Điện thoại Vsmart nhái hàng của Trung Quốc?

© Ảnh : vingroup.netVsmart
Vsmart - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vsmart Live của tập đoàn Vingroup là phiên bản đổi tên của điện thoại Trung Quốc Meizu 16XS?

Vsmart sản xuất điện thoại tại Việt Nam

Sau khi xuất hiện thông tin trên mạng xã hội rằng smartphone Vsmart Live của tập đoàn Vingroup không khác gì sản phẩm điện thoại của Trung Quốc là Meizu 16Xs. Vsmart đã lên tiếng về nghi ngờ này.

VSMART - Sputnik Việt Nam
Chiếc điện thoại 5G “made in Vietnam” có gì đặc biệt?

Vsmart khẳng định, thương hiệu sản phẩm chính là dòng smartphone của Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart, thuộc tập đoàn Vingroup. Điện thoại của Vsmart tất cả đều được sản xuất, lắp ráp, gia công tại Việt Nam, cụ thể là nhà máy đặt tại Cát Hải, Hải Phòng.

Sau khi khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất điện thoại thông minh Vsmart tại khu công nghệ cao Hòa Lạc hồi tháng 6 vừa qua, Vingroup kỳ vọng, với dây chuyền sản xuất và trang thiết bị hiện đại, tự động hóa tối đa theo tiêu chuẩn công nghệ châu Âu, hệ sinh thái các sản phẩm điện thoại thông minh của mình sẽ phục vụ nhu cầu trong nước và hướng đến mục tiêu xuất khẩu ra nước ngoài.

Chiếc smartphone 5G của Vsmart là kết tinh công nghệ của hai tập đoàn hàng đầu: Fujitsu (Nhật Bản) và Qualcomm (Mỹ). Các bên đã thỏa thuận chế tạo mẫu điện thoại 5G đặc biệt “made in Vietnam”.

“Thiết bị này sẽ sử dụng nền tảng Snapdragon 5G module hóa của Qualcomm, đồng thời tích hợp những tính năng ưu việt của Fujitsu như tiết kiệm pin, chuẩn chống nước IP68, hệ thống antenna 4G+5G tối ưu...Sự kết hợp giữa công nghệ hàng đầu của Qualcomm (Mỹ), Fujitsu (Nhật Bản) và khả năng triển khai thần tốc đã trở thành thương hiệu của Tập đoàn Vingroup hứa hẹn sẽ mang đến cho người dùng những mẫu điện thoại được trang bị công nghệ hiện đại, tính năng và kiểu dáng thời thượng nhưng giá cả hợp lý”, phía Tập đoàn Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart cho biết.

Cả phía công ty và nhiều người coi sản phẩm của Tập đoàn này chính là điện thoại “Made in Vietnam”, và đây cũng là cụm từ được in sau lưng mỗi chiếc smartphone của Vsmart.

Nghi ngờ điện thoại Vsmart là hàng Trung Quốc?

Mới đây, sau khi người dùng ‘my banh’ đăng tải đoạn video, trong đó cho thấy “đứa con cưng” Vsmart Live của Vsmart trông giống hệt sản phẩm khác của thị trường Trung Quốc là Meizu 16Xs.

Đáng chú ý, Vsmart Live và Meizu 16Xs có thiết kế ngoại hình điện thoại, cấu hình, tính năng khá tương đồng. Được biết, cả hai chiếc smartphone đều có chip Snamdragon 675, màn hình AMOLED 6.2 inch tràn viền, không tai thỏ, cảm biến vân tay dưới màn hình, 3 camera kép 48MP, dung lượng pin 4000mAH hỗ trợ sạc nhanh và thiết kế mặt lưng nhựa cũng đổi màu.

Người dùng này sau đó đã tiến hành khám phá cấu tạo và thiết kế bên trong hai sản phẩm để kiểm tra độ tương đồng. Phát hiện nhiều bất ngờ thú vị.

Cả Vsmart Live và Meizu 16Xs đều chung thiết kế phần cứng bên trong, từ bảng mạch điện tử, các connector, cho đến cả ốc vít cũng giống nhau. Cả hai chiếc điện thoại đều có lớp keo tản nhiệt màu hồng nhằm hạn chế máy bị nóng.

Youtuber này khẳng định, điều khác biệt duy nhất giữa Vsmart Live và Meizu 16Xs là thanh pin. Pin của Meizu 16Xs chỉ toàn ký tự Trung Quốc, còn trên pin của Vsmart Live hiển thị thông tin bằng tiếng Anh.

Phía Vsmart nói gì về đoạn video và so sánh này?

Lên tiếng giải thích về thiết kế tương đồng của Vsmart Live và Meizu 16Xs, đại diện tập đoàn khẳng định vì cả hai sản phẩm trên đều do chung nhà thiết kế IDH (Independent Design House- Nhà Thiết kế độc lập) kiến tạo.

Tập đoàn Vsmart nói rằng đây là “hiện tượng phổ biến của thị trường công nghệ”, sau đó lấy ví dụ về Magna Steyr- một công ty con chuyên thực hiện các đơn hàng OEM cho nhiều hãng xe lớn, nhưng lại không có thương hiệu ô tô của riêng mình, Trí Thức Trẻ dẫn phân tích đại diện Tập đoàn.

Vậy liệu Vsmart có nhái hàng của Meizu? Hay ngược lại? Vsmart khẳng định: “Không ai nhái ai cả!” vì cả Vsmart và Meizu đều là đồng sở hữu của thiết kế này.

“Mặc dù có thiết kế phần cứng giống nhau, nhưng Vsmart khẳng định sản phẩm của mình khác biệt so với Meizu ở phần mềm và quy trình sản xuất. "Meizu dùng hệ điều hành Flyme OS còn Vsmart dùng hệ điều hành VOS 2.0 do các kỹ sư Việt Nam phát triển. Không chỉ có vậy, toàn bộ quá trình sản xuất Vsmart được triển khai tại nhà máy tại Hòa Lạc, còn Meizu không tự sản xuất” - đại diện Vsmart phát biểu.

Cách đây không lâu, fanpage của Meizu Fans Global đã đăng tải bài viết với nội dung: Meizu 16Xs không chạy hệ điều hành Flyme sẽ được ra mắt ở Việt Nam. Dòng mô tả đi kèm với hình ảnh Meizu 16Xs và Vsmart Live sau đó đã bị xóa bỏ.

Công nghệ 5G - Sputnik Việt Nam
Viettel sử dụng điện thoại OPPO để thử nghiệm 5G đầu tiên ở Việt Nam

Theo chia sẻ từ video của “my banh” cho biết, điện thoại của Vsmart khi lên kệ có giá vào tầm 7 triệu trong khi Meizu 16XS có giá dự kiến 220 EU, tức tầm 5,7 triệu VNĐ.

Phía Vsmart cũng phủ nhận tin đồn mua lại Meizu.

Sau hàng loạt vụ việc liên quan đến vấn đề hàng Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt Nam, hay nghi vấn các doanh nghiệp Việt nhập thiết bị linh kiện của nước bạn rồi về chỉ đổi lại, hoặc dán đè nhãn xuất xứ “Made in Vietnam”, những nghi vấn của người tiêu dùng đối với sản phẩm điện thoại thông minh của Vsmart là phản ứng dễ hiểu.

Tuy nhiên, điều này cũng không thể phủ nhận nỗ lực của tập đoàn Vingroup trong nỗ lực tạo dựng những sản phẩm thực sự xứng đáng với tiêu chuẩn “made in Vietnam” nhưng đảm bảo chất lượng và đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала