Bộ Ngoại giao: Hiện không nói về chuyện loại trừ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35

© Ảnh : Robert SullivanMáy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 Lightning II
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 Lightning II - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
ANKARA (Sputnik) - Không có thảo luận nào về việc loại trừ Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình sản xuất máy bay chiến đấu F-35 mới nhất, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu tuyên bố hôm thứ Năm.

“Hiện chưa nói về việc loại trừ chính thức chúng tôi khỏi chương trình F-35. Tôi nghĩ rằng có thể đạt được thỏa thuận trong khuôn khổ hiểu biết lẫn nhau. Nếu không, cả hai nước sẽ thực hiện các bước ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ song phương. Ở giai đoạn này, chúng tôi sẽ tập trung giải quyết các mâu thuẫn thông qua đàm phán” – ông Cavusoglu nói.

Máy bay chiến đấu Su-35S - Sputnik Việt Nam
Thay cho F-35. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được gì nếu mua Su-35 của Nga
Việc mua các hệ thống phòng không mới nhất của Nga đã gây ra bê bối quốc tế giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ: Hoa Kỳ yêu cầu từ bỏ thỏa thuận và thay bằng các hệ thống Patriot của họ. Trong trường hợp từ chối, Washington không loại trừ khả năng trì hoãn hoặc thậm chí hủy bỏ việc bán máy bay chiến đấu F-35 mới nhất cho Ankara, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ từ chối nhượng bộ. Kể từ đó, việc Thổ Nhĩ Kỳ tham gia chương trình F-35 đã bị giới hạn.

Quan hệ Mỹ với Thổ Nhĩ Kỳ

Trước đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố rằng Ankara có thể đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ do mua S-400, có thể liên quan đến căn cứ không quân Incirlik, nơi Không quân Mỹ đặt trụ sở.

Sau đó, Tư lệnh Không quân Hoa Kỳ ở Châu Âu và Châu Phi Lee Harrigian đánh giá quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi từ chối cung cấp F-35. Ông nói rằng, Hoa Kỳ không thấy có mối đe dọa nào đối với hoạt động của mình tại căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Washington từ chối cung cấp F-35 cho Ankara và đe dọa áp dụng lệnh trừng phạt đối với việc mua S-400.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала