Ông Putin hứa sẽ có biện pháp đối xứng với các vụ thử tên lửa của Mỹ

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Cộng hòa Phần Lan Sauli Niinistö
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Cộng hòa Phần Lan Sauli Niinistö - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
HELSINKI (Sputnik) - Nga sẽ thực thi các biện pháp đối xứng để đáp lại các hành động thử nghiệm tên lửa mới của Mỹ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Nga thất vọng trước việc Mỹ vi phạm hiệp ước INF và tiến hành các vụ thử tên lửa.

"Chúng tôi thất vọng với những gì đang quan sát thấy. Tất nhiên, các thử nghiệm về tên lửa tầm trung trên mặt đất mâu thuẫn với Hiệp ước về tên lửa tầm trung và tầm ngắn, làm trầm trọng thêm tình hình an ninh nói chung và ở châu Âu nói riêng", - ông Putin tuyên bố hôm thứ Tư khi trả lời các câu hỏi sau cuộc đàm phán với người đồng cấp Phần Lan Saule Niiniste.

Tốc độ thử nghiệm tên lửa mới của Mỹ sau khi rút khỏi Hiệp ước INF cho thấy công việc này được bắt đầu từ lâu trước khi Washington tìm lý do để phá vỡ thỏa thuận, ông Putin nói.

Mỹ thử nghiệm tên lửa hành trình bị cấm bởi Hiệp ước INF - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia quân sự: Mỹ đang phát động một cuộc chạy đua vũ trang mới
Như Tổng thống lưu ý, Nga sẽ tiến hành công việc liên quan tới các tên lửa tầm trung và tầm ngắn, nhưng sẽ không triển khai chúng ở các khu vực không có vũ khí tương ứng của Mỹ.

“Tôi đồng ý với Tổng thống Phần Lan, chắc chắn chúng ta cần một cuộc đối thoại về những vấn đề này. Hiện tại chưa có cuộc đối thoại nào. Chúng tôi sẽ thực thi các bước thích hợp mang tính đối xứng ngay lập tức để đáp lại những hành động này. Chúng tôi đã đưa ra những đề xuất về việc bắt đầu cuộc đối thoại này.  Chúng tôi sẵn sàng cùng với châu Âu tiến hành các cuộc thảo luận về việc này, với người Mỹ, nhưng an ninh của Nga sẽ được đảm bảo một cách đáng tin cậy", - ông Putin nói.

Mỹ thử nghiệm tên lửa hành trình bị cấm bởi Hiệp ước INF

Hôm Chủ nhật 18/08, Lầu Năm Góc thông báo về việc thử nghiệm tên lửa hành trình phi hạt nhân trên mặt đất, là loại vũ khí trước đây bị Hiệp ước INF cấm. Tên lửa đã bắn trúng mục tiêu thành công sau khi bay qua quãng đường hơn 500 km.

Hiệp ước INF

Thỏa thuận về việc loại bỏ các tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF) được ký kết vào năm 1987. Liên Xô và Hoa Kỳ có nghĩa vụ huỷ bỏ tất cả các tổ hợp tên lửa đạn đạo và hành trình tương tự trên mặt đất, và cũng cam kết không sản xuất, thử nghiệm hoặc triển khai những loại tên lửa như vậy trong tương lai.

Hội đồng Bảo an LHQ - Sputnik Việt Nam
Nga-Trung triệu tập họp Hội đồng Bảo an LHQ vì kế hoạch tên lửa của Mỹ
Tháng 10 năm 2018, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Hoa Kỳ rút khỏi hiệp ước, viện cớ «Matxcơva vi phạm thoả thuận». Đồng thời phía Mỹ không cung cấp được bất kỳ bằng chứng về cáo buộc này.

Sau đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã hạn cho Matxcơva hai tháng để «trở lại tuân thủ điều khoản thỏa thuận». Cụ thể, Hoa Kỳ đòi Nga huỷ bỏ tên lửa 9M729 (SSC-8) mà phía Mỹ cho rằng có tầm xa hoạt động vi phạm quy định của Hiệp ước INF.

Matxcơva khẳng định những cáo buộc đó là hoàn toàn vô căn cứ và nhấn mạnh rằng tên lửa không được sáng chế, không được thử nghiệm trong phạm vi vượt quá giới hạn cấm đã thiết lập.

Ngày 3 tháng 7, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký duyệt đạo luật đình chỉ Hiệp ước INF. Ngày 2 tháng 8, thoả thuận chấm dứt hiệu lực.

© Sputnik / Vitaliy Podvitski"Cái chết" của INF gần hơn bao giờ hết
Ông Putin hứa sẽ có biện pháp đối xứng với các vụ thử tên lửa của Mỹ - Sputnik Việt Nam
"Cái chết" của INF gần hơn bao giờ hết
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала