Khách tham quan triển lãm MAKS-2019 có thể đến đó bằng máy bay trực thăng Ansat

© Sputnik / Ramil Sitdikov / Chuyển đến kho ảnhMáy bay trực thăng Ansat
Máy bay trực thăng Ansat - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế MAKS-2019 sẽ được tổ chức tại sân bay Ramenskoye ở thành phố Zhukovsky, ngoại ô Matxcơva, từ ngày 27 tháng 8 đến ngày 1 tháng 9. Lần đầu tiên trong nhiều năm qua khách tham quan triển lãm có thể bay trực tiếp đến sân bay Ramenskoye và cuối ngày trở về Matxcơva bằng máy bay trực thăng. Chuyến bay không quá 20 phút.

Thứ mới chỉ là thứ cũ bị lãng quên

Lần đầu tiên trong nửa thế kỷ qua, dịch vụ vận chuyển hành khách bằng trực thăng được triển khai tại khu vực Matxcơva.

Trước đây, vào những năm 1960 đã có dịch vụ như vậy. Cư dân và khách tham quan thành phố Matxcơva đã có thể sử dụng dịch vụ taxi trực thăng để đến các sân bay Vnukovo và Sheremetyevo. Ngoài ra, các máy bay trực thăng đã thực hiện các chuyến bay thường xuyên kết nối ba sân bay của Matxcơva: Vnukovo, Sheremetyevo và Bykovo (hiện tại sân bay nhỏ này không được sử dụng để vận chuyển hành khách - ed.).

© Sputnik / Ramil Sitdikov / Chuyển đến kho ảnhMáy bay trực thăng Ansat tại Podushkino
Khách tham quan triển lãm MAKS-2019 có thể đến đó bằng máy bay trực thăng Ansat - Sputnik Việt Nam
Máy bay trực thăng Ansat tại Podushkino

Đáng tiếc, dự án đó đã được coi là không có lợi ngay cả trong nền kinh tế kế hoạch (không có gì bí mật, bảo dưỡng trực thăng luôn đắt hơn bảo dưỡng máy bay), những chiếc trực thăng đã bị hao mòn, và năm 1971 các chuyến bay đã bị dừng lại.

Vận tải hàng không

Vào cuối những năm 2000, ở khu vực Matxcơva đã nối lại các hoạt động vận chuyển hàng không bằng trực thăng, đã thành lập công ty chuyên ngành HeliExpress. Trong 10 năm đầu, công ty chủ yếu thực hiện các chuyến bay VIP. Nhưng, ngày nay có đủ điều kiện để mở rộng phạm vi dịch vụ trong khu vực đô thị.

Trước hết phải nói rằng, hiện có loại máy bay trực thăng hiện đại đáp ứng các yêu cầu để bay trên bầu trời Matxcơva và xung quanh thành phố. Đây là máy bay trực thăng hai động cơ cỡ nhỏ Ansat với càng hạ cánh dạng ván trượt, được phát triển tại Nhà máy Trực thăng Kazan. (Năm ngoái, tập đoàn “Trực thăng Nga” đã giới thiệu máy bay trực thăng Ansat ở các nước châu Á - Thái Bình Dương: tại triển lãm hàng không ở Chu Hải (Trung Quốc) và trong các tour trình diễn ở các nước ASEAN-ed.)

© Sputnik / Dmitriy ShorkovTrực thăng Ansat để chở khách được sản xuất hàng loạt
Khách tham quan triển lãm MAKS-2019 có thể đến đó bằng máy bay trực thăng Ansat - Sputnik Việt Nam
Trực thăng Ansat để chở khách được sản xuất hàng loạt

Thứ hai, hiện có công ty “Hệ thống Trực thăng Nga” - nhà điều hành máy bay trực thăng dân sự. Công ty sở hữu 20 chiếc trực thăng, trong đó có 4 chiếc là trực thăng cỡ trung Mi-8, số còn lại là các phiên bản khác nhau của Ansat và trực thăng siêu nhẹ Robinson-44/66.

Thứ ba, hiện có bãi đáp máy bay trực thăng ở phía tây khu vực Matxcơva tại “công viên trực thăng” Podushkino. Đây là sân bay nhỏ nhưng đầy đủ tiện nghi, có phòng chờ, trung tâm kiểm soát tiếp cận, nhà chứa máy bay và xe chở dầu. Một bãi đáp được sử dụng để vận chuyển hành khách, và trên bãi thứ hai có những chiếc Ansat của Trung tâm Y tế Khẩn cấp ở vùng Matxcơva.

© Sputnik / Dmitriy ShorkovTrực thăng cấp cứu luôn luôn sẵn sàng
Khách tham quan triển lãm MAKS-2019 có thể đến đó bằng máy bay trực thăng Ansat - Sputnik Việt Nam
Trực thăng cấp cứu luôn luôn sẵn sàng

Chính từ công viên trực thăng Podushkino sẽ khởi hành các chuyến bay đến MAKS-2019. Mới đây tại Podushkino đã tổ chức lễ giới thiêu dòng máy bay trực thăng sẽ phục vụ cho các chuyến bay vận chuyển hành khách không chỉ ở khu vực Matxcơva.

Nói về những lý do khiến công ty khai thác các chặng bay như vậy, bà Natalia Trofimova, Giám đốc Phát triển kinh doanh của HeliExpress, lưu ý:

“Công ty chúng tôi hoạt động trên thị trường vận chuyển bằng trực thăng trong hơn 10 năm. Cùng với công ty “Hệ thống Trực thăng Nga”, chúng tôi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm bay trong điều kiện đô thị, mắc dù trong mấy thập kỷ qua có các hạn chế nghiêm ngặt đối với giao thông hàng không trên bầu trời Matxcơva. Tất cả các chuyến bay đều thành công, không xảy ra tai nạn, thậm chí không gặp phải tình huống nguy hiểm! Lịch trình các chuyến bay được thực hiện nghiêm ngặt để giảm thiểu tiếng ồn.

Mặc dù Ansat là loại trực thăng mới, nhưng nó đã chứng minh hiệu quả rõ rệt trong ngành hàng không y tế. Đã đến lúc quảng bá phiên bản chở hành khách. Trong tương lai, vận chuyển bằng trực thăng sẽ phát triển nhờ việc mở rộng mạng lưới đường bay. Hướng đầu tiên là vận tải đa phương thức kết nối các sân bay của Matxcơva. Hướng thứ hai là vận chuyển hành khách giữa các khu vực miền Trung Nga và các sân bay Matxcơva. Hướng thứ ba là kinh doanh hàng không, hoạt động vận tải đường không giữa văn phòng công ty ở Matxcơva và các doanh nghiệp của nó ở các khu vực gần nhất. Thứ tư là du lịch hàng không. Không phải ngẫu nhiên mà chúng tôi giới thiệu dự án Ansat trước thềm triển lãm hàng không MAKS. Theo truyền thống, cuộc triển lãm này thu hút các công ty hàng không lớn nhất của Nga và nhiều nhà sản xuất máy bay và chuyên gia hàng không nước ngoài”.

© Sputnik / Dmitriy ShorkovTháp điều khiển của công viên trực thăng Podushkino
Khách tham quan triển lãm MAKS-2019 có thể đến đó bằng máy bay trực thăng Ansat - Sputnik Việt Nam
Tháp điều khiển của công viên trực thăng Podushkino

Trả lời câu hỏi: các chuyến bay bằng trực thăng đến MAKS sẽ được tổ chức như thế nào, bà Natalya Trofimova nói:

“Tính tổng cộng sẽ có tới 7 chuyến bay mỗi ngày. Tại công viên trực thăng Podushkino, hành khách sẽ được làm thủ tục trước giờ khởi hành. Chuyến bay sẽ mất khoảng 20 phút. Nhân tiện, tất cả các vé trực thăng trong các ngày làm việc của MAKS (27-29 / 8) đã được đặt trước”.

Triển vọng phát triển taxi trực thăng

Đường bay sẽ không đi vào không phận Matxcơva. Trực thăng Ansat (7 hành khách và 2 phi công) sẽ phục vụ du khách MAKS-2019 với tư cách xe taxi.

Các công ty HeliExpress và “Hệ thống trực thăng Nga” đã lựa chọn loại hình này để phát triển vận chuyển bằng trực thăng. Trong tương lai gần, hành khách sẽ có khả năng đặt taxi trực thăng online y như taxi trực tuyến hiện nay. Để thực hiện nhiệm vụ này, cần phải thành lập nhiều địa điểm hạ cánh ở Matxcơva và giải quyết rất nhiều vấn đề với các dịch vụ liên quan. Ngoài ra phải có các loại trực thăng và thậm chí cả máy bay cánh quạt lật với động cơ điện.

© Sputnik / Dmitriy ShorkovSân bay tại công viên trực thăng
Khách tham quan triển lãm MAKS-2019 có thể đến đó bằng máy bay trực thăng Ansat - Sputnik Việt Nam
Sân bay tại công viên trực thăng

An toàn là trên hết

Phải làm thế nào để bảo đảm an toàn vận chuyển bằng trực thăng trong khi vẫn duy trì các hạn chế nghiêm ngặt đối với giao thông hàng không trên bầu trời Matxcơva? Trả lời câu hỏi này của Sputnik, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp máy bay trực thăng Nga, ông Mikhail Kazachkov cho biết:

“Nếu nói về an ninh hàng không, thì dĩ nhiên, tất cả các phương tiện bay cỡ nhỏ, tức là các chiếc trực thăng sẽ trải qua quá trình chứng nhận và sẽ nhận gói giấy phép cần thiết. Cần phải tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các yêu cầu về an ninh hàng không - đăng ký hành khách và kiểm tra trước chuyến bay. Về an toàn kỹ thuật của các chuyến bay, đây là trách nhiệm của các hãng hàng không: các thủ tục giống hệt "hàng không cỡ lớn". Công ty Hệ thống Trực thăng Nga đã được chứng nhận là nhà điều hành thương mại và chưa có khiếu nại nào về việc này. Còn công ty HeliExpress đã được thành lập với sự tham gia của hãng hàng không được chứng nhận khác - UTair. Cần phải làm việc với các hãng hàng không được chứng nhận, bất kỳ cách nào khác là bất hợp pháp.

Ý kiến ​​của phi công

Những người tổ chức buổi lễ giới thiệu dịch vụ bay đã tạo bất ngờ cho các nhà báo: chuyến bay dài 20 phút trên Ansat qua khu vực lân cận công viên trực thăng.

© Sputnik / Dmitriy ShorkovBuồng lái của trực thăng Ansat
Khách tham quan triển lãm MAKS-2019 có thể đến đó bằng máy bay trực thăng Ansat - Sputnik Việt Nam
Buồng lái của trực thăng Ansat

“Ansat là máy bay trực thăng tuyệt vời. Trước hết nhờ mức độ trang bị động lực. Hai động cơ với công suất 630 mã lực là nguồn năng lượng vững chắc cho chiếc trực thăng nhẹ. Ngoài ra, tôi muốn lưu ý đến việc buồng lái và cabin hành khách có đủ tiện nghi, về mặt này Ansat không thua kém gì các mẫu trực thăng của nước ngoài. Về mặt thuật lái, phi công điều khiển máy bay dễ dàng: có tầm nhìn tuyệt vời, phi công không mệt mỏi như trên các máy bay trực thăng cũ. Một số thiết bị của Ansat hợp nhất với dòng trực thăng Mi-8, nhờ đó các phi công có thể nắm vững các thiết bị của nó một cách dễ dàng”, - ông Sergei Fadeev, Phi công trưởng của công ty “Hệ thống Trực thăng Nga” - nhà điều hành máy bay trực thăng dân sự lớn nhất của Nga, chia sẻ trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

© Sputnik / Dmitriy ShorkovCabin hành khách của trực thăng Ansat
Khách tham quan triển lãm MAKS-2019 có thể đến đó bằng máy bay trực thăng Ansat - Sputnik Việt Nam
Cabin hành khách của trực thăng Ansat
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала