Hậu quả nào nếu Hoa Kỳ cung cấp chiến đấu cơ F-16V cho Đài Loan?

Đăng ký
Chính quyền Trung Quốc cảnh báo sẽ thi hành biện pháp trả đũa trong tương quan việc Hoa Kỳ bán lô 66 chiến đấu cơ F-16V cho Đài Loan sau khi Tổng thống Donald Trump thông báo đã chấp thuận giao kèo trị giá 8 tỷ USD.

Phát ngôn viên Cảnh Sảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố, việc bán F-16V là vi phạm nghiêm trọng với nguyên tắc "một nước Trung Hoa". Trong bài viết dành cho Sputnik, ông Andrei Karneev, Phó GĐ Viện nghiên cứu châu Á và châu Phi tại ĐHTH Quốc gia Matxcơva đã bình luận và dự báo tác động của giao kèo này đối với quan hệ Trung-Mỹ và tình hình eo biển Đài Loan.

Cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cũng có nghĩa là Hoa Kỳ dự định tiếp tục tích cực tham gia quy trình hiện đại hóa Không quân Đài Loan, và như vậy hiển nhiên là bước đi đáng kể để tăng cường quan hệ đối tác quốc phòng giữa Washington và Đài Bắc. Sự chấp thuận của Quốc hội với giao kèo và bắt đầu đợt cung cấp sẽ là những sự kiện mang tính bước ngoặt trong quan hệ Trung-Mỹ cũng như trong tình hình xung quanh Đài Loan. Vấn đề là ở chỗ Đài Loan từng gửi yêu cầu cung cấp chiến đấu cơ F-16V ngay từ thời nhiệm kỳ Tổng thống của Barack Obama, nhưng khi đó đề nghị đã bị bác. Hoa Kỳ cho rằng làm như vậy sẽ dẫn đến bùng phát căng thẳng nghiêm trọng trong quan hệ với Bắc Kinh. Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đề xuất phương án thỏa hiệp - hiện đại hóa các máy bay chiến đấu đang có trong lực lượng Không quân của hòn đảo. Không quân Đài Loan hiện có khoảng 140 máy bay F-16A / B Block 20. Nếu thỏa thuận mới được Quốc hội Hoa Kỳ phê chuẩn, sẽ là lần đầu tiên Washington bán máy bay F-16 cho Đài Bắc kể từ năm 1992.

F-16 - Sputnik Việt Nam
Liệu Đài Loan có rơi vào tình trạng không nhận được máy bay chiến đấu của Mỹ?

Gia đình F-16 thuộc loại chiến đấu cơ hạng nhẹ đa năng thế hệ thứ tư. Phiên bản sửa đổi F-16 Viper, thuộc kế hoạch cung cấp cho Đài Loan, là máy bay được thử nghiệm vào năm 2015. Trên chiến đấu cơ loại mới này có lắp đặt radar với pha lưới chủ động, có trang bị bảng điều khiển tiên tiến là màn hình cảm ứng lớn cũng như hệ thống mới điều khiển bay. Ngoài ra, trong chiến đấu cơ mới, hiệu suất của máy tính trên khoang máy bay được tăng cao hơn và kèm theo cài đặt hệ thống radar chiến đấu. Theo quan điểm của các chuyên gia quân sự, biến thể mới F-16 Viper có khả năng mang nhiều loại tên lửa “không đối không”, đủ sức đạt hiệu quả tốt trong cuộc đọ sức không chiến với các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư của Không quân Trung Quốc như Su-35 và J-10.

Chính quyền Trung Quốc đã cảnh báo rằng việc cung cấp chiến đấu cơ có thể là “lằn ranh đỏ” mà nếu vượt qua thì Bắc Kinh chắc chắn sẽ phản ứng thích đáng. Chưa thấy công bố các biện pháp tiềm năng, nhưng có thể nói về chuyện đóng băng liên hệ theo tuyến quân đội của Trung Quốc và Hoa Kỳ, cũng như biện pháp trừng phạt chống các nhà sản xuất thiết bị quân sự. Tuy vậy, có vẻ là Washington dường như đã thực hiện lựa chọn thiên về  đẩy mạnh hiện diện rộng hơn trong khu vực Đài Loan. Điều này bộc lộ không chỉ qua kế hoạch cung cấp quân sự mới, mà còn từ thực tế gia tăng hoạt tính của các tàu Hải quân Hoa Kỳ ở eo biển Đài Loan, động thái cũng đang gây ra sự chỉ trích dữ dội từ phía Bắc Kinh.

© REUTERS / US Air ForceF-16
Hậu quả nào nếu Hoa Kỳ cung cấp chiến đấu cơ F-16V cho Đài Loan?  - Sputnik Việt Nam
F-16

Trong tương lai gần, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đóng vai trò là người bảo trợ an ninh cho Đài Loan - về nội dung này có sự nhất trí giữa Đảng Cộng hòa và Dân chủ, tạo điều kiện thuận lợi cho quyết định của Quốc hội về F-16V và các gói cung cấp kỹ thuật-vật tư quân sự mới. Nhiều nhà quan sát cho rằng vấn đề về F-16V thực sự đã được giải quyết. Mâu thuẫn thương mại bùng phát ngày càng nghiêm trọng giữa Bắc Kinh và Washington, cũng như đối đầu ngày càng gay gắt của họ trong lĩnh vực công nghệ cao, có thể làm tăng tầm ý nghĩa quan trọng của vấn đề Đài Loan đối với chính quyền Hoa Kỳ như là một đòn bẩy quan trọng gây áp lực với Bắc Kinh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала