Mỹ từ bỏ giao kèo với Thổ Nhĩ Kỳ vì vũ khí Nga

Đăng ký
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức rút lại đề xuất với Thổ Nhĩ Kỳ - mời chào mua các hệ thống phòng thủ tên lửa «Patriot» của Mỹ. Tin này do CNN công bố dẫn nguồn từ đại diện Bộ Ngoại giao.

«Chúng tôi đã liên tục tuyên bố với Thổ Nhĩ Kỳ rằng đề xuất của chúng tôi về «Patriot» sẽ mất hiệu lực nếu họ nhận các hệ thống S-400 của Nga. Thời hạn hiệu lực (...) đã hết», - nguồn tin cho biết.

CNN nhắc rằng Washington đã phê duyệt dự trù bán các tổ hợp tên lửa cho Ankara với giá 3,5 tỷ USD vào tháng 12 năm 2018.

S-400 - Sputnik Việt Nam
Tướng Thổ Nhĩ Kỳ: Cung cấp Patriot không thể thay cho S-400

Việc chuyển giao lô hệ thống tên lửa phòng không S-400 đầu tiên của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ đã diễn ra hồi tháng 7. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố rằng giao kèo với Nga là thỏa thuận quan trọng nhất đối với Ankara.

Đồng thời, Hoa Kỳ và các nước NATO khác lo ngại rằng nếu trong tay Ankara có cả S-400 và chiến đấu cơ F-35 thế hệ thứ năm của Mỹ, thì các radar của hệ thống Nga sẽ mau chóng học được cách tính toán và theo dõi những máy bay này. Trong tương quan đó, ngày 28 tháng 6 Thượng viện Hoa Kỳ đã cấm bán chiến đấu cơ cho Thổ Nhĩ Kỳ. Còn phía Thổ Nhĩ Kỳ cố gắng nhiều lần giải thích với Lầu Năm Góc rằng quyết định mua các hệ thống phòng không của Nga gắn với mối đe dọa tên lửa và không quân nghiêm trọng, trong khi các điều kiện đề xuất về «Patriot» lại là không có lợi.

Tháng 9 năm 2017 Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đạt được thỏa thuận về việc cung cấp cho Ankara các hệ thống S-400. Hợp đồng trị giá 2,5 tỷ USD, một nửa số tiền này được bảo đảm bằng khoản tín dụng vay của Nga. Ngoài Thổ Nhĩ Kỳ còn có các khách mua S-400 «Triumph» là Trung Quốc và Ấn Độ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала