Trung Quốc dự kiến trừng phạt các công ty Mỹ vì chuyện cung cấp chiến đấu cơ cho Đài Loan

© AP Photo / Andy WongQuốc kỳ Mỹ và Trung Quốc
Quốc kỳ Mỹ và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
BẮC KINH (Sputnik) - Trung Quốc dự định áp đặt trừng phạt chống các công ty liên quan đến việc cung cấp chiến đấu cơ F-16V của Mỹ cho đảo Đài Loan. Đó là tuyên bố hôm thứ Tư của phát ngôn viên Cảnh Sảng đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao CHND Trung Hoa.

«Trung Quốc sẽ thi hành tất cả các biện pháp có thể để bảo vệ lợi ích của mình, bao gồm cả trừng phạt các công ty Mỹ tham gia cuộc chuyển giao các vũ khí này cho Đài Bắc», - phát ngôn viên nhấn mạnh trong cuộc họp báo thường kỳ.

Như đại diện Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thông báo hôm thứ Ba, ban lãnh đạo Mỹ trong cùng ngày đã chính thức thông báo với Quốc hội về quyết định cung cấp cho Đài Loan 66 máy bay chiến đấu F-16 và các thiết bị liên quan với tổng giá thành 8 tỷ USD.

F-16 Fighting Falcon - Sputnik Việt Nam
Hậu quả nào nếu Hoa Kỳ cung cấp chiến đấu cơ F-16V cho Đài Loan?

Phát ngôn viên Cảnh Sảng nhắc rằng vấn đề Đài Loan là công việc thuần tuý nội bộ của Trung Quốc, và Bắc Kinh dự định kiên quyết bảo vệ lợi ích của mình.

«Chúng tôi đòi Hoa Kỳ tuân thủ các thỏa thuận chung và lập tức hủy bỏ kế hoạch cung cấp. Nếu không, Washington sẽ phải gánh chịu mọi hậu quả», - ông Cảnh Sảng nhấn mạnh.

Từ năm 1949, ở Đài Loan có sự quản lý của chính quyền riêng, còn theo lập trường chính thức của Trung Quốc mà hầu hết các nước trong đó có Nga chấp nhận, Đài Loan được coi là một tỉnh thuộc CHND Trung Hoa. Năm 1992, tại cuộc gặp giữa Bắc Kinh và Đài Bắc tiến hành ở Hồng Kông, các bên đã đạt được sự đồng thuận, công nhận sự tồn tại của một Nhà nước Trung Quốc duy nhất trên thế giới. Nhưng bây giờ người đứng đầu hiện tại của chính quyền hòn đảo là nhân vật chống lại đường lối tiến tới xích gần với Bắc Kinh và từ chối công nhận nguyên tắc cơ bản «một nước Trung Hoa» như là điều kiện tiên quyết dành cho đối thoại. Thực tế này kìm hãm tiến trình hội nhập Đài Loan với Trung Hoa đại lục.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала