Vụ bé trai tử vong trên xe trường Gateway, khởi tố bà Nguyễn Bích Quy

© Ảnh : Luật Việt NamTrường Gateway
Trường Gateway - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bà Nguyễn Bích Quy, người phụ trách đưa đón học sinh trường Gateway bị Công an và VKSND quận Cầu Giấy khởi tố tội Vô ý làm chết người liên quan đến vụ bé Lê Hoàng Long tử vong trên xe.

VKSND Quận Cầu Giấy khởi tố bà Nguyễn Bích Quy

Sáng ngày 27/8, lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân Quận Cầu Giấy xác nhận đã phê chuẩn quyết định khởi tố đối với bà Nguyễn Bích Quy (54 tuổi, trú tại Cầu Giấy) về tội “Vô ý làm chết người”.

Theo đó, quyết định khởi tố bị can theo điều 128 Bộ Luật Hình sự năm 2015- tội Vô ý làm chết người được VKSND phê chuẩn từ ngày 26/8. Đến hôm nay, 27/8, cơ quan điều tra Công an Quận Cầu Giấy tống đạt quyết định này tới bà Nguyễn Bích Quy, 20 ngày sau khi khởi tố vụ án. Bà Quy được tại ngoại.

Phóng viên phỏng vấn người dân tại cổng trường Quốc tế Gateway.  - Sputnik Việt Nam
Sự thật tin sốc lái xe trường Gateway tử vong

Cụ thể, Viện Kiểm sát nhân dân Quận Cầu Giấy cáo buộc bà Nguyễn Bích Quy đã ‘vô ý không kiểm tra hết trong xe mà đã đóng cửa bỏ đi” dẫn tới việc bé “Lê Hoàng Long (học sinh lớp 1, trường Gateway) bị bỏ quên” trên chiếc xe đưa đón học sinh Ford Transit mang biển kiểm soát 29B- 069.56 suốt 9 tiếng ngày 06/08/2019.

Theo kết quả giám định được cơ quan điều tra công bố, bé Lê Hoàng Long tử vong vì bị sốc nhiệt, suy hô hấp, không có nguyên nhân bệnh lý.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Quận Cầu Giấy cho rằng trong cái chết của học sinh Lê Hoàng Long có trách nhiệm của tài xế Doãn Quý Phiến (53 tuổi, nhân viên lái xe hợp đồng Công ty TNHH vận tải Ngân Hà) khi không trực tiếp kiểm tra xe trước khi đóng cửa mà phó mặc cho bà Nguyễn Bích Quy, người đưa đón học sinh.

Ông Phiến và bà Quy hiện đang tiếp tục bị công an điều tra vì “cùng vô ý và cẩu thả” theo kết luận của Viện Kiểm sát.

Theo VKSND quận Cầu Giấy, đây là kết quả điều tra bước đầu, cơ quan điều tra trong quá trình làm sáng tỏ vụ án sẽ xem xét trách nhiệm của nhà trường Gateway và các bên liên quan.

Đề nghị Công an quận Cầu Giấy công bố rõ nguyên nhân chết của bé Long

Trưa 27/8, rời VKSND quận Cầu Giấy sau khi bị khởi tố, bà Quy nói:

“Tôi rất mệt mỏi, nhiều đêm không ngủ được khi nghĩ đến cái chết của cháu Long”, VnExpress dẫn lời cho biết. Đồng thời bà sẽ có đơn gửi Công an quận Cầu Giấy đề nghị có luật sư tham gia bào chữa, bảo vệ quyền lợi ngay trong giai đoạn đầu điều tra.

Theo bà Quy, chịu trách nhiệm trước cái chết của bé Long đầu tiên phải kể đến trường Gateway, sau đó mới đến bà và tài xế Phiến. Hôm xảy ra vụ việc, bà cũng chỉ mới đi làm được hai ngày, thậm chí còn chưa ký hợp đồng với công ty TNHH vận tải Ngân Hà hay trường Gateway nên không hiểu trách nhiệm của mình được phân định thế nào khi "không được nhà trường hay nhà xe hướng dẫn cách đưa đón, bàn giao". Đã qua 20 ngày nhưng bà vẫn chưa có cơ hội gặp gỡ, tiếp xúc với tài xế Phiến để làm sáng tỏ những vấn đề liên quan đến trách nhiệm mỗi người.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, luật sư của bà Quy, cho rằng vụ án còn những điểm bất thường chưa thể lý giải nên đề nghị Công an quận Cầu Giấy công bố rõ nguyên nhân chết của bé Long cùng thời gian, địa điểm.

 Trong ảnh: Nhiều phụ huynh trực tiếp đưa con đến trường Quốc tế Gateway.  - Sputnik Việt Nam
Vụ việc ở trường Gateway: chưa khởi tố ai

Tuy nhiên, theo luật sư Đặng Văn Cường, dù chưa có hợp đồng lao động nhưng bà Quy đã thoả thuận bằng miệng trước đó về việc phụ trách học sinh trên xe nên phải làm việc đúng trách nhiệm của mình. Trong trường hợp bà Quy đã ký hợp đồng lao động, tội danh khởi tố có thể sẽ không phải là Vô ý làm chết người mà sẽ là Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc hành chính (điều 129 BLHS 2015).

Diễn biến vụ việc bé trai tử vong trên xe đưa đón trường Gateway

Lúc 7h ngày 6/8, bé Lê Hoàng Long được bố mẹ đưa đến điểm đón xe buýt để đến trường Phổ thông liên cấp quốc tế Gateway tại phố Yên Hòa. Đến 16h cùng ngày, giáo viên chủ nhiệm thông báo cho phụ huynh, nói rằng không thấy bé Long đâu. Khi đến trường, vợ chồng anh Lê Văn Sơn (bố bé Long) nhận được những câu trả lời quanh co của giáo viên: "Hôm nay bé không đến lớp"; "Không biết bé đi đâu"...

Sau nhiều lần gặng hỏi, nhà trường mới thừa nhận bé Long đã bị bỏ quên trên xe ô tô, hiện đang được đưa vào cấp cứu ở Bệnh viện E. Nhưng khi vợ chồng anh Sơn vào đến nơi thì bé đã tử vong. 

Bệnh viện E xác nhận: Cháu L. vào viện trong tình trạng thân thể tím tái, đồng tử giãn, phản xạ ánh sáng không còn, mạch không, huyết áp không. Bác sĩ bệnh viện E kết luận cháu L. tử vong trước khi nhập viện.

Tối ngày 6/8, tại Bệnh viện E, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường nói lời xin lỗi vợ chồng anh Sơn. Vị này cũng khẳng định nhà trường sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm. Trường đang cho kiểm tra lại camera an ninh, yêu cầu giáo viên liên quan tường trình toàn bộ sự việc.

Hôm xảy ra sự việc (6/8) mới là buổi đi học thứ hai của bé Long ở trường Gateway.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала