Lần đầu tiên sau 15 năm tới thăm đống đổ nát của tàu Titanic, các nhà khoa học bị sốc

© AP Photo / PA/FilesNăm 1912. Con tàu vượt đại dương lớn nhất thế giới “Titanic” trong chuyến dong khơi đầu tiên đã va vào tảng băng trôi và bị đắm. Hơn 1.300 người thiệt mạng. Trước đó một số người đã dự báo thảm kịch này.
Năm 1912. Con tàu vượt đại dương lớn nhất thế giới “Titanic” trong chuyến dong khơi đầu tiên đã va vào tảng băng trôi và bị đắm. Hơn 1.300 người thiệt mạng. Trước đó một số người đã dự báo thảm kịch này. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nhóm nghiên cứu quốc tế về tàu ngầm Triton lần đầu tiên sau gần 15 năm đã đến thăm đống đổ nát của con tàu chở khách Titanic từng lừng danh một thời. Hóa ra biển đang tích cực phá hủy con tàu đang yên nghỉ ở độ sâu 3800 mét trong vùng biển Bắc Đại Tây Dương.

Các nhà khoa học đã thực hiện năm cuộc lặn và thu thập nhiều dữ liệu quý giá cho một bộ phim tài liệu mới. Theo họ, thiệt hại lớn nhất được ghi nhận ở phía mạn phải của tàu Titanic, là nơi bố trí các phòng phục vụ. Nhà sử học Parsk Stevenson nói rằng ông bị sốc trước nhiều điều được tận mắt chứng kiến.

Tàu ngầm USS Grunion của Hải quân Hoa Kỳ, mất tích ở Thái Bình Dương trong Thế chiến II - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ tìm thấy chiếc tàu ngầm mất tích gần 80 năm trước

Ví dụ, bồn tắm của thuyền trưởng, chi tiết thường gặp trên các bức ảnh, giờ đây đã biến mất. Cột buồm phía trước sụp đổ, cabin trên boong và cầu thuyền trưởng biến thành những mảnh vụn. Và tốc độ hủy diệt sẽ tăng lên. Nhiều khả năng, tiếp theo sẽ là sự biến mất của phần mái dốc phòng khách ở mũi tàu.

“Titanic trở về với thiên nhiên”, - ông Stevenson nói thêm.

Con tàu, từng được coi là mất tích, được tìm thấy 34 năm trước ở phía nam Newfoundland. Kể từ đó, nó trở thành điểm du lịch dưới nước nổi tiếng nhất. Hàng trăm nhà nghiên cứu và nhà làm phim, nhân viên cứu hộ và khách du lịch, các nhà khoa học và quan chức chính phủ đã lặn xuống thăm tàu. Nhưng các dòng hải lưu mạnh, quá trình ăn mòn, các sinh vật dưới biển sâu và vi khuẩn phá hủy bộ xương của tàu Titanic. Theo các nhà khoa học, một điều cũng rất lạ là có nhiều loại cá và động vật thân mềm sinh sống ở độ sâu như vậy.

Con tàu vốn được coi là không thể chìm đã gặp nạn vào ngày 15 tháng 4 năm 1912 vì va vào tảng băng trôi. Thảm kịch dẫn tới cái chết của hơn 1.500 người. Vào tháng 4 năm 2019, tin đưa về vị sĩ quan Nga đã nhường chỗ trên thuyền cứu hộ của tàu Titanic cho một phụ nữ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала