"Hãy trả lại nghìn tỷ đô la": Trump bắt trả món nợ của các hoàng đế Trung Quốc

© AP Photo / XinhuaHoàng thành ở Bắc Kinh
Hoàng thành ở Bắc Kinh  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cuộc chiến thương mại của Mỹ với Trung Quốc đã bước vào giai đoạn gay gắt và không ai có ý định nhượng bộ. Tất cả các phương tiện mới đều được sử dụng trong tiến trình này. Hiện giờ Nhà Trắng muốn thu lại các khoản nợ "cổ" của Bắc Kinh đối với trái phiếu được phát hành dưới thời hoàng đế Trung Quốc. Đó là hơn một nghìn tỷ đô la.

Washington đang tính toán nước cờ gì khi đưa ra những yêu cầu như vậy? Câu giải đáp trong tài liệu của Sputnik. 

WTO - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc khởi xướng tố tụng chống Mỹ trong WTO do thuế quan mới

Trên cơ sở luật pháp

Kể từ ngày 1 tháng 9, để đáp trả các hành động của Washington, Trung Quốc đã tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của Mỹ. Đến lượt mình, Trump tuyên bố thắt chặt thuế quan đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc từ 10 đến 15 phần trăm. Để bù đắp hiệu lực của những hạn chế mới, Bắc Kinh phá giá đồng nhân dân tệ trong tuần thứ hai liên tiếp - vào ngày 29 tháng 8, tỷ giá đã giảm xuống mức thấp 12 năm.

Trump từ lâu đã lo ngại rằng Trung Quốc “cố tình đánh hạ tỷ giá đồng nhân dân tệ”, khiến cho xuất khẩu rẻ hơn và làm mất cân bằng thương mại với Hoa Kỳ. Chiến lược tương ứng làm ông tức giận.

"Trung Quốc đã hạ giá tiền tệ xuống gần mức thấp lịch sử. Hành động này được gọi là "thao túng tiền tệ". Cục dự trữ liên bang, có nghe thấy không? Đây là một vi phạm nghiêm trọng sẽ làm Trung Quốc suy yếu rất nhiều theo thời gian!" - Trump phẫn nộ trên Twitter. 

Tuy nhiên, đánh giá theo ý kiến của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), không có lỗi của Trung Quốc trong sự sụp đổ của đồng nhân dân tệ. Tỷ giá hối đoái phù hợp với các chỉ số kinh tế, tổ chức cho biết. Hơn nữa, trong báo cáo thường niên tháng 7, các chuyên gia của IMF khuyến nghị Bắc Kinh cho phép đồng tiền quốc gia trở nên rẻ hơn nữa - trong trường hợp leo thang chiến tranh thương mại. 

Tàu USS Stethem ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc kiềm chế tham vọng hàng hải của Hoa Kỳ

“Trong điều kiện sốc, việc điều chỉnh tỷ giá hối đoái sẽ trở thành một phần của cơ chế bình ổn,- ông Alfred Shipke, đại diện cấp cao của IMF tại Trung Quốc cho biết. Trong trường hợp này, đồng nhân dân tệ cần phải rẻ hơn. Tỷ giá hối đoái là để cho chính vì điều này. Tuy nhiên, xê dịch của nó vẫn phải được xác định bởi thị trường”.

Bắc Kinh một lần nữa nhắc lại: tất cả những điều này chỉ là phản ứng trước sự leo thang cuộc xung đột của Washington. Và họ nhấn mạnh sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán để giải quyết chênh lệch thuế quan.

Những khoản nợ bị lãng quên

Nhưng Trump dường như có một tâm trạng hoàn toàn khác, và không có nghĩa là nghiêng về đối thoại mang tính xây dựng. Theo Bloomberg, Nhà Trắng hiện đang xem xét lời đề nghị của những người nắm giữ tờ cổ phiếu chứng khoán Trung Quốc cổ để yêu cầu Bắc Kinh trả các khoản nợ của triều đại nhà Thanh. 

chứng khoán - Sputnik Việt Nam
Liệu Bắc Kinh có thể sử dụng trái phiếu Mỹ để gây sức ép với Hoa Kỳ?

"Chính quyền Trump đang xem xét triển vọng  ít khả năng đáp ứng từ các yêu sách hàng thế kỷ đối với trái phiếu Trung Quốc được phát hành trước khi thành lập nước Cộng sản Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa"- cơ quan này nói.

Trái phiếu này đã được bán trên thị trường vào đầu thế kỷ trước, chủ yếu với mục đích gây quỹ xây dựng đường sắt trong nước. Nhiều trái phiếu vẫn được giữ bởi các nhà sưu tập người Mỹ, chúng cũng có thể được mua tại các cuộc đấu giá trực tuyến.

Theo tính toán của một trong những người sáng lập quỹ nắm giữ chứng khoán Trung Quốc, số tiền thanh toán cho họ, có tính đến lạm phát, lãi suất và bồi thường, sẽ vượt quá một nghìn tỷ đô la. Nhưng các khoản nợ của chính phủ tiền cách mạng ở Bắc Kinh không được công nhận và chúng sẽ không được chi trả. 

Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang và lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tại buổi lễ chào đón ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam
Vì sao Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lại ảnh hưởng tới quan hệ Việt - Trung?

Chuyện của quá khứ

Giới chuyên gia còn hoài nghi hơn về điều này. Như Alexandr Kubyshkin, giáo sư tại Đại học quốc gia St. Petersburg, đã giải thích trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, cơ sở biện minh cho việc thanh toán các khoản nợ này, sẽ phải lật cả một đống lớn tài liệu. Ngoài ra, Trung Quốc có thể nộp đơn phản tố, ví dụ, vì hỗ trợ Đài Loan trong cuộc khủng hoảng Đài Loan những năm 1950. 

Như Alexandr Razuvaev, người đứng đầu Trung tâm phân tích và thông tin Alpari lưu ý: người Mỹ dường như đã quyết định noi gương người Pháp về việc cố gắng  đòi thanh toán trái phiếu xây dựng đường sắt thời Sa hoàng Nga. Tuy nhiên, Washington không tính “kiểu tiền xu” và ngay lập tức yêu cầu trả cả nghìn tỷ. 

Quân đội Đài Loan - Sputnik Việt Nam
Liệu Trung Quốc có thể áp đặt lệnh trừng phạt đối với các công ty Mỹ tham gia hợp đồng cung cấp vũ khí cho Đài Loan?

Các khoản vay của Nga thời Nga hoàng vẫn ám ảnh Pháp. Vì vậy, vào tháng 8, Paris một lần nữa hỏi chính phủ Nga sẽ thực hiện những biện pháp nào để giải quyết vấn đề này một cách triệt để. Trở lại năm 1997, Moskva và Paris đã đồng ý rằng Nga sẽ trả 400 triệu đô la cho các nhà đầu tư Pháp. Nhưng, theo phó chủ tịch Quốc hội Pháp, ông Francis Vercamer, câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ:

"Sau hơn một trăm năm, các cháu và chắt của các trái chủ bị phá sản tiếp tục đòi trả lại tiền đã đầu tư."

Mặt khác, nếu Trump đòi hỏi có vẻ giống như một yếu tố  thương lượng và tống tiền, thì Bắc Kinh hoàn toàn có khả năng biến Washington thành một ”trò chơi đu quay” thực sự. Chủ nợ nước ngoài lớn nhất của nền kinh tế Mỹ có thể sử dụng nước cờ bằng vũ khí chính – bán tháo trái phiếu chính phủ Mỹ. Việc bán tháo trái phiếu sẽ làm sụp đổ giá trị của chúng, điều này sẽ gây ra sự hoảng loạn trên thị trường trái phiếu và khiến đồng đô la giảm giá.

"Đúng, nếu Trung Quốc quyết định thoát khỏi nợ công của Mỹ - và có nhiều trái phiếu ở đó hơn một nghìn tỷ đô la “sống” – thì ít người không bị ảnh hưởng. Trump đang làm rung chuyển con tàu kinh tế toàn cầu, và ai biết được, có thể cuối cùng nó sẽ lật ngược", Razuvaev cảnh báo.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала