Trường Gateway bỏ danh xưng quốc tế sau vụ bé trai tử vong

© Ảnh : Thành Đạt - TTXVNNhiều người tập trung ngoài cổng trường vì tò mò.
Nhiều người tập trung ngoài cổng trường vì tò mò. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Từ tên gọi 'Trường phổ thông liên cấp quốc tế Gateway', trường này chuyển sang tên "Trường tiểu học và THCS Gateway", nhưng vẫn để tên tiếng Anh là Gateway International School.

Trước đó, sau khi xảy ra việc một học sinh lớp 1 tử vong do bị bỏ quên trên ôtô, Trường Gateway bị phát hiện không phải là trường quốc tế như nhiều phụ huynh nhầm tưởng. Phòng GD-ĐT Cầu Giấy, Hà Nội khẳng định trường này thuộc loại hình trường tư thục, không phải trường quốc tế.

Xe buýt trường học Mỹ. - Sputnik Việt Nam
Bộ GTVT trình dự thảo quy định về xe khách sau vụ việc ở trường Gateway

Một số trường có danh xưng "quốc tế" ở Hà Nội cũng 'bỗng dưng" sửa biển hiệu như Trường mầm non Montessori (khu Trung Hòa, Nhân Chính, Thanh Xuân), Trường quốc tế Việt-Hàn Montessori, ở phố Tô Hiệu, Hà Đông. Tuy thay biển, trên website của các trường này vẫn giữ danh xưng quốc tế bằng tiếng Anh.

Ông Lê Ngọc Quang - phó giám đốc sở GD-ĐT Hà Nội, cũng cho biết Hà Nội chỉ có 11 trường có yếu tố nước ngoài (vốn đầu tư nước ngoài, sử dụng chương trình giáo dục nước ngoài, có học sinh nước ngoài học tại trường cùng học sinh Việt Nam), còn các trường có danh xưng quốc tế khác thực chất chỉ là các trường ngoài công lập.

Theo một lãnh đạo Phòng GD-ĐT Cầu Giấy, hiện luật không cấm các trường đặt danh xưng quốc tế trong tên riêng của trường khi đăng ký thành lập. Vì thế nếu chỉ căn cứ vào việc đặt danh xưng quốc tế để xử phạt, yêu cầu họ đổi tên thì không có cơ sở pháp lý.

Việc cần làm ngay của cơ quan quản lý giáo dục các cấp chỉ là rà soát, yêu cầu các trường công khai chương trình giáo dục, điều kiện đảm bảo chất lượng, các điều kiện chăm sóc, giáo dục trẻ với chất lượng cao, tương xứng với học phí… Đây là yếu tố để phụ huynh và xã hội biết, cùng giám sát cho dù tên gọi của trường có chữ quốc tế hay không.

Trước đó, tại buổi họp báo liên quan đến sự việc bé trai sáu tuổi tử vong, ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy, khẳng định trên địa bàn quận không có trường nào có tên quốc tế hay được công nhận quốc tế, nếu có là do các trường tự gắn mác.
Trong quyết định thành lập trường chỉ có Trường Tiểu học Gateway chứ không có từ “quốc tế”. Theo ông Anh, chữ quốc tế là do một số trường ngoài công lập tự gắn vào, mục đích để quảng cáo, thu hút tuyển sinh.

 Theo quy định của trường Quốc tế Gateway phải thẻ để kiểm soát việc ra vào.  - Sputnik Việt Nam
Cục Trẻ em đề nghị khẩn vụ bé trai lớp 1 trường Gateway tử vong

Diễn biến vụ việc

Lúc 7h ngày 6/8, bé Lê Hoàng Long được bố mẹ đưa đến điểm đón xe buýt để đến trường Phổ thông liên cấp quốc tế Gateway tại phố Yên Hòa. Đến 16h cùng ngày, giáo viên chủ nhiệm thông báo cho phụ huynh, nói rằng không thấy bé Long đâu. Khi đến trường, vợ chồng anh Lê Văn Sơn (bố bé Long) nhận được những câu trả lời quanh co của giáo viên: "Hôm nay bé không đến lớp"; "Không biết bé đi đâu"...

Sau nhiều lần gặng hỏi, nhà trường mới thừa nhận bé Long đã bị bỏ quên trên xe ô tô, hiện đang được đưa vào cấp cứu ở Bệnh viện E. Nhưng khi vợ chồng anh Sơn vào đến nơi thì bé đã tử vong. 

Bệnh viện E xác nhận: Cháu L. vào viện trong tình trạng thân thể tím tái, đồng tử giãn, phản xạ ánh sáng không còn, mạch không, huyết áp không. Bác sĩ bệnh viện E kết luận cháu L. tử vong trước khi nhập viện.

Hôm xảy ra sự việc (6/8) mới là buổi đi học thứ hai của bé Long ở trường Gateway.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала