Nước Đức bên bờ vực khủng hoảng vì thương chiến Mỹ-Trung

© AP Photo / Markus SchreiberQuốc hội Đức
Quốc hội Đức - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tình trạng tổng xuất khẩu tuột dốc do chiến tranh thương mại toàn cầu tác động tiêu cực đến nền kinh tế Đức, - Bloomberg viết. Có những chỉ số riêng biệt đã giảm xuống đến mức thấp kỷ lục trong sáu năm qua.

Theo dữ liệu của báo, việc cung cấp hàng hóa ra nước ngoài hầu hết đều đi xuống - giảm 1,3% trong quý II, là kết quả tồi tệ nhất kể từ năm 2013. Điều này, đến lượt nó, lại kéo theo sự suy giảm các chỉ số quan trọng khác như GDP, cân bằng thương mại (chênh lệch giữa xuất khẩu và nhập khẩu) và tổng sản lượng. Chỉ số sau giảm 0,1% trong một quý, mà đó là sụt giảm xảy ra lần thứ hai trong năm ngoái.

Tổng thống Mỹ Donald Trump  - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận thiệt hại do chiến tranh thương mại với Trung Quốc gây ra

Các nhà kinh tế thấy trong số những nguyên nhân chính có cú sốc chấn động trong nền thương mại thế giới. Cuộc thương chiến không chỉ ảnh hưởng đến Hoa Kỳ và Trung Quốc – mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng Liên minh châu Âu «còn tệ hơn cả Trung Quốc» và đe dọa tăng thuế nhập khẩu ô tô từ các nước của khối EU.

Trong bối cảnh đó, giới doanh nghiệp Đức gây áp lực gia tăng với Thủ tướng Angela Merkel. Kết quả là bà Merkel buộc phải kêu gọi Washington đàm phán.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала