Liệu có xảy ra cuộc chiến giữa Israel và Liban

CC BY-SA 3.0 / Zev Marmorstein / Israel Defense Forces (Cropped Photo)súng Tavor
súng Tavor - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Liệu sự leo thang căng thẳng đầu tiên ở biên giới Liban-Israel kể từ khi Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) rút khỏi lãnh thổ Liban có thể dẫn đến một cuộc xung đột nghiêm trọng đến mức xảy ra chiến tranh toàn diện hay không? Trả lời phỏng vấn Sputnik, các chuyên gia Nga, Israel và Liban bàn về vấn đề này.

Các chuyên gia Liban: Hezbollah phô trương sức mạnh của mình, nhưng không muốn chiến tranh

Người đứng đầu Trung tâm Thông tin Liban, nhà khoa học chính trị Salem Zahran nói với Sputnik: "Hezbollah đã thể hiện khả năng tiến hành các hoạt động quân sự thậm chí sau nhiều biện pháp đảm bảo an ninh của quân đội Israel".

Tổng thống Liban Michel Aoun - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Liban bênh vực “Hezbollah” trong cuộc gặp với ông Pompeo

"Israel đang lúng túng. Quân đội Israel không thể xác định được vị trí mà Hezbollah thực hiện chiến dịch này", – ông Salem Zahran nói thêm.

Chuyên gia Liban về chính sách khu vực, ông Rafaat al Badawi nói với Sputnik: "Hezbollah đã cho Israel thấy rằng họ có thể thực hiện các hoạt động quân sự nhờ vào kinh nghiệm và kỹ năng của mình. Ở đây cũng có một thông điệp gửi cho cá nhân ông B. Netanyahu rằng cần phải tuân thủ các tiêu chuẩn chiến tranh quốc tế, điều mà gần đây ông ta đã nhiều lần vi phạm".

"Israel không cần chiến tranh. Ở đây chúng ta đang nói về một cuộc tấn công đơn giản và bảo vệ lãnh thổ của họ, không có gì lớn hơn. Nợ máu trả bằng máu, đó là phương trình mới của chính sách khu vực. Bất cứ nơi nào cuộc tấn công được thực hiện, trên đất liền, trên biển hoặc trên không, phản ứng đối xứng sẽ diễn ra ngay lập tức", - chuyên gia chính sách khu vực Lebanon, ông Rifaat al-Badawi nói.

Flag of Hezbollah - Sputnik Việt Nam
Hezbollah tin rằng Hoa Kỳ đang cố gắng chiếm đoạt tài nguyên của Venezuela

Đụng độ - biến thể của ngoại giao

Chính khách Israel, cựu lãnh đạo cơ quan đặc nhiệm "Nativ" của Israel, ông Jacob Kedmi cho biết, căng thẳng tình hình gia tăng và hoạt động chiến sự toàn diện giữa Hezbollah và Lực lượng Phòng vệ Israel là khó có thể xảy ra.

"Tình hình khá quen thuộc đối với khu vực định cư. Những gì đang xảy ra hôm nay là một trò chơi bán ngoại giao thông thường. Như một kiểu "trao đổi lịch sự." Mỗi bên đang cố gắng chứng minh với dân chúng nước mình rằng sẽ không ai được phép tấn công lãnh thổ của họ mà không bị trừng phạt. Hơn nữa, chúng tôi đang chuẩn bị cuộc bầu cử quốc hội trước thời hạn. Sự cố xuyên biên giới xảy ra là lần đầu tiên kể từ sau chiến tranh Liban. Tất nhiên, ở Trung Đông bất cứ điều gì đều có thể xảy ra. Nhưng không bên nào quan tâm đến việc bắt đầu một cuộc chiến tranh nóng bỏng. Cuộc "trao đổi lịch sự" như vậy sẽ kéo dài không quá 3 ngày".

Tình hình bùng nổ

Ông Dmitry Marzheim, người đứng đầu Khoa Nghiên cứu Israel và Cộng đồng Do Thái tại Viện Nghiên cứu Phương Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, lại có ý kiến ​​khác.

“Liệu căng thẳng có thể gia tăng đến mức dẫn tới giai đoạn chiến tranh nóng? Có thể lắm. Bởi vì, thực sự, Hezbollah có tiềm năng lớn về vũ khí tên lửa và đủ kinh nghiệm trong các chiến sự mà Hezbollah đã tiến hành và tiếp tục tiến hành ở Syria. Do đó, tổ chức này khá mạnh mẽ và được huấn luyện khá tốt. Israel sẽ không chấp nhận điều này. Như chúng ta đã biết, các nhà lãnh đạo Israel nói rằng bất kỳ sự tăng cường nào của Iran và các nhóm thân Iran, mà Hezbollah là thành phần, đều gây ra nguy cơ đe dọa đối cho an ninh của Nhà nước Israel. Và đây là lằn ranh đỏ mà Israel sẽ không cho phép bất cứ ai đi qua. Rõ ràng, cả hai bên đã sẵn sàng chiến đấu. Tình hình đang trở nên bùng nổ, bởi vì, đối với Netanyahu chẳng hạn, điều quan trọng là phải thể hiện sức mạnh của mình trước cuộc bầu cử Knesset, rằng ông ta đang bảo vệ an ninh quốc gia. Và một cuộc chiến như vậy là lý do tuyệt vời cho việc này. Mặt khác, đã có những cuộc tấn công bằng tên lửa vào Israel của Liban và thực sự là mối đe dọa đối với an ninh. Đồng thời, có tất cả các loại tình huống có thể được hiểu là một cái cớ để bắt đầu chiến sự toàn diện. Tôi nghĩ rằng tất cả các cầu thủ bên ngoài như Hoa Kỳ, Nga, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ phải can thiệp bằng cách nào đó và ảnh hưởng đến tình hình ở cấp chính trị”.

Quân đội Israel  - Sputnik Việt Nam
Quân đội Israel dàn dựng chuyện binh lính bị thương sau đợt pháo kích

Hôm Chủ nhật, các chiến binh phong trào Hezbollah của Liban đã tấn công tàu sân bay bọc thép "Volf" của Israel bằng tên lửa chống tăng gần doanh trại quân đội, không xa khu định cư Afifim của người Do Thái. Theo Hezbollah, 8 quân nhân Israel đã bị thương do cuộc tấn công vũ trang này. Đáp lại, pháo binh của Israel đã bắn vào miền nam Liban trong gần hai giờ. Theo Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, quân đội đã bắn hơn 100 quả đạn pháo vào khu vực mà từ đó cuộc tấn công vào các vị trí của Israel được thực hiện. Theo ông, không ai trong quân đội Israel bị thương do hậu quả cuộc tấn công. Đến cuối ngày, Lực lượng Phòng vệ Israel tuyên bố chấm dứt báo động và cho phép cư dân các khu định cư Do Thái ở phía bắc Galilee rời khỏi hầm trú bom. Lệnh cấm tạm thời cho đến nay chỉ còn áp dụng cho công việc sản xuất nông nghiệp ở ngay gần biên giới.        

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала