Bộ Công an vào cuộc điều tra khuất tất vụ địa ốc Alibaba gây náo loạn

© Flickr / leighklotzAlibaba
Alibaba - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 14.8, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an xác minh, làm rõ nội dung báo chí phản ánh liên quan đến Công ty cổ phần địa ốc Alibaba.

Chính phủ yêu cầu Bộ Công an điều tra Alibaba

Mới đây, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính đã bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra, xác minh, làm rõ vấn đề.

 Ông Nguyễn Thái Luyện tại trụ sở Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.  - Sputnik Việt Nam
CEO Alibaba bị phạt 7,5 triệu

“Việc điều tra, xử lý hoạt động của địa ốc Alibaba là điều mà điều các địa phương hoàn toàn có thể làm được. Nhưng mấy năm qua vẫn chưa đưa ra những quả cuối cùng. Điều đó là quá chậm trễ! Liệu rằng có khuất tất gì đằng sau việc xử lý doanh nghiệp này ở các địa phương hay không?”, ông Định nhận định.

Ngoài ra, ông Đính cũng đề nghị đảm bảo an toàn cho các nhà đầu tư thông qua tập đoàn Alibaba:

 “Số tiền các nhà đầu tư đưa vào địa ốc Alibaba chắc chắn không nhỏ nhưng lại đang tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đây không chỉ là vấn đề riêng của cá nhân nào mà còn liên quan đến nền kinh tế của đất nước. Vì vậy, quyền lợi của nhà đầu tư qua địa ốc Alibaba cần phải được đảm bảo, làm rõ".

Ông Đính cho rằng, việc trước mắt là cần làm rõ, liệu các dự án phân lô, đất nền của Alibaba có phải là dự án ma hay không. Nếu quả thật đó là dự án ma, tại sao nó lại được rao bán công khai như thế.

Chính bản thân ông Đính cũng khẳng định, theo ý kiến của ông, đó chắc chắn phải là dự án ma.

“Mà đã là dự án ma thì những khoản thu của địa ốc Alibaba từ các nhà đầu tư sẽ không có hóa đơn của cơ quan thuế, số tiền mà doanh nghiệp thu về trong thời gian qua là bao nhiêu, chi tiêu như nào, có nộp thuế đầy đủ hay không? Có dấu hiệu trốn thuế của địa ốc Alibaba hay không? Những điều đó chắc chắn cũng sẽ được Bộ Công an làm rõ” - Đất Việt dẫn lời ông Đính nói.

Không gặp khó khăn gì?

Đồng Nai là địa phương có sự xuất hiện nhiều và lâu đời nhất của Alibaba. Chi cục Thuế tỉnh Đồng Nai cho biết, đã phát hiện 10 công ty kinh doanh bất động sản nghi có mối liên hệ với hoạt động của Công ty Địa ốc Alibaba. Tất cả 10 công ty trên đều có chung địa chỉ về đăng ký thuế khi in trên hóa đơn: 120-122 đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP. HCM. Đây cũng chính là địa chỉ đăng ký hoạt động của Tập đoàn Alibaba.

Theo Chánh văn phòng UBND Tỉnh Đồng Nai, cơ quan chức năng ở tỉnh này không gặp khó khăn gì đáng kể trong công tác điều tra làm rõ những vấn đề của tập đoàn này.

Nguyễn Huỳnh Tú Trinh luôn chống đối, chỉ đạo nhân viên Tập đoàn địa ốc Alibaba  đập phá xe múc của đoàn cưỡng chế - Sputnik Việt Nam
Bộ Công an đề nghị Đồng Nai cung cấp thông tin 29 “dự án” của Địa ốc Alibaba

“Về vấn đề này UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát lại. Bên cạnh đó, công an tỉnh cũng vào cuộc điều tra để xử lý, đồng thời chuẩn bị hồ sơ báo cáo lên cơ quan cấp trên” - ông Phương thông tin.

Ngoài ra, còn một tỉnh khác mà Alibaba hướng đến trong thời gian gần đây là tỉnh Bình Thuận, khi tập đoàn này đã cho đăng tải nhiều thông tin quảng cáo bất động sản tại đây.

Trưởng phòng tham mưu công an tỉnh Bình Thuận Nguyễn Văn Nhiều cho biết, đã giao phòng cảnh sát kinh tế vào cuộc điều tra, làm rõ về hoạt động của Tập đoàn Alibaba. Nếu có sai phạm, cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm.

Đồng thời, địa phương cũng đã cắm bảng thông tin cảnh báo ở những khu đất có sự xuất hiện của Alibaba.

Ngoài ra, tập đoàn này còn rao bán nhiều khu bất động sản ở Thành phố Hồ Chí Minh và Bà Rịa – Vũng Tàu

Cơ quan chức năng cho biết, những dự án này đều “ảo”, rất nguy hiểm cho các nhà đầu tư.

Công an ở cả hai địa phương trên đều đã vào cuộc điều tra làm rõ hoạt động của Tập đoàn Alibaba, cũng như thông tin cảnh báo đến người dân.

Sự manh động của Địa ốc Alibaba

Ngày 13.6.2019, UBND xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tiến hành cưỡng chế buộc tháo dỡ đối với các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng. Trong lúc thực hiện việc cưỡng chế, cơ quan chức năng gặp phải sự chống đối, manh động của gần 100 nhân viên Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba. Những người này đã dùng gạch đá tấn công, đập phá phương tiện của đoàn cưỡng chế.

Ông Nguyễn Thái Luyện - Sputnik Việt Nam
Công an triệu tập CEO Công ty CP địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện

Ngay sau đó, ngày 22/6, Công an thị xã Phú Mỹ ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với hai nhân viên của doanh nghiệp này để điều tra, xử lý về các tội gây rối trật tự công cộng và cố ý làm hư hỏng tài sản. Hai đối tương bị khởi tố là Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (24 tuổi, quê Tiền Giang) và Trần Quốc Tĩnh (24 tuổi, quê Đà Nẵng).

Trong buổi tọa đàm livestream trên fanpage "Địa ốc Alibaba" ngay sau đó, ông Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty đã có phát ngôn không đúng mực, xúc phạm đến cơ quan chức năng.

Thanh tra Sở TT-TT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Luyện về hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала