Việt Nam và Malaysia sẽ hợp tác khai thác dầu khí trên Biển Đông?

© AP Photo / Hau DinhThủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Việt Nam lại có thêm một người bạn để thúc đẩy hợp tác an ninh hàng hải và khai thác dầu khí trên Biển Đông - đó chính là Malaysia., cùng chống lại ‘một số nước lớn thiếu tôn trọng luật pháp quốc tế’.

Chuyến thăm quan trọng của Thủ tướng Mahathir Mohamad đến Việt Nam

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 26-28/8 theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Sáng ngày 27/8, sau khi kết thúc hội đàm song phương, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cùng người đồng cấp phía Malaysia, ông Mahathir Mohamad đã tiến hành gặp gỡ báo chí.

Tại buổi họp báo, nhấn mạnh kết quả cuộc hội đàm cấp cao của lãnh đạo hai chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam và Malaysia nhất trí tăng cường hợp tác toàn diện trên tất cả các kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội và giao lưu nhân dân giữa hai nước, tăng cường tin cậy chính trị, hợp tác thực chất và cùng có lợi.

Hai Thủ tướng đã có cuộc hội đàm song phương đầy tin cậy và thành công, đạt đồng thuận cao về phương hướng thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới cả song phương và đa phương. Chuyến thăm của Thủ tướng Mahathir Mohamad là sự kiện hết sức quan trọng, là động lực thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia.

Mahathir Mohamad - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Malaysia đến thăm Việt Nam

Đáng chú ý, theo hai Thủ tướng, hai bên đã trao đổi thư về thành lập Hội Hữu nghị nghị sĩ Việt Nam- Malaysia. Đây là bước tiến quan trọng trong tăng cường hợp tác chính trị nói chung cũng như mở rộng và làm sâu thêm mối quan hệ giữa Quốc hội hai nước.

“Chúng tôi vui mừng với những tiến triển tốt đẹp về thương mại và đầu tư giữa hai nước trong thời gian qua”, VGP dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Hiện nay, kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt con số 15 tỷ USD và Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam, hai bên sẽ phấn đấu nhanh chóng đạt con số 20 tỷ USD, đồng thời thúc đẩy đầu tư nhiều lĩnh vực mà hai bên là lợi thế của nhau, tạo điều kiện cho đầu tư thương mại phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Cụ thể, Việt Nam và Malaysia đều đồng thuận nhất trí khuyến khích đầu tư các lĩnh vực về hạ tầng, năng lượng, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, thuỷ sản, vận tải và logistics. Thay mặt Chính phủ hai nước, Thủ tướng khẳng định hai bên sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp chủ động tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác mới.

“Ngài Mahathir Mohamad và tôi cũng nhất trí phối hợp nhằm ứng phó hiệu quả với biến động của tình hình quốc tế, những thách thức kinh tế vĩ mô về cải cách cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tiếp tục thúc đẩy thương mại tự do và hội nhập quốc tế nhằm đưa kinh tế hai nước tiếp tục phát triển bền vững thời gian tới”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết.

Việt Nam và Malaysia hợp tác khai thác dầu khí trên Biển Đông

Tại buổi họp báo, đại diện Chính phủ Việt Nam và Malaysia nhấn mạnh quyết tâm của hai nước tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác song phương về an ninh quốc phòng, hợp tác năng lượng, trên biển và nghề cá, an ninh hàng hải, giáo dục, lao động và du lịch.

Triển vọng được lãnh đạo hai chính phủ đề cập chính là chương trình khuyến khích Công ty Dầu khí quốc gia Malaysia (Petronas) và PetroVietnam  mở rộng hợp tác thăm dò, khai thác, cung cấp dịch vụ dầu khí. Thủ tướng nhấn mạnh hai bên cần có cơ chế phối hợp để tạo điều kiện cho ngư dân hai nước hoạt động đánh bắt cá hợp pháp, an toàn và bền vững.

“Quan hệ giữa Việt Nam và Malaysia cũng được tăng cường rất nhiều thông qua sự hợp tác giữa công ty Petronas của Malaysia và công ty PetroVietnam”, Thủ tướng Mahathir phát biểu trong lần thứ 5 ông trở lại thăm Việt Nam.

Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Việt Nam đấu tranh với Trung Quốc đầy thông minh và dũng cảm

Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam nhấn mạnh việc hai bên tích cực trao đổi và tìm biện pháp chủ động để người lao động Việt Nam được sinh sống và làm việc ổn định với mức thu nhập xứng đáng trên cơ sở đảm bảo bản ghi nhớ về thỏa thuận lao động giữa hai bên năm 2015.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết, về các vấn đề khu vực và quốc tế, Việt Nam và Malaysia chia sẻ nhiều đánh giá và nhận định chung cũng như phối hợp chặt chẽ giữa hai nước trong thời gian tới:

Là hai nước láng giềng thân thiết ven Biển Đông, chúng tôi nhất trí hợp tác chặt chẽ cùng ASEAN bảo đảm hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước về Luật Biển 1982, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, không sử dụng hoặc đe doạ sử dụng vũ lực, không quân sự hoá, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Tuyên bố DOC, phấn đấu sớm đạt được COC thực chất, hiệu quả và ràng buộc pháp lý”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Hai Thủ tướng Việt Nam và Malaysia khẳng định ASEAN là nền tảng trong mối quan hệ đối ngoại của hai nước và nhất trí sẽ phối hợp với các nước thành viên nhằm thúc đẩy đoàn kết, phát triển, tự cường cộng đồng, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực, cùng phấn đấu vì một khu vực hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển thịnh vượng dựa trên luật pháp quốc tế.

Thủ tướng Malaysia: Có nước lớn đang thiếu tôn trọng luật pháp quốc tế

Thủ tướng Malaysia ông Mahathir Mohamad phát biểu trước báo giới, bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc trước sự đón tiếp nồng hậu mà chính phủ Việt Nam dành cho ông và phái đoàn cấp cao Malaysia, khẳng định đây là chuyến thăm rất tốt đẹp giữa hai nước có tình hữu nghị sâu sắc.

Lãnh đạo chính phủ Malaysia còn nhấn mạnh, thế giới đang có nhiều thay đổi, đồng thời có biểu hiện, một số quốc gia đang thiếu tôn trọng luât pháp quốc tế, “đặc biệt là với các nước lớn”, gây ảnh hưởng cho nhiều nước trên thế giới.

“Chúng ta cần phải cùng nhau chỉ ra rằng thế giới đang chứng kiến sự thiếu tôn trọng với luật pháp quốc tế và nhiều nước bị ảnh hưởng khi các cường quốc tùy ý sử dụng luật, có những hành động trái với quy tắc ứng xử trong quan hệ quốc tế”.

Biển Đông  - Sputnik Việt Nam
Lầu Năm Góc nói Trung Quốc bắt nạt Việt Nam

Ông Mahathir Mohamad đề cập đến một số vấn đề song phương trong quan hệ hai nước, đồng thời tin tưởng mọi vấn đề sẽ được giải quyết thông qua trao đổi song phương:

“Chúng tôi cũng bàn về các tuyên bố thềm lục địa chồng lấn và tin rằng các bất đồng đó sẽ được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, thông qua đàm phán, tòa trọng tài và có thể là tòa án quốc tế”, người đứng đầu Chính phủ Malaysia khẳng định.

Ông cho biết thêm:

“Mọi vấn đề chúng ta đều có sự đồng thuận với nhau, đặc biệt là trong hợp tác ASEAN. Tôi mong chờ việc thực hiện các thoả thuận mà chúng ta đã bàn bạc trong các cuộc họp hẹp lẫn trong hội đàm”, Thủ tướng Malaysia nói, nhấn mạnh hai bên đã đạt các thỏa thuận, qua đó, sẽ giúp cho quan hệ hai nước ngày càng chặt chẽ hơn.

Về quan hệ thương mại song phương, cả Việt Nam và Malaysia đều mong muốn kim ngạch thương mại hai chiều được tăng cường thông qua việc Malaysia nhập khẩu nhiều hơn hàng hóa từ Việt Nam để giảm thâm hụt trong cán cân thương mại giữa hai nước.

Quan hệ giữa Việt Nam-Malaysia được tăng cường thông qua hợp tác giữa Tập đoàn Petronas của Malaysia với PetroVietnam. Tôi cũng đã mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sang thăm Malaysia để tiếp tục thảo luận các biện pháp thúc đẩy hợp tác giữa hai nước”- Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tiết lộ.

Việt Nam và Malaysia chính thức nâng tầm “quan hệ đối tác chiến lược” vào năm 2015 và năm 2018 vừa qua hai nước đã kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Kuala Lumpur và Hà Nội đều là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của nhau với kim ngạch song phương năm 2018 đạt 11.5 tỷ USD, tăng 13,2% so với mức 10 tỷ USD năm 2017.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала