Nga kêu gọi Mỹ tuyên bố lệnh cấm triển khai tên lửa ở châu Âu và châu Á

© Ảnh : U.S. Navy/John Kowalskitên lửa Trident II D5 của Mỹ
tên lửa Trident II D5 của Mỹ  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Moskva không quan tâm đến “các cuộc khủng hoảng tên lửa” mới, và sẽ không triển khai tên lửa mặt đất tầm trung và tầm ngắn ở châu Âu hoặc khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nếu Mỹ không làm điều đó, người đứng đầu bộ phận không phổ biến và kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga Vladimir Ermakov nói với Sputnik.

“Chúng tôi sẽ coi lệnh cấm từ phía Hoa Kỳ và đồng minh là một bước hợp lý về đảm bảo khả năng dự đoán và tạo cơ sở mang tính xây dựng để tiếp tục đối thoại. Tuy nhiên, chúng tôi chưa nhận thấy sự quan tâm đến quyết định như vậy của các đồng nghiệp Mỹ”, -ông nói.

Tên lửa tầm trung Mỹ Pershing II - Sputnik Việt Nam
Triển khai tên lửa tầm trung của Mỹ ở châu Á sẽ dẫn đến đâu?

Đó là ý kiến bình luận của nhà ngoại giao về những lời của John Huntsman, Đại sứ Mỹ tại Nga đã nói rằng Washington không có kế hoạch triển khai tên lửa tầm trung và tầm ngắn ở châu Âu, và nếu cần các hệ thống của lớp này, thì theo quan điểm của Lầu năm góc, rất có thể chúng sẽ được triển khai trên chuỗi đảo đầu tiên ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ermakov lưu ý rằng "các nhiệm vụ của Mỹ" về khả năng triển khai tên lửa ở bất kỳ khu vực nào trên thế giới "không thể không gây ra mối lo ngại nghiêm trọng nhất". Theo ông, Huntsman không phải là người đầu tiên nói về sự xuất hiện của tên lửa ở châu Á.

"Các quan chức quân sự cấp cao của Mỹ đã từng thảo luận về chủ đề này một thời gian. Đặc biệt, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã nói trực tiếp về vấn đề này. Một ngày gần đây, Thứ trưởng Ngoại giao Andrea Thompson cũng lưu ý điều tương tự. Hơn nữa, người Mỹ thậm chí không giấu giếm với chúng tôi rằng: Trung Quốc là yếu tố then chốt đối với Hoa Kỳ khi quyết định rút khỏi Hiệp ước INF”, ông Ermakov kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала