Robot "Fedor" được đưa lên tàu "Soyuz" để trở về Trái đất

© Sputnik / Alexandr Ovcharov / Chuyển đến kho ảnhRobot Fedor
Robot Fedor - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các phi hành gia người Nga là Alexei Ovchinin và Alexander Skvortsov, sau khi hoàn thành thí nghiệm trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), đã đưa robot Fedora lên tàu vũ trụ Soyuz MS-14 để về Trái đất.

NASA đã phát sóng các cuộc trò chuyện của phi hành gia với các chuyên gia của Trung tâm điều khiển các chuyến bay ở ngoại ô Matxcơva.

Tàu vũ trụ Soyuz MS-14 chở robot Fedor đã được phóng lên quỹ đạo Trái đất thấp vào ngày 22 tháng 8. Năm ngày sau, sau nỗ lực thứ hai, tàu đã đậu xống ISS. Robot đã được chuyển đến trạm vào ngày 29 tháng 8.

Robot Fedor - Sputnik Việt Nam
Robot Fedor bị phát hiện ăn cắp ảnh

Theo NASA, dự kiến tàu Soyuz MS-14 sẽ tách khỏi ISS vào ngày 6 tháng 9 lúc 21,13 giờ Matxcơva (ngày 7 tháng 9, lúc 00,13 Hà Nội), hạ cánh tại Kazakhstan  ngày 7 tháng 9 lúc 00,35 giờ Matxcơva (04,13 Hà Nội).

"Chúng tôi đã thắng Fedor, đặt nó ngồi vào ghế, buộc nó bằng miếng đệm đầu gối kim loại, thắt chặt các khuỷu tay", - ông Ovchinin nói.

"Nó sẽ không thể chạy trốn vì đã được cố định một cách an toàn", - phi hành gia nói thêm.

Robot Fedor - Sputnik Việt Nam
Phi hành gia đã phải bấm nút 10 lần để bật robot Fedor

Các phi hành gia đã tiến hành thí nghiệm với robot trong các ngày 30 và 31 tháng 8, cả ngày 1 tháng 9. Trong hai ngày đầu tiên, Skvortsov đã ở trong mô-đun Zvezda, mặc trang phục exoskeleton, cho phép điều khiển robot từ xa và đội mũ bảo hiểm, nhờ đó ông có thể nhìn thấy camera của robot. Ovchinin ở trong mô-đun “Poisk”, nơi có bố trí robot Fedor, và điều khiển hoạt động của robot.

Vào thứ Sáu, sau khi Ovchinin phải khó khăn lắm mới bật được đường nạp điện của Fedor, robot đã dùng tay làm việc bằng tuốc nơ vít, chìa khóa và nối các đầu điện. Hôm thứ bảy, Fedor bật máy khoan và dùng khăn mặt lau tay. Hôm Chủ nhật, các phi hành gia đã thẩm vấn Fedora bằng cách đưa ra hơn 30 câu hỏi và ghi lại câu trả lời của robot trên video.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала