Tại sao lại có nhân sự của Vingroup trong nhóm chuyên gia sửa Luật đất đai?

© Ảnh : Tuấn Anh - TTXVNHồ thủy điện Thác Bà bị Công ty TNHH Hoàng Gia Yên Bái xâm lấn nghiêm trọng.
Hồ thủy điện Thác Bà bị Công ty TNHH Hoàng Gia Yên Bái xâm lấn nghiêm trọng.  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ Tài Nguyên Môi Trường chính thức lên tiếng lý giải việc bà Hồ Ngọc Lâm, Trưởng Ban pháp chế của Tập đoàn Vingroup có tên trong nhóm chuyên gia xây dựng sửa Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đất đai.

Giữa hàng loạt chuyên gia, Bộ, Ngành, bỗng xuất hiện nhân sự của Vingroup

Ngày 14/8 vừa qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến việc Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chính thức ban hành quyết định thành lập nhóm chuyên gia xây dựng dự Luật Đất đai sửa đổi. Quyết định số 2080/QĐ-BTNMT do chính Bộ trưởng Trần Hồng Hà ký với vai trò Trưởng ban phụ trách.

Boeing 737 MAX - Sputnik Việt Nam
Vừa lập hãng bay, Vingroup tuyên bố mở trường đào tạo phi công

Hoạt động chính của nhóm sẽ là nghiên cứu, tư vấn ban soạn thảo, biên tập và tham gia góp ý trong quá trình soạn thảo, chỉnh lý và hoàn thiện dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất Đai.

“Ngoài ra, nhóm còn có trách nhiệm là tham vấn quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; tham vấn kinh tế đất, giá đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; tham vấn quy định chung, đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận, chế độ sử dụng đất, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất; giám sát, thanh tra, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm liên quan đến đất đai… Kinh phí chi cho nhiệm vụ soạn thảo dự án luật do ngân sách nhà nước cấp và các nguồn hỗ trợ khác theo quy định của pháp luật”, phía Bộ thông tin.

Đáng chú ý, trong danh sách Ban soạn thảo gồm 31 chuyên gia đến từ Bộ TN&MT, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch đầu tư, Thanh tra chính phủ. Ngoài ra còn có, Giám đốc Sở Tài Nguyên Môi Trường các tỉnh thành phố.

Đáng lưu ý, trong danh sách nhóm xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đất đai, bên cạnh những chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực này thì duy nhất có 1 đại diện đến từ doanh nghiệp là bà Hồ Ngọc Lâm, Trưởng Ban pháp chế của Tập đoàn Vingroup cũng góp mặt.

Sự hiện diện của bà Lâm gây chú ý dư luận. Vì sao lại chỉ có duy nhất đại diện một doanh nghiệp tham gia ban soạn thảo?

Liên quan đến vấn đề này, ông Đào Trung Chính- Phó Tổng cục trưởng, Tổng Cục quản lý đất đai (Bộ TN&MT) cho biết:

“Trong việc làm luật được chia làm 3 nhóm. Cụ thể, 1 nhóm về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất; 1 nhóm làm về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận; 1 nhóm làm về tài chính đất đai. Sau đó, giao cho các trưởng nhóm được mời chuyên gia. Thực ra khi mời chỉ mang tính chất tư vấn, còn trong quá trình soạn thảo không phải chỉ có mỗi người này mà chúng tôi còn phải phối hợp với VCCI, các Hiệp hội để lấy ý kiến của các chuyên gia nữa nên chả có vấn đề gì phải phức tạp hóa vấn đề, bởi đây không phải là ban soạn thảo, tổ biên tập. Đây là ai tự nguyện tham gia thì chúng tôi mời bởi vì làm cái này chả có quyền lợi gì, chỉ với tinh thần xây dựng đất nước thôi nên khuyến khích mọi người đều có thể tham gia vào tổ chuyên gia này được. Nhưng mời ai tự nguyện tham gia thì mới điền tên vào được, còn những người từ chối thì không đưa vào danh sách”, ông Chính nói với Infonet.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Vingroup  - Sputnik Việt Nam
Tập đoàn Vingroup lấy ý kiến cổ đông việc biến động lãnh đạo
Theo vị Phó Tổng cục trưởng, Tổng Cục quản lý đất đai (Bộ TN&MT), ban soạn thảo đều gồm các nhà khoa học, nhà lý luận, Hiệp hội, doanh nghiệp, cán bộ lâu năm trong ngành nhưng nay đã nghỉ hưu:

“Chuyên gia nhưng chuyên gia với nhãn quan của bà Lâm là hoạt động trong hệ thống doanh nghiệp, bởi chuyên gia có cả nhà khoa học, Hiệp hội doanh nghiệp và bà Lâm được mời chuyên gia đến từ các doanh nghiệp, nên phải rõ ràng”, ông Chính cho hay.

Còn về vấn đề vì sao lại chỉ có duy nhất 1 đại doanh nghiệp tham gia vào nhóm chuyên gia, ông này khẳng định đã mời nhiều đơn vị khác nhưng họ đều từ chối, không tham gia.

“Bà Lâm là chúng tôi phải động viên mãi mới tham gia đấy”, ông quả quyết.

Vingroup nói gì?

Đại diện Vingroup cho biết, bà Lâm chỉ tham gia với tư cách cá nhân, không hề báo cáo với Tập đoàn.

Ra mắt xe hơi VinFast Lux V8 tại Geneva Motor Show - Sputnik Việt Nam
Vì sao Fitch rút đánh giá xếp hạng tín nhiệm với Vingroup?

 “Vingroup chỉ vừa biết thông tin này vào sáng nay (20/8)”, VNF dẫn lời đại diện Vingroup xác nhận.

Đại diện tập đoàn khẳng định, nguyên tắc của Vingroup là luôn tuân thủ, chấp hành mọi quy định của pháp luật, chính sách của nhà nước:

“Vingroup tuyệt đối không tham gia vào việc xây dựng soạn thảo các dự luật hay các vấn đề chính sách. Bản thân bà Lâm khi thấy vì cá nhân mình gây hiểu nhầm và ảnh hưởng đến công ty nên đã làm đơn xin rút khỏi vụ này ngay trong sáng nay”, vị đại diện này cho biết.

Phát biểu về việc bà Lâm làm đơn rút khỏi danh sách, ông Chính tái khẳng định:

“Chúng tôi luôn mong muốn có đại diện các doanh nghiệp tham gia đóng góp để Luật được sát với thực tế”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала