Rogozin: Tên lửa của Nga dành cho chuyến bay lên mặt Trăng sẽ rẻ hơn tên lửa của Mỹ

© Sputnik / Alexey Filippov / Chuyển đến kho ảnhGian triễn lãm №34 "Vũ trụ" và mô hình tên lửa đẩy "Vostok" tại Trung tâm triển lãm thành tựu kinh tế ở Moskva
Gian triễn lãm №34 Vũ trụ và mô hình tên lửa đẩy Vostok tại Trung tâm triển lãm thành tựu kinh tế ở Moskva - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik). Tên lửa siêu nặng Yenisei, được thiết kế để bay lên mặt Trăng, sẽ rẻ hơn khoảng bốn lần so với giá của sản phẩm tương tự do đối tác Mỹ sản xuất, người đứng đầu Roskosmos Dmitry Rogozin cho biết.

"Người Mỹ đang làm những công việc này. Chúng tôi không muốn giới hạn trong chỉ một chuyến bay, điều quan trọng đối với chúng tôi là tạo ra một công nghệ cho phép chúng tôi sử dụng không gian sâu rẻ hơn nhiều so với người Mỹ. Cho đến nay, theo tính toán của chúng tôi, tên lửa siêu tốc của Nga sẽ rẻ hơn khoảng bốn lần", - ông nói tại diễn đàn thanh niên về giáo dục "Mashuk-2019".

Tên lửa “Voevoda” - Sputnik Việt Nam
Ông Rogozin kể cách sử dụng tên lửa "Voevoda" vào mục đích dân sự

Tạm thời dự án Yenisei mới chỉ tồn tại trên giấy. Tên lửa được lên kế hoạch phát triển và tạo ra trong khuôn khổ Chương trình Mục tiêu Liên bang cho đến năm 2030, vẫn chưa được chính phủ phê duyệt. Chương trình này cũng bao gồm việc tạo ra một tàu vận tải có người lái và tổ hợp cất cánh và hạ cánh trên mặt Trăng. Trước đó, ông Rogozin nói rằng việc tạo ra "tên lửa siêu nặng" sẽ tiêu tốn của Nga 700-750 tỷ rúp.

Hiện nay các quốc gia khác nhau đang phát triển thế hệ tàu sân bay siêu nặng thứ ba. Ở Mỹ, đó là tên lửa SLS, ở Nga là tên lửa Yenisei, ở Trung Quốc là Changzheng-9. Ngoài ra, vào năm 2018, công ty tư nhân SpaceX của Mỹ đã tiến hành thử nghiệm phóng tên lửa siêu nặng Falcon Heavy và đang phát triển loại tên lửa còn nặng hơn là BFR. Vào tháng 3, NPO Enerermoash, công ty chuyên sản xuất động cơ tên lửa, cho biết Nga đã chậm hơn 3 năm so với hầu hết các cường quốc vũ trụ trong việc tạo ra phương tiện phóng siêu nặng để thám hiểm mặt Trăng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала