung- Việt. Hiệu xuất trước đây chỉ đạt 95%, giờ có thể lên 100%. Thêm vào đó, với đề nghị dán chặt biển điện tử lên kính xe còn để tránh trường hợp lái xe di dời, đánh tráo biển sổ của các ô tô khác gây sai lệch thông tin xe.

Cụ thể theo Ban quản lý Khu bảo thuế tổng hợp Bằng Tường của Trung Quốc biển số điện tử được dán chặt và cố định vào cửa kính ngay trước đầu xe để hệ thống điện tử và camera dễ dàng nhận biết xe ô tô, áp dụng tại cửa khẩu cũng như khi xe di chuyển trên cao tốc thuộc lãnh thổ Trung Quốc. Hệ thống điện tử có thể chụp tự động tại vị trí đã được cố định trên kính xe ôtô.

Trung tâm cấp thẻ tại cổng kiểm soát số 1 của Khu bảo thuế tổng hợp Bằng Tường- Trung Quốc sẽ nhận hồ sơ dán Biển số xe điện tử.

Việc lắp đặt Biển số xe điện tử đã được phía Trung Quốc triển khai từ tháng 6/2019. Các phương tiện phía nước này đã cơ bản hoàn thành lắp biển điện tử và đề nghị Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn) phối hợp thực hiện, tuyên truyền đến chủ hàng, đại lý hải quan, lái xe về quy định mới…

Trước đề nghị của phía Trung Quốc, Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng cho rằng việc áp áp dụng khoa học công nghệ vào quản lý phương tiện là cần thiết để nâng cao năng lực, hiệu suất thông quan khi lưu lượng phương tiện qua lại ở cửa khẩu là vô cùng lớn.

“Tuy nhiên, phương tiện qua lại cửa khẩu rất đa dạng, trong đó có một số phương tiện đi qua địa phận các quốc gia khác như Lào, Thái Lan rồi mới qua Việt Nam để sang Trung Quốc hoặc một số phương tiện không thường xuyên vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh nói chung và cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị nói riêng. Việc dán cố định biển số điện tử cũng sẽ có sự khó khăn khi thực hiện và cần có lộ trình để tuyên truyền, vận động thực hiện”, Vietnamnet dẫn quan điểm của đại diện Ban Quản lý cho biết.

Rõ ràng, Khi đi sâu vào lãnh thổ Việt Nam và một số nước, việc chụp nhận biết khi các phương tiện di chuyển có thể liên quan đến vấn đề bảo mật, an ninh theo quy định của mỗi quốc gia, Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn) nêu thắc mắc.

 Hàng Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Việt Nam quyết chặn hàng Trung Quốc và cuộc chiến chống phòng vệ thương mại

Ban đề nghị cần có cơ quan chuyên môn kiểm định về việc dán biển số điện tử có ảnh hưởng đến việc thu phí không dừng, vận hành thiết bị giám sát hành trình hay không.

Khi tiến hành trao đổi với Ban quản lý Khu bảo thuế tổng hợp Bằng Tường vào cuối tháng 7, Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng đã đề xuất phía Trung Quốc xem xét áp dụng việc không dán cố định thẻ nhận dạng mà chỉ dán trên tấm rời, có thể tháo ra được. Khi xe đến gần khu vực kiểm tra, soi chiếu, chỉ cần đưa ra trước kính chắn gió là lập tức được nhận dạng. Tuy nhiên, phía Trung Quốc hiện chưa chấp thuận đề nghị này.

Để đảm bảo thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp và chủ hàng qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng kiến nghị UBND tỉnh Lạng Sơn đồng ý về chủ trương áp dụng biển số xe điện tử theo đề nghị của Ban quản lý Khu bảo thuế tổng hợp Bằng Tường Trung Quốc. Tuy nhiên, việc áp dụng cần có lộ trình cụ thể, trước hết đến hết năm 2019 đề nghị phía nước bạn vẫn duy trì việc nhận dạng biển số xe như hiện nay.

Đồng thời, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng cũng kiến nghị Sở Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn có văn bản xin ý kiến Bộ GTVT và các bộ ngành Trung ương liên quan đến đề xuất này nhằm đảm bảo vừa tuân thủ quy định giao thương hàng hóa, nhưng cũng không ảnh hưởng đến quyền lợi chủ xe, chủ hàng và yếu tố an ninh, an toàn phải được đặt lên hàng đầu.

Cửa khẩu Hữu Nghị quan trọng đối với quan hệ kinh tế Việt-Trung như thế nào?

Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị là một cửa khẩu quốc tế của Việt Nam nằm trên biên giới Việt Nam - Trung Quốc, điểm nối tuyến đường cao tốc Nam Ninh - Hà Nội, là cầu nối quan trọng trong phát triển quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc.

con tôm hùm - Sputnik Việt Nam
Bên kia biên giới tràn về: Mối nguy từ Trung Quốc sang Việt Nam

Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị hiện nay được điều hành bởi Trung tâm Quản lý cửa khẩu Hữu Nghị-Bảo Lâm thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị là một điểm quan trọng trong tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh-Lạng Sơn-Hà Nội-Hải Phòng theo thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam-Trung Quốc về chủ trương xây dựng "hai hành lang, một vành đai kinh tế", vị trí quan trọng của tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh-Singapore, đóng vai trò quan trọng trong mối quan hệ giữa Trung Quốc, Việt Nam với các nước ASEAN và ngược lại.

Hàng năm, qua lại cặp Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị-Hữu Nghị Quan có trên 30 ngàn lượt phương tiện hàng hóa (chưa bao gồm các loại phương tiện vận tải khác thực hiện giao, nhận hàng hóa tại khu vực cửa khẩu) và có từ 40 đến 50 ngàn lượt phương tiện chuyển tải hành khách tại khu vực cửa khẩu. Trung bình mỗi năm Hải quan Lạng Sơn làm thủ tục cho khoảng 100.000 bộ tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала