Kết quả Army-2019: Huy chương “Bạc” tại cuộc đua Tank Biathlon cho đội tuyển Việt Nam

© Sputnik / Kristina SavitskayaKíp tăng đội tuyển QĐNDVN giành vị trí thứ hai trong Tank Biathlon 2019
Kíp tăng đội tuyển QĐNDVN giành vị trí thứ hai trong Tank Biathlon 2019  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sau kết quả của cuộc đua cuối cùng của bảng 2 tại giải Tank Biathlon-2019, được tổ chức vào ngày 15 tháng 8 trên trường Alabino trong khuôn khổ Hội thao quốc tế, đội xe tăng của Quân đội Nhân dân Việt Nam đã giành vị trí trang trọng thứ hai, nhường chỗ cho đồng nghiệp từ Uzbekistan và bỏ lại phía sau đội lính tăng của Cuba và Uganda.

Con đường khó khăn dẫn đến thành công

Nếu năm 2018, đội tuyển tăng QĐNDVN chỉ là những người mới bắt đầu tham gia thận trọng, thì một năm sau đó, chúng ta đã thấy một đội ngũ chuyên nghiệp trong cuộc cạnh tranh không khoan nhượng của các binh sĩ từ 23 quốc gia, không chỉ lọt vào trận chung kết của môn Tank biathlon (TB), mà còn giành được một giải bạc rất vinh dự trong nhóm thi đấu thứ 2.

© Sputnik / Kristina SavitskayaKíp tăng QĐNDVN trên đường đua
Kết quả Army-2019:  Huy chương “Bạc” tại cuộc đua Tank Biathlon cho đội tuyển Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Kíp tăng QĐNDVN trên đường đua

Con đường đến vinh quang thật khó khăn. Ngay trong cuộc đua cá nhân đầu tiên của họ trong TB-2019 (ngày 5 tháng 8), các chiến sĩ tăng Việt Nam đã chứng tỏ tham vọng cao, chỉ thua một giây so với đồng nghiệp Cuba. Trong cuộc đua thứ hai (ngày 6 tháng 8) - họ đã thắng, trong lần thứ ba (ngày 8 tháng 8) - họ lại thua người Cuba. Vào ngày 11 tháng 8, trong cuộc đua tiếp sức bán kết đầu tiên của bảng 2, đội tuyển tăng QĐNDVN, mặc dù đã phạm phải những sai lầm đáng tiếc, nhưng  nhìn chung đã thể hiện được trình độ kỹ thuật và chiến thuật, tinh thần đồng đội cao. Và - họ đã chiến thắng, đảm bảo cho mình quyền vào trận chung kết.

Chung kết

Tham dự cuộc đua tiếp sức cuối cùng của nhóm thi đấu thứ 2, được tổ chức vào ngày 15 tháng 8, gồm các đội Uzbekistan, Cuba (đội chiến thắng và huy chương bạc của cuộc đua tiếp sức bán kết bảng 2), Việt Nam và Uganda. Kíp tăng Việt Nam với chỉ huy Nguyễn Kiều Hưng là những người đầu tiên thay mặt QĐNDVN tham gia hội thao.

© Sputnik / Kristina SavitskayaKíp tăng QĐNDVN trên đường đua
Kết quả Army-2019:  Huy chương “Bạc” tại cuộc đua Tank Biathlon cho đội tuyển Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Kíp tăng QĐNDVN trên đường đua

Chính xác là vào lúc 11:00 giờ Matxcơva (15:00 Hà Nội), cả bốn xe tăng bắt đầu khởi hành cùng một lúc, nối đuôi nhau lần lượt vượt qua những chướng ngại vật đầu tiên. Ở vòng đua đầu tiên, chỉ huy đội tăng Việt Nam Nguyễn Kiều Hưng đã bắn trúng tất cả các mục tiêu từ súng máy phòng không 12,7 mm, sau đó thợ máy Hoàng Mạnh Tuấn lái vòng  thứ 2 (tốc độ) khá nhanh, “vắt rất mạnh” 63 km/h từ chiếc T-72B3 màu xanh dương. Nhưng trên vòng thứ 3 và thứ 4, xạ thủ điều khiển Phan An Tuấn đã không bắn trúng mục tiêu  từ khẩu pháo, cả từ súng máy 7.62 mm kết hợp với nó. Kết quả là một vòng phạt và mất thời gian.

Tuy nhiên, những người khác cũng đã bỏ lỡ: lính tăng Uzbekistan và Cuba bắn trúng mục tiêu chỉ hai lần, đội Uganda không trúng quả nào. Ngay trước khi  đổi kíp lái, đội Cuba đã đổi xe tăng. Kết quả là, các kíp tăng của Uzbekistan và Uganda đã hoàn thành phần tiếp sức của họ, lần lượt là đội về nhất và đội về thứ hai. Kíp tăng của đội trưởng Nguyễn Kiều Hưng chỉ đứng thứ ba và trao gậy tiếp sức cho kíp tăng do Trần Thanh Long chỉ huy.

Đội đầu bếp QĐND Việt Nam trước khi tiến vào vị trí xạ kích - Sputnik Việt Nam
Hội thao quân sự quốc tế Army 2019: những thành công và thất bại của đội tuyển Việt Nam

Kíp tăng thứ 2 của đội tuyển Việt Nam bắn súng cũng không tốt lắm. Người điều hành xạ thủ Lê Quang Hiệp không trúng một phát nào từ  khẩu pháo và súng máy đồng trục. (Tuy nhiên, các đối thủ cũng không đặc biệt chính xác.). Lính lái tăng Thu Văn Tùng, đã cứu tình huống – thực sự chuyên nghiệp trong lĩnh vực của mình. Anh nhanh chóng và không có lỗi, vượt qua các chướng ngại vật và điều khiển gã khổng lồ bằng thép nặng 46 tấn trong các đoạn thẳng với tốc độ lên tới 67 km/ h. Tuy nhiên, Uzbekistan là những người đầu tiên thay đổi kíp lái một lần nữa, mặc dù đã thay thế xe tăng, bỏ lỡ các khẩu pháo, vòng phạt và một pit stop phạt cách 500 mét trước khi chuyển gậy tiếp sức cho đồng đội.

Pit-stop chung bất ngờ kéo dài thời gian

Một tiếng rưỡi sau khi bắt đầu cuộc đua, tiếng ầm ầm trên thao trường Alabino đột nhiên tắt. Chiếc xe tăng màu xanh của đội Việt Nam phanh ngay gần khán đài, ba chiếc còn lại cũng đứng tại địa điểm họ phải tắt máy. Theo lệnh của trọng tài chính TB, cuộc đua bị gián đoạn và thời gian ngừng lại. Thời gian dừng nghỉ bắt buộc phải kéo dài thêm. Điều gì đã xảy ra, không ai hiểu, nhưng lý do rõ ràng không liên quan đến Tank Biathlon.

"Chương trình phải tiếp tục!"

Cuộc thi đã được nối lại chỉ sau gần hai giờ. Có vẻ như thời gian ngừng hoạt động dài rõ ràng làm giảm “tinh thần can đảm trên đường đua” của những người lính tăng. Nhưng động cơ diesel công suất 840 mã lực lại gầm lên, các kíp tăng vội vã tiến lên một cách quyết đoán hơn nữa, tiếng súng lại vang lên và tiếng súng máy nổ. Sau khi hoàn thành vòng thi đấu, người Việt Nam đã chuyển gậy tiếp sức cho đồng đội – kíp tăng của chỉ huy Trần Việt Hải.

Rõ ràng, kíp tăng thứ 3 đã dẫn đội tuyển QĐNDVN đến thành công. Tài xế Nguyễn Tiến Chiến lái xe tăng chậm, nhưng tự tin, khéo léo xử lý chướng ngại vật. Người điều khiển- xạ thủ Trần Ngọc Bình, không vội vã, bắn thành công từ súng máy đồng trục 7.62 mm. Chỉ huy Trần Việt Hải bắn trúng một mục tiêu từ súng máy phòng không cỡ nòng lớn.

Kỹ sư quân sự Việt Nam giành vị trí thứ ba trong cuộc thi Tuyến đường an toàn tại ARMY-2019 - Sputnik Việt Nam
Kỹ sư quân sự Việt Nam giành vị trí thứ ba trong cuộc thi "Tuyến đường an toàn" tại ARMY

Trong khi đó, người Cuba đã bắn một cách xuất sắc từ khẩu pháo, người Uganda cực kỳ bình tĩnh "làm việc". Nhưng đó đã là một cuộc đấu giành vị trí thứ ba. Thật vậy, đội tăng Uzbekistan, dưới tiếng hô hào của người hâm mộ, đã hoàn thành với thời gian 2 giờ 01 phút 56 giây và 13 trong số 24 mục tiêu có thể, trở thành người chiến thắng giành huy chương Vàng của cuộc thi bảng 2 TB-2019. Vượt qua vòng phạt và những chướng ngại vật cuối cùng, chiếc xe tăng màu xanh vượt qua vạch đích . Đội tăng của QĐNDVN đã giành được danh hiệu vẻ vang, rất khó khăn giành được  giải Bạc, thể hiện kết quả thời gian 2 giờ 25 phút 03 giây và có 9 trong số 24 mục tiêu trong tài sản. Người Cuba đứng thứ ba về đích với kết quả là 2 giờ 29 phút 43 giây. Thứ tư là đội Uganda, chậm hơn một vài phút so với đội Cuba, nhưng, theo trọng tài, nói chung, họ đã thể hiện rất tốt trong TB-2019. Và, quan trọng, không ai rời khỏi cuộc đua, không phạm sai lầm chết người, không làm hỏng vật liệu và không bị thương.

© Sputnik / Kristina SavitskayaNgười hâm mộ trên khán đài cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam
Kết quả Army-2019:  Huy chương “Bạc” tại cuộc đua Tank Biathlon cho đội tuyển Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Người hâm mộ trên khán đài cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam

Hôm nay, ngày 16 tháng 8, tại Công viên Patriot ngoại ô Moskva, lễ trao giải của bảng 2 Tank Biathlon 2019 sẽ diễn ra.

Thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng tham mưu trưởng QĐND, Thứ trưởng Thường trực Bộ Quốc phòng VN theo dõi sát màn thi đấu chung kết của đội tăng Việt Nam, đã trả lời phỏng vấn của Sputnik, ông phát biểu:

Việt Nam tham gia Tank Biathlon lần thứ hai và tôi rất hài lòng với kết quả này. Vị trí thứ hai giành được tại TB-2019 phản ánh rất khách quan mức độ huấn luyện của đội tuyển tăng của chúng tôi. Tôi hy vọng rằng các chiến sĩ  tăng của chúng tôi sẽ cố gắng và đạt được kết quả tốt hơn trong tương lai. Không chỉ vì lợi ích của các cuộc thi như vậy, mà còn vì mục đích tăng cấp độ chiến đấu của quân đội, vì sự sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc. Đây là điều cần thiết nhất! Và, tất nhiên, một lần nữa chúng tôi tin rằng Thế vận hội quân đội quốc tế là một công cụ tuyệt vời để tăng cường hợp tác giữa các quốc gia khác nhau”.

Đối với các cuộc thi khác của ARMY-2019, đáng chú ý là vị trí thứ ba mà Việt Nam giành được trong cuộc thi "Môi trường an toàn" - một cuộc thi của các đơn vị trinh sát phóng xạ, hóa học và sinh học được tổ chức tại Trung Quốc tại thao trường Korl. Đội Việt Nam chỉ thua đội chủ nhà và đội tuyển Nga. Ngoài ra, đội tuyển QĐNDVN đã chia sẻ vị trí thứ 3 với đồng nghiệp Uzbekistan tại cuộc thi “ Tuyến đường an toàn” được tổ chức tại  thành phố Tyumen (Siberia) - cuộc thi giữa các đơn vị kỹ sư công binh.

© Sputnik / Kristina SavitskayaLời chúc mừng của phái đoàn quân sự cấp cao Việt Nam, do Thứ trưởng Thường trực Bộ Quốc phòng CHXHCN, Thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng tham mưu trưởng QĐNDVN dẫn đầu
Kết quả Army-2019:  Huy chương “Bạc” tại cuộc đua Tank Biathlon cho đội tuyển Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Lời chúc mừng của phái đoàn quân sự cấp cao Việt Nam, do Thứ trưởng Thường trực Bộ Quốc phòng CHXHCN, Thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng tham mưu trưởng QĐNDVN dẫn đầu
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала