Trung Quốc kiềm chế tham vọng hàng hải của Hoa Kỳ

© Ảnh : U.S. Navy / MCS 2nd Class Declan BarnesTàu USS Stethem ở Biển Đông
Tàu USS Stethem ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hoa Kỳ đang gặt hái lợi ích của cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia của Viện Hoa Kỳ và Canada, Pavel Zolotarev, Thiếu tướng đã nghỉ hưu bình luận như vậy về động cơ khiến Trung Quốc từ chối yêu cầu tàu Hải quân Hoa Kỳ nhập cảng Thanh Đảo. Trong số các lý do khác, chuyên gia nêu lên là sự can thiệp của Mỹ vào các sự kiện ở Hồng Kông.

Việc Trung Quốc không muốn nhìn thấy tàu chiến Mỹ trong cảng của họ đã được đại diện ẩn danh của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ tiết lộ với Reuters. Nguồn tin này nói rằng tàu khu trục Mỹ được cho là sẽ đến Thanh Đảo vào Chủ nhật. Lần cuối cùng là tàu khu trục Mỹ Benfold ghé thăm cảng Thanh Đảo. Đó là vào năm 2016.

Đầu tháng này, Trung Quốc cũng từ chối lời yêu cầu của hai tàu chiến Mỹ, không cho phép vào cảng Hồng Kông. Chuyến thăm của tàu đổ bộ đổ bộ USS Green Bay đã được lên kế hoạch vào ngày 17 tháng 8. Tàu tuần dương tên lửa USS Lake Erie chuẩn bị ghé thăm cảng Hồng Kông vào tháng 9.

Cảng Thượng Hải - Sputnik Việt Nam
Chính quyền Hoa Kỳ công bố quyết định tăng thuế đối với hàng hóa từ Trung Quốc

Trong cả hai trường hợp, giới quân sự Mỹ đều không nêu lý do tại sao Trung Quốc đóng cửa các cảng của họ đối với các tàu quân sự Mỹ. Trong khi đó, các chuyên gia được Sputnik tham khảo ý kiến đều coi đây là phản ứng của Bắc Kinh đối với cuộc chiến thương mại kéo dài và việc người Mỹ đang kích động “cuộc cách mạng màu” ở Hồng Kông.

Ý kiến ​​của chuyên gia Trung tâm nghiên cứu Hoa Kỳ thuộc Đại học Phục Đán Thượng Hải, Zhang Jiadong:                                        

“Tôi tin rằng có hai lý do cho việc này. Trước hết, đây là quan hệ Trung-Mỹ, do mâu thuẫn thương mại, rất xa với sự hoàn hảo. Phía Mỹ, bao gồm cả giới quân sự của họ, đã bày tỏ mối đe dọa lớn đối với Trung Quốc, điều này cũng làm bầu không khí quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ trở nên xấu đi trầm trọng. Nhìn chung, việc tàu của các nước có các chuyến  thăm lẫn nhau là một biện pháp xây dựng lòng tin trong lĩnh vực quân sự, nhưng rõ ràng là trong tình trạng quan hệ Trung-Mỹ hiện nay, chúng không thể phù hợp. Vì lý do này, tôi nghĩ, không chỉ Trung Quốc, mà bất kỳ quốc gia nào khác cũng sẽ đưa ra quyết định tương tự (về việc hủy yêu cầu, không cho phép tàu  vào cảng). Đây là một thông lệ. Tất nhiên, quyết định này của phía Trung Quốc cũng có liên quan đến tình huống ở Hồng Kông. Mỹ hiện đang công khai can thiệp vào tình hình ở Hồng Kông. Tất nhiên, họ đã làm điều này trước đây, chỉ là không quá rõ ràng và không biết xấu hổ “chọc mũi” vào những vấn đề của người khác. Ảnh hưởng nhất định của một quốc gia đối với tình hình ở  quốc gia khác không phải là trường hợp riêng biệt trong thông lệ quốc tế, nhưng khi nó ở quy mô như vậy, điều này cho thấy sự thay đổi căn bản trong chính sách đối ngoại đối với đối tác của mình. Vì vậy, hành vi vô trách nhiệm của người Mỹ trong các cuộc đàm phán thương mại và can thiệp không thể chối cãi vào các vấn đề nội bộ đã gây ra sự bất mãn rõ ràng của phía Trung Quốc và dẫn đến phản ứng đáp trả".

Quốc kỳ Mỹ và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc không muốn leo thang chiến tranh thương mại với Mỹ và sẵn sàng đối thoại

Tổ hợp lớn của các vấn đề hiện đã được tích lũy trong quan hệ Trung-Mỹ, chuyên gia Pavel Zolotarev nhận xét. Mâu thuẫn kinh tế, ngày càng trở nên trầm trọng hơn với việc chính quyền Trump lên nắm quyền điều hành, khiến Trung Quốc phản ứng với chúng. Trong trường hợp này, đây là một trong những phản ứng có thể. Sự can thiệp vào tình hình ở Hồng Kông có thể là một lý do khác khiến Trung Quốc từ chối không cho phép tàu Mỹ đến cảng của họ, chuyên gia Nga lưu ý.

Dù sao chăng nữa, Trung Quốc, bằng phản ứng của mình trước hành động của Hoa Kỳ, thực sự đã chế ngự tham vọng hải quân của Washington. Liệu Mỹ có thể phản ứng ngược như vậy đối với Trung Quốc? Sau đây là ý kiến ​​của Pavel Zolotarev:

“Người Mỹ có thể cho phép mình rất nhiều thứ, vì cho đến nay họ vẫn là quốc gia hùng mạnh nhất thế giới về tiềm năng kinh tế, chính trị, thông tin. Một điều nữa là tất cả phụ thuộc vào mức độ hợp lý của các quyết định được đưa ra. Thừa thãi sức mạnh, như tục ngữ Nga nói: Có sức mạnh, không cần trí tuệ”, đôi khi, quyết định đưa ra ở dưới mức tối ưu. Không phải ngẫu nhiên mà Churchill từng nói rằng người Mỹ luôn đưa ra quyết định đúng đắn sau khi họ thử tất cả những cái sai. Vì vậy, không có gì có thể loại trừ từ phía Mỹ, kể cả các biện pháp trả đũa đối xứng”.

Tiền đô la Mỹ và tiền tệ nhân dân tệ của Trung Quốc giữa lá cờ Hoa Kỳ và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc và Hoa Kỳ không thể hòa giải

Quan hệ quân sự Trung-Mỹ ngày nay hầu như bị đẩy lùi về điểm thấp nhất trong những năm gần đây. Tình hình xung quanh các chuyến thăm thất bại của tàu chiến Mỹ tới các cảng Trung Quốc một lần nữa khẳng định điều này, và có khả năng sẽ có tác động tiêu cực đến liên hệ và trao đổi theo đường quân sự trong tương lai. Và kế hoạch của Mỹ có thể triển khai tên lửa tầm trung và tầm ngắn ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương thậm chí có thể đóng băng tất cả mọi liên lạc liên quân giữa Trung Quốc và Mỹ trong nhiều năm, chuyên gia Nga dự đoán.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала