Roscosmos bắt đầu sản xuất các động cơ tên lửa mạnh nhất

© Sputnik / Igor Russak / Chuyển đến kho ảnhRoscosmos
Roscosmos - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
NPO Enerermoash (doanh nghiệp Roscosmos) đã bắt đầu sản xuất loại động cơ tên lửa đẩy sử dụng nhiên liệu lỏng mạnh nhất thế giới RD-171MV. Chúng sẽ được sử dụng trong giai đoạn đầu tiên của tàu tên lửa đẩy Soyuz-5 mới và trên tên lửa siêu nặng Yenisei, căn cứ tài liệu công bố trên trang web mua sắm công của chính phủ.

"Mua sản phẩm dài bằng thép đúc và hợp kim RD-171. Sản phẩm được khách hàng sử dụng cho công đoạn sản xuất chính để lắp ráp RD-171MV trong khuôn khổ công việc thiết kế thử nghiệm Phoenix", - trích nội dung điều khoản tham chiếu của NPO Enerermoash. Dự tính chi phí cho khoản mua này là  khoảng 19,5 triệu rúp.

Vào tháng 8, tổng giám đốc của doanh nghiệp, ông Igor Arbuzov, cho biết các cuộc thử lửa của động cơ sẽ được tổ chức trước cuối năm 2019. Trong năm 2021 sẽ có kế hoạch đưa động cơ đầu tiên vào thử nghiệm bay như một phần của tên lửa Soyuz-5. Dự kiến vụ phóng tên lửa đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 11 năm 2022.

Roscosmos - Sputnik Việt Nam
Roscosmos sẽ tiến hành thí nghiệm về việc truyền thông tin bằng laser

Phát triển tên lửa Soyuz-5

Năm 2016, Nga bắt đầu phát triển tên lửa Soyuz-5 hạng trung mới (Irtysh) để thay thế cho loại “Zenit” sản xuất tại Ukraina. Ở giai đoạn đầu tiên của Soyuz-5 sẽ có kế hoạch sử dụng RD-171MV - động cơ được hiện đại hóa từ giai đoạn đầu tiên của tên lửa Zenit, ở giai đoạn thứ hai, hai động cơ RD-0124MS, được hiện đại hóa từ giai đoạn thứ ba của Soyuz-2.1b để thay thế các động cơ RD được sản xuất ở Ukraina RD-120 dành cho Zenit.

Vào tháng 7 năm 2018, Roscosmos đã ký kết hợp đồng nhà nước với RSC Energia (nhà phát triển chính của tên lửa Soyuz-5) với trị giá 61,2 tỷ rúp để tạo ra và thử nghiệm Soyuz-5. Trong khuôn khổ các chuyến bay thử nghiệm sẽ diễn ra vào giai đoạn các năm 2022-2025 có kế hoạch thực hiện bốn lần phóng Soyuz-5 từ Baikonur. Trong lần phóng đầu tiên vào năm 2022, tên lửa Soyuz-5 sẽ bay với bộ tăng áp DM và mô hình tàu vũ trụ. Năm 2023 sẽ phóng tàu vận tải có người lái thế hệ mới “Federasya” ở chế độ không người lái, năm 2024 - ở chế độ có người lái. Tên lửa Soyuz-5 sẽ được sản xuất tại Trung tâm vũ trụ tên lửa “Progress”.

Tổ hợp tên lửa không gian của Nga-Kazakhstan “Baiterek” được tạo ra tại sân bay vũ trụ Baikonur và bao gồm tên lửa Soyuz-5 đang được Nga phát triển và tổ hợp phóng tên lửa Zenit đang được Kazakhstan hiện đại hóa. Phía Kazakhstan sẽ trả 314 triệu đô la cho việc hiện đại hóa tổ hợp phóng - một phần tư tổng số tiền tạo ra Baiterek.

NPO Enerermoash chuyên sản xuất động cơ tên lửa nhiên liệu lỏng RD-191 cho tên lửa đẩy Angara, động cơ RD-180 cho tên lửa Atlas-5 của Mỹ và RD-181 cho tên lửa Antares của Mỹ. Hiện nay công ty đang tạo ra động cơ RD-171MV cho tên lửa Soyuz-5 mới (Irtysh).

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала