Thủ tướng Việt Nam đề nghị ASEAN ủng hộ duy trì hòa bình Biển Đông

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVN Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng Thư ký ASEAN
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng Thư ký ASEAN - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trao đổi với Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á tiếp tục lên tiếng, bày tỏ quan điểm thẳng thắn ủng hộ duy trì hòa bình, ổn định, phát triển thịnh vượng bảo đảm tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông với tinh thần thượng tôn pháp luật quốc tế.

Việt Nam luôn coi ASEAN là trụ cột quan trọng trong đối ngoại

Chiều 27/8, Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi tiếp đón Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad  - Sputnik Việt Nam
Việt Nam và Malaysia sẽ hợp tác khai thác dầu khí trên Biển Đông?
Tiếp đón Tổng Thư ký ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Tổng thư ký ASEAN và đoàn cán bộ của Ban Thư ký ASEAN tới Việt Nam, đồng thời đánh giá cao nỗ lực và đóng góp cá nhân của ông Lim Jock Hoi kể từ thời điểm nhậm chức Tổng Thư ký ASEAN.

Thủ tướng Việt Nam nhận định, tình hình thế giới đang có nhiều diễn biến phức tạp, các vấn đề xuyên quốc gia ngày càng tăng cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ. Đối với ASEAN khi đang bước vào giai đoạn phát triển quan trọng, ở điểm giữa chặng dừng thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 thì xem xét đến tình hình quốc tế chung là vô cùng quan trọng. Các yếu tố này đòi hỏi khu vực ASEAN phải không ngừng vươn lên bằng chính năng lực nội tại mạnh mẽ để thích ứng và vượt qua những thách thức đặt ra. Qua các năm 2018 với tinh thần “Tự Cường và Sáng tạo” đến năm 2019 cộng đồng lại hương theo tinh thần “Tăng cường đối tác vì sự bền vững”, ASEAN đã khẳng định bản lĩnh vững vàng và khả năng duy trì mối liên hệ, gắn kết giữa các thành viên, không ngừng tự đổi mới, điều chỉnh để thích nghi với những yêu cầu của thời đại mới.

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVN Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng Thư ký ASEAN
Thủ tướng Việt Nam đề nghị ASEAN ủng hộ duy trì hòa bình Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng Thư ký ASEAN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có sự đồng thuận quan điểm với các nhà lãnh đạo ASEAN tại Hội nghị Cấp cao lần thứ 34 vừa qua. Cụ thể, để giữ vững vai trò trung tâm, ASEAN cần phát huy tốt vai trò trung gian thực tâm điều hòa, cân bằng quan hệ với các đối tác, nhất là các nước lớn. Thêm vào đó, các quốc gia thành viên của cộng đồng cũng cần quan tâm đến thúc đẩy thương mại và đầu tư nội khối, giúp nâng cao năng lực của ASEAN và hạn chế tối đa tác động từ căng thẳng thương mại giữa các cường quốc kinh tế thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Scott Morrison họp báo quốc tế - Sputnik Việt Nam
Liệu Australia có giúp Việt Nam đấu tranh với Trung Quốc trên Biển Đông?
Theo Thủ tướng Việt Nam, khối ASEAN cũng cần quan tâm hơn nữa và dành nguồn lực phù hợp đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, bảo vệ môi trường, cơ cấu dân số đang biến đổi theo xu hướng già hóa, thiên tai, biến đổi khí hậu, thảm họa thiên nhiên…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định:

“Việt Nam luôn coi ASEAN là một trong những trụ cột quan trọng trong chính sách đối ngoại; rất coi trọng nhiệm vụ Chủ tịch ASEAN 2020 và đã tích cực tiến hành các công tác chuẩn bị. Tiếp nối đà của những năm trước và nhất quán với các mục tiêu xuyên suốt của ASEAN, Việt Nam sẽ hướng đến các ưu tiên nhằm tăng cường đoàn kết, thống nhất, củng cố gắn kết và liên kết trong ASEAN, nâng cao năng lực thích ứng của ASEAN trong tình hình mới, cải tiến và nâng cao hiệu quả hoạt động của ASEAN”, VGP dẫn lời cho biết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bàn về Biển Đông và vai trò của ASEAN

Cũng như trong chiều qua, khi đón tiếp Thủ tướng Mahathir Mohamad cùng chia sẻ quan ngại về những diễn biến căng thẳng gần đây trên Biển Đông, đặc biệt là khi người đồng cấp Malaysia ám chỉ việc “một số nước lớn đang thiếu tôn trọng luật pháp quốc tế, hành động trái với những quy tắc ứng xử theo chuẩn chung”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Là hai nước láng giềng thân thiết ven Biển Đông, chúng tôi nhất trí hợp tác chặt chẽ cùng ASEAN bảo đảm hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước về Luật Biển 1982, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, không sử dụng hoặc đe doạ sử dụng vũ lực, không quân sự hoá, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Tuyên bố DOC, phấn đấu sớm đạt được COC thực chất, hiệu quả và ràng buộc pháp lý”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông báo một số hoạt động đối ngoại. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút tàu, ngừng đe dọa hòa bình ở Biển Đông
Khi trao đổi với Tổng thư ký ASEAN về vấn đề những tranh chấp đã tồn tại và Biển Đông, Thủ tướng Việt Nam đề nghị Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á tiếp tục có tiếng nói, bày tỏ quan điểm ủng hộ việc duy trì hòa bình, ổn định, phát triển thịnh vượng bảo đảm tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông với tinh thần thượng tôn pháp luật quốc tế.

Phát biểu trong cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi bày tỏ sự tin tưởng rằng là một thành viên có trách nhiệm, đã khẳng định uy tín và vị thế trong khu vực và trên trường quốc tế, Việt Nam sẽ hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch ASEAN từ ngày 1/1/2020 tới đây. Ông rất cảm ơn Thủ tướng đã tiếp đón nồng hậu đồng thời bảy tỏ ấn tượng với những thành tựu kinh tế, chính trị xã hội và công tác chuẩn bị của Việt Nam trước vị trí mới trong khối.

Ông Lim nói Ban Thư ký đã có cơ hội trao đổi với các cơ quan chức năng của Việt Nam nhằm tăng cường hiểu biết, đảm bảo hợp tác chặt chẽ với Hà Nội.

Tàu của hải cảnh Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Vụ Bãi Tư Chính: Trung Quốc đang thử thách sự kiên nhẫn của cả Việt Nam và Mỹ
Đồng quan điểm với lãnh đạo chính phủ Việt Nam, ông Lim Jock Hoi cam kết sẽ nỗ lực hết mình để giữ đoàn kết nội khối, giải quyết các vấn đề nhạy cảm, bất đồng còn tồn tại, đồng thời khẳng định ASEAN cần tăng cường mối liên kết, tăng cường tinh thần đồng thuận, hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên, thúc đẩy trao đổi thương mại nhiều hơn nữa. Đặc biệt Tổng thư ký nhấn mạnh, ASEAN cần quyết tâm hoàn thành đàm phán Hiệp định RCEP vào cuối năm nay để đi tới việc chính thức ký kết vào năm tới.

Về vấn đề bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu, Tổng thư ký ASEAN cũng nhất trí với ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Theo đó, Cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á cần phối hợp chặt chẽ để có giải pháp ứng phó hiệu quả, trong đó, hợp tác chặt chẽ với Hà Nội về vấn đề này cũng như trong vấn đề đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực thích nghi trong thời đại mới.

Ông Lim Jock Hoi bổ sung thêm rằng, chắc chắn Ban Thư ký ASEAN sẽ nỗ lực thúc đẩy để đảm bảo các bên giải quyết tranh chấp trên biển bằng biện pháp và tiến trình hòa bình, tuân thủ đúng luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về Luật Biển UNCLOS 1982. Đồng thời, ông kêu gọi các nước tôn trọng, ưu tiên những tiến trình ngoại giao và pháp lý, thực hiện nghiêm chỉnh và đẩy đủ Tuyên bố DOC (Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông) và phấn đấu sớm đạt được COC (Thỏa thuận khung Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông).

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала