Hoa Kỳ cho biết điều gì có thể trở thành nguyên nhân của một cuộc chiến tranh hạt nhân

© Fotolia / KremldepallVụ nổ hạt nhân
Vụ nổ hạt nhân - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Mối nguy hiểm nghiêm trọng trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo của quân đội là ở chỗ, lực lượng này tham gia vào việc đưa ra quyết định có nên tiến hành tấn công hạt nhân hay không. Đây là nội dung bài viết của ấn phẩm Breaking Defense, dẫn nguồn là cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Work.

Theo ông, các hệ thống trí tuệ nhân tạo không nên tham gia vào việc kiểm soát vũ khí hạt nhân, vì các hệ thống này được kích hoạt theo các thông số và chỉ số nhất định. Trong một số tình huống, trí tuệ nhân tạo có thể coi các yếu tố không nguy hiểm là mối đe dọa, và đây là “triển vọng đáng báo động”. 

Các vụ thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn Ghaznavi ở Pakistan. Năm 2008 - Sputnik Việt Nam
Pakistan thử tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân

Cụ thể, ví dụ được nêu ra là hệ thống “Perimetr” của Nga. Hệ thống này có thể ghi nhận một hiện tượng hoạt động địa chấn là vụ nổ hạt nhân, sau đó nó sẽ gửi yêu cầu tới trụ sở của quân đội, và nếu không nhận được phản hồi, nó có thể ra lệnh phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Ngoài ra, ông Work nói thêm rằng, việc quân đội sử dụng trí tuệ nhân tạo có thể dẫn đến hậu quả tai hại, ngay cả khi quân đội không tham gia trực tiếp vào việc quản lý vũ khí hạt nhân. Cụ thể, đó là việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích dữ liệu tình báo, cũng như trong các hệ thống cảnh báo sớm. 

Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt - Sputnik Việt Nam
Bất ngờ: Việt Nam có công trình thực nghiệm vật lý hạt nhân tầm thế giới?

"Hãy tưởng tượng rằng hệ thống trí tuệ nhân tạo trong trung tâm chỉ huy của các lực lượng Trung Quốc sau khi phân tích dữ liệu đưa ra kết luận rằng Hoa Kỳ đang chuẩn bị tấn công Trung Quốc và đề nghị thực hiện một cuộc tấn công phòng ngừa", - ông Work nói.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng trí thông minh nhân tạo có thể có lợi cho quân đội, nhưng việc sử dụng nó cần được hạn chế, và không nên mở rộng sang lĩnh vực vũ khí hạt nhân.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала