Từ Di chúc Hồ Chí Minh đến nỗ lực chống tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ

© Ảnh : Phương Hoa - TTXVN Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại chương trình.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại chương trình.  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng thời gắn kết việc thực hiện quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chống suy thoái về tư tưởng, đạo đức và lối sống, chống những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị thường xuyên học tập và làm việc theo Bác Hồ.

Từ trẻ đến già đều nỗ lực học tập, làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Sáng 19/8, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức chương trình Giao lưu toàn quốc các điển hình tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019 với tên gọi: Hồ Chí Minh-Hành trình khát vọng. 

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam
Năm của hai chiến thắng từ dự báo thiên tài của Hồ Chí Minh

Dự chương trình giao lưu có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các bộ, ngành, các cơ quan, đoàn thể; các đơn vị có điển hình khu vực và toàn quốc; một số điển hình tiêu biểu, các nhân chứng lịch sử...

Chương trình giao lưu là sự kiện nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 03 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Sự kiện diễn ra vào dịp sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Phát biểu tại buổi giao lưu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, với mỗi chúng ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là biểu tượng ngời sáng về đạo đức cách mạng, tấm gương hy sinh, hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Người đã để lại cho các thế hệ hôm nay và mai sau một di sản tinh thần vô cùng quý báu, đó là tư tưởng Hồ Chí Minh, đạo đức Hồ Chí Minh, phong cách Hồ Chí Minh và thời đại Hồ Chí Minh. 

Nhắc lại lúc sinh thời, Bác Hồ rất quan tâm đến việc bồi dưỡng, xây dựng và nêu gương người tốt, việc tốt. Người từng căn dặn: “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”, Thủ tướng cho rằng, những lời dạy của Người đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Những mong muốn của Người vẫn luôn là động lực phấn đấu và hành động của mỗi chúng ta.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài của các tổ chức đảng, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị và của từng cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước.

Trong thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, bước đầu ngăn chặn được sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Nội dung sinh hoạt chính trị, văn hóa quan trọng này ngày càng sâu rộng, trở thành công việc thường xuyên, tự giác, thiết thân của mỗi người, mỗi nhà, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ trao giải báo chí toàn quốc về phòng chống tham nhũng. - Sputnik Việt Nam
Ông Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vai trò của báo chí trong cuộc chiến chống tham nhũng
Thủ tướng đánh giá, kết quả của việc học tập và làm theo tấm gương của Bác đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng nếp sống văn hóa mới, củng cố nền tảng tư tưởng và đạo đức cho toàn xã hội; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về việc tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta hăng hái phấn đấu, thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng hoan nghênh và biểu dương Ban Tuyên giáo Trung ương, cơ quan giúp việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị 05, đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị từ Trung ương đến địa phương tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để tuyên truyền về kết quả của việc học tập và làm theo Bác, đặc biệt là tổ chức giao lưu điển hình tiêu biểu hôm nay.

Chúc mừng và biểu dương các tập thể, cá nhân đại diện cho các điển hình tiêu biểu, Thủ tướng cho rằng, thông qua các tập thể, cá nhân tiêu biểu, những tấm gương sáng trong học tập và làm theo Bác, những câu chuyện cảm động về tình yêu quê hương, đất nước, yêu thương con người, về đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư sẽ được lan tỏa trong đời sống xã hội, tạo động lực thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước, góp phần khẳng định, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, để chúng ta sớm “sánh vai với các cường quốc năm châu” như Bác Hồ hằng mong ước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Kinh tế Việt Nam đón nhiều tin vui
Trong thời gian tới, để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt được kết quả cao hơn nữa, ngày càng có nhiều điển hình tiên tiến, nhiều nhân tố mới, bài học hay, Thủ tướng cho rằng, cần làm thật tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để cùng nhau nhận thức sâu sắc hơn về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thật sự trở thành một nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, của nền văn hóa và con người Việt Nam.   

Nhắn nhủ đến các tấm gương điển hình tiêu biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Buổi giao lưu điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hôm nay là một hoạt động rất có ý nghĩa thiết thực nhân dịp 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người, như nhà thơ Tố Hữu đã viết: “Nhớ lời di chúc, theo chân Bác/ Lên những tầng cao, thẳng cánh bay”. Đảng, Nhà nước tin tưởng rằng, các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu có mặt hôm nay sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, không ngừng nỗ lực phấn đấu để gặt hái thêm nhiều thành tích, nhân rộng thêm nhiều điển hình tiêu biểu, xứng đáng là tấm gương để mọi người noi theo, tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ, tạo sức lan tỏa rộng khắp, mạnh mẽ trong toàn xã hội, trong mỗi ngành, địa phương, đơn vị và mỗi gia đình chúng ta.

Tại buổi giao lưu, các tấm gương tiêu biểu ở các lứa tuổi khác nhau cũng đã chia sẻ sinh động về việc học tập, làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong công việc và cuộc sống. Đó là người phi công xứng danh anh Bộ đội Cụ Hồ có hàng nghìn giờ bay huấn luyện và cứu hộ an toàn; đó là chủ tịch xã với nhiều thành tích trong công tác chính quyền tại địa phương; đó còn là gương mặt trẻ có nhiều ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp thành công, hay là người nông dân không chỉ làm sản xuất, kinh doanh giỏi mà còn làm từ thiện giúp đỡ cho người nghèo và các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.v.v. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Phiên họp Chính phủ - Sputnik Việt Nam
Ông Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp về tăng trưởng khu vực kinh tế trọng điểm

Là một điển hình tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, em Nguyễn Thuận Hưng, học sinh trường THPT Trần Phú, Thành phố Hải Phòng vừa đạt Huy chương vàng Olympic Toán Quốc tế chia sẻ, điều em học được ở Bác là tinh thần vượt khó vươn lên, quyết tâm để chinh phục những đỉnh cao mới mà Bác đã đúc kết trong bài thơ Đi Đường.

Em Nguyễn Thuận Hưng cho biết: “Em thích bài thơ Đi đường của Bác: Đi đường mới biết gian lao/ Núi cao rồi lại núi cao trập trùng/ Núi cao lên đến tận cùng/ Thu vào tầm mắt muôn trùng nước non.”

Tham gia giao lưu tại chương trình, họa sĩ Đặng Ái Việt, hơn 70 tuổi đời, hơn 50 tuổi Đảng, ở tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng đến nay bà đã dành gần 9 năm vẽ chân dung các Mẹ Việt Nam Anh hùng. Bà chia sẻ niềm đam mê này xuất phát từ lời Bác dạy, nghệ sĩ cũng là chiến sỹ trên mặt trận văn hóa, văn nghệ. Với bà, là người chiến sĩ thì việc sáng tác phải gắn với phục vụ nhân dân.  

Có thể nói, bằng lòng kính yêu Bác, học tập và làm theo Bác, những điển hình tiêu biểu chính là những nhân tố tích cực để không chỉ mang lại thành quả cho chính mình mà còn đóng góp cho cả cộng đồng xã hội. Qua đó, vừa mang lại những giá trị tốt đẹp cho xã hội, vừa làm sâu sắc hơn những tư tưởng, phong cách và đạo đức của Người.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала