Thiết bị bay “con quay hồi chuyển” độc đáo của Nga tại MAKS-2019

© Sputnik / Dmitriy ShorkovThiết bị bay “con quay hồi chuyển” của Nga tại MAKS-2019
Thiết bị bay “con quay hồi chuyển” của Nga tại MAKS-2019 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tại Triễn lãm Hàng không - Vũ trụ Quốc tế MAKS-2019, không chỉ có những chiếc máy bay lớn, mà còn có cả những thiết bị hàng không kích thước nhỏ. Đặc biệt là các máy bay hạng nhẹ theo nguyên tằc con quay hồi chuyển.

Công ty Nga «AvtoGiro Russland» (ngoại ô Moskva) đã giới thiệu ba mô hình máy bay, dựa trên một nền tảng duy nhất, nhưng có mục đích sử dụng hoàn toàn khác nhau.

Con quay hồi chuyển là gì?

"Con quay hồi chuyển" là một loại thiết bị bay rất đặc biệt. Không cần cánh cho một con quay hồi chuyển: nó bay do lực đẩy của hai cánh quạt: cánh ngang quay ngược (đẩy) và cánh đứng (như trực thăng), được điều khiển bằng động cơ piston nhỏ.

© Sputnik / Dmitriy ShorkovThiết bị bay con quay hồi chuyển dùng trong nông nghiệp Agrik-915 dòng Giro Classic
Thiết bị bay “con quay hồi chuyển” độc đáo của Nga tại MAKS-2019 - Sputnik Việt Nam
Thiết bị bay con quay hồi chuyển dùng trong nông nghiệp Agrik-915 dòng Giro Classic

Tại Nga hiện nay, thiết bị bay "con quay hồi chuyển" được công ty «AvtoGiro Russland» (ngoại ô Moskva) sản xuất. Tại MAKS-2019, họ đã giới thiệu ba phiên bản hạng nhẹ theo thiết kế cổ điển để: huấn luyện, chở khách và dùng trong nông nghiệp.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, người sáng lập, CEO công ty «AvtoGiro Russland» - Ruslan Ustinov nói:

«Công ty chúng tôi trụ sở tại thành phố Voskresensk (ngoại ô Moskva). Ngoài ra còn có Trung tâm đào tạo hàng không, nơi đào tạo phi công lái máy bay «con quay hồi chuyển». Và chúng tôi đã hoạt động trong lĩnh vực công nghệ hàng không này 10 năm. Ban đầu, chúng tôi chỉ là đại diện, đại lý của công ty Đức Auto Jairo GMBH — doanh nghiệp hàng đầu thế giới về sản xuất "con quay hồi chuyển". Nhưng trong những năm gần đây, chúng tôi đã nhận được giấy phép từ Bộ Lao động Liên bang Nga về sản xuất, chế tạo và lắp ráp sản phẩm của Đức. Nền tảng «Giro Classic» hoàn toàn là phát triển của chúng tôi. Có thể được điều chỉnh sử dụng cho các mục đích khác nhau, chế tạo các phiên bản một, hai và ba chỗ ngồi.

Trực thăng Ansat-Aurus - Sputnik Việt Nam
Trực thăng Ansat với nội thất phong cách Aurus được giới thiệu tại MAKS 2019

Tại sao thiết bị bay “con quay hồi chuyển» có nhu cầu ở Nga ?

“Con quay hồi chuyển” được chế tạo khá tích cực ở Liên Xô trong những năm 1920-1930. Nhưng sau đó, chủ đề này dường như "đi vào bóng tối."

«Thực tế, "Con quay hồi chuyển" ở nước ta, trên thực tế, luôn luôn được chú ý. Nhưng vào thời Xô Viết, thiết bị này có đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ là trực thăng, việc sản xuất có lợi hơn nhiều, và từ quan điểm kinh tế, chi phí cho giờ bay của trực thăng, hoàn toàn chấp nhận được khi đó. Còn ở châu Âu và ở Mỹ, thiết bị bay “con quay hồi chuyển» phát triển rất tích cực. Giờ đây chúng ta nói về việc chế tạo ra "những chiếc ô tô bay" dựa trên nguyên tắc con quay hồi chuyển. Và chúng ta, nước Nga với truyền thống sản xuất máy bay, không nên bị bỏ lại phía sau. Chúng tôi thậm chí tạo ra không chỉ "ô tô bay", mà còn cả chiếc mô tô bay. Nói một cách nghiêm túc, các con quay hồi chuyển, như một công nghệ “hàng không nhẹ”, hiện đã hợp lý về mặt kinh tế, với chi phí vận hành rất thấp, ngay cả so với những chiếc trực thăng nhẹ và tiết kiệm nhất», ông Ruslan Ustinov nói trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

© Sputnik / Dmitriy ShorkovChỗ ngồi phi công trên con quay hồi chuyển dòng Giro Classic
Thiết bị bay “con quay hồi chuyển” độc đáo của Nga tại MAKS-2019 - Sputnik Việt Nam
Chỗ ngồi phi công trên con quay hồi chuyển dòng Giro Classic

Các phiên bản Avtozhiry

Ruslan Ustinov cho biết, tại MAKS-2019, ba trong số các phiên bản của thiết bị bay “con quay hồi chuyển” đã được giới thiệu, mặc dù có nhiều biến thể khác nữa.

Bản đầu tiên - "Agrik" - hoàn toàn dành cho nông nghiệp, mang theo thiết bị đặc biệt để phun thuốc trừ sâu hoặc phân bón lỏng.

Bản thứ hai - "Training" - dùng để guấn luyện, với hai ghế và  bộ điều khiển kép.

© Sputnik / Dmitriy ShorkovThiết bị xử lý hóa học của lĩnh vực con quay hồi chuyển Giro Classic Agrik
Thiết bị bay “con quay hồi chuyển” độc đáo của Nga tại MAKS-2019 - Sputnik Việt Nam
Thiết bị xử lý hóa học của lĩnh vực con quay hồi chuyển Giro Classic Agrik

Thứ ba - "Voyager" ba chỗ ngồi- dùng cho các chuyến du lịch trên không, để theo dõi đám cháy, lũ lụt, tuần tra khu vực, theo dõi không khí, giám sát các đường ống.

Các vấn đề của "hàng không siêu nhẹ"

Về các khía cạnh kỹ thuật thuần túy, Tổng Giám đốc «AvtoGiro Russland» lưu ý:

«Thật không may, vấn đề chính của hàng không siêu nhẹ - là sự lựa chọn ít ỏi các động cơ phù hợp. Chỉ có một nhà sản xuất trong lĩnh vực như vậy - ROTAX của Áo. Chúng tôi đã áp dụng hai mẫu của thương hiệu này: ROTAX-912 công suất 100 mã lực. và ROTAX-915 với 140 mã lực Công suất thấp của động cơ buộc chúng tôi phải tính toán cẩn thận trọng lượng của thiết bị, sử dụng vật liệu nhẹ nhất. Khung tất nhiên bằng thép, do yêu cầu nghiêm ngặt của các quy tắc chứng nhận. Tất cả các thành phần hệ thống điều khiển được làm bằng hợp kim titan. Vỏ và buồng lái - từ sợi carbon được xử lý nhiệt. Do đó thiết bị nặng không quá 230 kg, và trọng lượng cất cánh tối đa, theo tiêu chuẩn Nga, không quá 495 kg. Tất cả các mẫu đều được trang bị bình xăng 100 lít, mức tiêu thụ nhiên liệu (xăng RON-95) - không quá 12-13 lít / giờ. Phạm vi bay khoảng 1000 km. Và, quan trọng nhất, "con quay hồi chuyển" rất dễ điều khiển với một phi công nghiệp dư. Về nguyên tắc, chúng không thể đạt được các chế độ bay khó khăn, cần đòi hỏi đến kỹ năng cao của phi công», ông Ruslan Ustinov kết luận.

Hiện tại, dòng thiết bị bay “Giro Classic” đang chuẩn bị để nhận chứng nhận chất lượng của châu Âu.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала