Việt Nam sắp nhận 12 tàu tuần tra cao tốc của Ấn Độ?

© Ảnh : Nozzr (flickr) Tàu khu trục Tarkash của Hải quân Ấn Độ
Tàu khu trục Tarkash của Hải quân Ấn Độ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tại lễ khởi công dự án đóng 12 tàu tuần tra cao tốc cho Việt Nam ở xưởng đóng tàu Kattupalli thuộc Tập đoàn Larsen& Toubro, Ấn Độ cam kết sẽ giao hàng cho Hà Nội đúng thời hạn.

Hợp tác quốc phòng Việt Nam- Ấn Độ chính thức bước lên tầm cao mới, ghi dấu bằng sự kiện ấn tượng, Ấn Độ chính thức khởi động dự án đóng 12 tàu tuần tra cao tốc (HSGB) cho Lực lượng Biên phòng Việt Nam.

Cụ thể, ngày 14/8, tại xưởng đóng tàu Kattupalli của Tập đoàn Larsen& Toubro, cách không xa thành phố Chennai, bang Tamil Nadu, miền Đông Nam của Ấn Độ đã chính thức diễn ra lễ khởi công xây dựng dự án lớn này.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Nirmala Sitharaman chụp ảnh chung trước khi vào hội đàm. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam tăng cường hợp tác quốc phòng với Ấn Độ

Được biết, đây chương trình hợp tác nằm trong khuôn khổ gói tín dụng mà Chính phủ Ấn Độ dành cho Việt Nam. Trước đó, Bộ Quốc phòng Ấn Độ ra thông báo cho biết việc đóng các tàu tuần tra ven bờ cho Việt Nam nằm trong gói ưu đãi 100 triệu USD được triển khai từ năm 2014 để Hà Nội mua khí tài quân sự, trang thiết bị hiện đại của Ấn Độ.

Đại diện lãnh đạo cấp cao Bộ quốc phòng hai nước góp mặt tại sự kiện này gồm có: Chuẩn Đô đốc KJ Kumar- Tư lệnh Vùng Hải quân Tamil Nadu và Puducherry cùng các quan chức cấp cao của Hải quân Ấn Độ. Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam do Thiếu tướng Hoàng Đăng Nhiễu, Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng dẫn đầu tham dự lễ khởi công.

Phát biểu tại sự kiện, Thiếu tướng Hoàng Đăng Nhiễu khẳng định Việt Nam và Ấn Độ có quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp, lãnh đạo hai nước đang chú trọng đẩy mạnh hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng như kinh tế, quốc phòng, công nghệ, trong đó, ngành đóng tàu đóng vai trò rất đặc biệt. Dự án triển khai 12 tàu tuần tra cao tốc (HSGB) cho Lực lượng Biên phòng Việt Nam lần này là trọng điểm hợp tác giữa hai quốc gia, góp phần tăng cường quan hệ quốc phòng song phương. Cả hai bên sẽ cùng nỗ lực hết mình để dự án đạt được thành công lớn, thể hiện chính sách nhất quán trong hợp tác quân sự- kỹ thuật giữa hai nước.

Về phía đại diện Ấn Độ, Giám đốc điều hành Công ty đóng tàu Larsen& Toubro, Phó Đô đốc đã nghỉ hưu B Kannan khẳng định Việt Nam và Ấn Độ có tình hữu nghị lâu đời và đang thúc đẩy hợp tác trong nhiều phương diện, bao gồm cả lĩnh vực quốc phòng.

Ông Kannan cho rằng: Dự án lần này có tầm quan trọng chiến lược và Tập đoàn Larsen& Toubro Shipbuilding cam kết đảm bảo chuyển giao 12 tàu tuần tra đúng thời hạn cho Biên phòng Việt Nam với chất lượng tốt nhất. Cho đến nay, công ty này đã đóng và bàn giao cho Lực lượng bảo vệ bờ biển Ấn Độ 46 tàu vỏ hợp kim nhôm.

BrahMos - Sputnik Việt Nam
Ấn Độ khẳng định Việt Nam muốn mua tên lửa Brahmos

Các tàu tuần tra cao tốc (HSGB) được thiết kế nhằm phục vụ hoạt động kiểm soát và bảo vệ an ninh chủ quyền biển, phát hiện các hoạt động phi pháp trên biển như buôn lậu và triển khai tìm kiếm, cứu nạn.

Về đặc điểm kỹ thuật, tàu HSBG được chế tạo bằng hợp kim nhôm đặc biệt, có chiều dài khoảng 35m, đạt tốc độ 35 hải lý/ giờ, trang bị nhiều thiết bị dẫn đường, giám sát, phòng thủ hiện đại.

Đáng chú ý, 5 tàu sẽ được đóng tại Xưởng Kattupalli thuộc Tập đoàn Larsen& Toubro của Ấn Độ, trong khi 7 tàu khác sẽ được đóng tại Nhà máy đóng tàu Hồng Hà ở Việt Nam dưới sự hỗ trợ kỹ thuật và giám sát của Tập đoàn Larsen& Toubro Shipbuilding. Trung tâm thiết kế tàu chiến Larsen& Toubro cũng chịu trách nhiệm toàn bộ về các khâu thiết kế và kỹ thuật của tàu, TTXVN cho hay.

Trước đó, Tập đoàn này đã đạt được thỏa thuận hợp đồng đóng tàu tuần tra cho phía Việt Nam ngay trong chuyến thăm chính thức của Bộ trưởng Quốc phòng nước này Monohar Parrikar đến Hà Nội.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала