"Đất nước giàu nhất". Ukraina sẽ mua khí đốt của Mỹ từ Ba Lan

© AFP 2023 / Sergey Bobokkhí đốt Ukraina
khí đốt Ukraina - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ba Lan đồng ý bán cho Ukraina khí đốt mua ở Mỹ, việc giao hàng sẽ được thực hiện trước cuối năm nay, tập đoàn năng lượng Ba Lan PGNiG cho biết trong tuyên bố.

"Việc vận chuyển LNG (khí thiên nhiên hóa lỏng) theo hợp đồng sẽ đến nhà ga Lech Kaczynski ở Swinoujscie vào đầu tháng 11. LNG sẽ được bơm vào hệ thống truyền tải Ba Lan sau khi đã được tái hóa khí, từ đó sẽ được chuyển đến Ukraina thông qua đường ống dẫn khí Hermanowice", tuyên bố cho biết.

Lượng khí đốt của Mỹ dự định xuất khẩu sang Ukraina không được nêu rõ.

khí đốt Ukraina - Sputnik Việt Nam
Ukraina đã tìm được nhiên liệu thay thế cho khí đốt của Nga

Gần đây, công ty dầu khí nhà nước Ba Lan PGNiG đã ký một số hợp đồng dài hạn để mua LNG từ Hoa Kỳ. Người đứng đầu PGNiG, Pjotr Vožnjak, nói rằng LNG của Mỹ qua Ba Lan sẽ có giá rẻ hơn 20-30% so với khí đốt của Nga.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, người đứng đầu Trung tâm phân tích - thông tin “Alpari”, ông Alexander Razuvaev, đã bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề này.

“Tôi nhớ lại hồi cuối năm 2013, khi Nga không chỉ cho Ukraina vay tiền mà còn đưa ra ưu đãi giá khí đốt rất lớn. Nhưng ở Kiev, chính trị chi phối nền kinh tế. Khí đốt của Mỹ đắt hơn khí đốt Nga - thậm chí là đắt hơn giá thị trường, chưa kể đến việc giảm giá. Rõ ràng, người Ukraina tin rằng họ là nước giàu nhất và có thể có đủ khả năng ... Đối với Hoa Kỳ, (Tổng thống Donald) Trump đang cố gắng tập trung vào phân mảng thực sự của mình – xuất khẩu. Ông o bế cho các nhà sản xuất khí đốt của mình, những người sẽ nhận được thu nhập bổ sung từ tất cả những điều này - với khoản thu đến từ những ông già bà cả người Ukraina. Đối với người Ba Lan, tôi nghĩ họ cũng sẽ “kiếm thêm chút đỉnh”. Và thế đó, người Ukraina sẽ trả tiền cho các hóa đơn của Ba Lan và Mỹ. Chính trị đã đánh bại nền kinh tế”, - ông Alexander Razuvaev nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала