Việt Nam có bị ảnh hưởng nếu Mỹ cắt đường cáp biển đến Trung Quốc?

© Fotolia / Angelus_liamđường cáp Internet
đường cáp Internet - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vì lý do an ninh quốc gia, giới quan chức Mỹ đang tìm cách chặn tuyến cáp quang dưới biển đang được Google, Facebook và một đối tác Trung Quốc tài trợ, WSJ cho biết.

Hoa Kỳ muốn chặn dự án cáp ngầm dưới biển đến Tung Quốc

Theo ấn bản WSJ, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ phản đối dữ dội dự án vì lo ngại nhà đầu tư Trung Quốc, Dr. Peng Telecom & Media Group Co và liên kết trực tiếp mà tuyến cáp này cung cấp cho Hồng Kông.

Huawei P20 Pro. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam không muốn mạng di động của mình dính líu đến Huawei
Các tàu đã tiến hành lắp đặt hầu hết tuyến cáp mang tên Pacific Light Cable Network có dài 8.000 km dưới đáy biển nối liền Hồng Kông và Los Angeles.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cùng một hội đồng đa cơ quan đang xem xét các vấn đề băng thông ngày càng gây rắc rối cho chính phủ nước này. Đến nay, công việc lắp đặt đã được tiến hành theo giấy phép tạm thời sẽ hết hạn vào tháng 9 tới, theo The Wall Street Journal. Nhưng nếu thỏa thuận này thất bại thì dự án có thể bị đỏ vỡ hoàn toàn.

Theo Reuters, “Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) hiện không bình luận về đánh giá hiện nay của chúng tôi liên quan đến những ứng dụng mà Ủy ban Truyền thông Liên bang FCC đã quy định là những mối lo ngại về an ninh quốc gia và thực thi pháp luật do hoạt động đầu tư nước ngoài hay tăng cường áp lực kiểm soát gây ra”, ông Marc Raimondi, người phát ngôn về vấn đề an ninh của DOJ khẳng định.

Hiện Google, Facebook và Dr. Peng Telecom hiện vẫn chưa lên tiếng về vấn đề này.

Theo WSJ, nếu chính quyền Hoa Kỳ thực sự cắt tuyến cáp ngầm dưới biển này, đây sẽ là lần đầu tiên Washington viện vào các căn cứ an ninh quốc gia để ngăn chặn việc hoàn thành tuyến đường cáp dưới biển. Điều này cho thấy sự cứng rắn của chính quyền Trump  đối với Bắc Kinh thời gian tới.

Mỹ hủy dự án cáp nối với Trung Quốc, Internet Việt Nam có bị ảnh hưởng?

CNET khẳng định, đường cáp ngầm hiện là “xương sống” giúp duy trì hoạt động của mạng internet với việc tập trung hơn 99% lưu lượng dữ liệu trên toàn thế giới và cả Facebook, Google…cùng các bên liên quan đã chi hàng tram triệu USD cho các dự án cơ sở hạ tầng mở rộng.

Huawei  - Sputnik Việt Nam
Huawei tuyên bố tình trạng "nằm giữa sự sống và cái chết"
Đồng thời, dự án cáp biển này được thiết kế nhằm hỗ trợ những gã khổng lồ công nghệ giảm thời gian chờ kết nối dịch vụ, tránh được sự phụ thuộc quá nhiều vào đường cáp AAG của khu vực Đông Nam Á.

Vậy nên, nếu như Pacific Light Cable Network không thể hoạt động, kết nối mạng qua Việt Nam, Singapore, Thái lan, Malaysia. Indonesia có thể sẽ bị ảnh hưởng, tiếp tục phụ thuộc vào đường cáp biển AAG thường xuyên bị trục trặc có thể dẫn đến kết nối internet chậm hay thậm chí là không thể đăng nhập.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала