Nga lần đầu tiên đưa robot Fedor vào vũ trụ

© Sputnik / Alexander Ovcharov / Chuyển đến kho ảnhRobot Fedor
Robot Fedor - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Robot hình người "Fedor" của Nga lần đầu tiên bay vào không gian trên tàu vũ trụ Soyuz MS-14.

Tên lửa đẩy Soyuz-2.1a được phóng lên từ bãi phóng vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan lúc 6:38 giờ Matxcơva (10:38 Hà Nội), Roskosmos đã phát sóng vụ phóng này.

Ngay từ đầu, robot Fedor nói: “Hãy đi thôi! Đi nào!”, nó lặp lại câu nói nổi tiếng của Yuri Gagarin.

Sau tám phút và 49 giây, con tàu đã đi vào quỹ đạo và tiến về ISS. Kể từ thời điểm này, robot Fedor có thể được coi là một phi hành gia vì nó đã vượt qua một ranh giới có điều kiện ở độ cao một trăm km so với Trái đất.

Robot Fedor - Sputnik Việt Nam
Ông Rogozin công bố một đoạn clip robot Fedor

Tàu Soyuz MS-14 sẽ bay tới ISS trong hai ngày. Việc tàu tiến gần tới ISS và kết nối với mô-đun Poisk của phân khúc Nga trên trạm sẽ diễn ra tự động vào lúc 8:30 giờ Matxcơva ngày 24 tháng 8.

Trong thời gian Fedor ở lại ISS, các phi hành gia sẽ tiến hành một loạt các thí nghiệm cùng với robot về điều khiển bằng cách sử dụng một bộ đồ đặc biệt lặp lại các cử động của người điều hành.

Robot Fedor sẽ ở lại trên quỹ đạo 17 ngày.

Đây là chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ của robot hình người Nga, cũng là lần phóng đầu tiên sử dụng tên lửa Soyuz-2.1a mới, là loại tên lửa đã được trang bị hệ thống điều khiển kỹ thuật số của Nga và sẽ thay thế tên lửa Soyuz-FG hiện đang sử dụng bằng hệ thống điều khiển analog do Ukraina sản xuất.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала