Việt Nam nói nguy cơ ô nhiễm do vụ cháy công ty Rạng Đông chỉ ‘trung bình’

© Ảnh : Thành Đạt - TTXVNĐoàn cán bộ Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường Hà Nội đến hiện trường kiểm tra, ghi nhận số liệu.
Đoàn cán bộ Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường Hà Nội đến hiện trường kiểm tra, ghi nhận số liệu. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định nguy cơ ô nhiễm do vụ cháy ở công ty Rạng Đông chỉ ở mức độ trung bình. Các cơ quan chức năng của Việt Nam hoàn toàn có đủ khả năng kiểm soát tình hình.

Minh bạch thông tin vụ cháy ở công ty Rạng Đông

Sáng ngày 3/9 Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì cuộc họp quan trọng với các bộ, ngành, UBND TP. Hà Nội cơ quan nghiên cứu cùng các nhà khoa học nhằm đánh giá mức độ nguy hại và phạm vi ảnh hưởng từ sự cố cháy nổ xảy ra tại Công ty cổ phần Bóng đèn và Phích nước Rạng Đông, địa chỉ số 87-89 phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội xảy ra hôm 28/8.

Tại cuộc họp, UBND TP. Hà Nội cho biết đang phối hợp với các chuyên gia nhà khoa học để tính toán, lượng hóa các nguồn, chất gây ô nhiễm có thể phát sinh từ bóng đèn huỳnh quang, đèn compact bị vỡ, nổ để thông tin chính xác đến dư luận và nhân dân về mức độ, phạm vi ô nhiễm môi trường nếu có.

© Ảnh : Thắng QuangBộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà
Việt Nam nói nguy cơ ô nhiễm do vụ cháy công ty Rạng Đông chỉ ‘trung bình’ - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà
Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định sẽ báo cáo lên Chính phủ và Thủ tướng chi tiết về kết quả xử lý môi trường say vụ cháy.

Sau khi nghe báo cáo của Bộ Công thương, Bộ Y tế, Bộ Công an, Binh chủng Hóa học (Bộ Quốc phòng), Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội, Viện Hóa học thuộc Viện Hàn lâm và Khoa học Việt Nam cùng ý kiến đánh giá của một số nhà khoa học về báo cáo kết quả quan trắc đánh giá về hiện trạng môi trường xung quanh nhà máy của Công ty cổ phần Bóng đèn và Phích nước Rạng Đông của Tổng cục Môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá:

“Mức độ nguy hại, phạm vi ảnh hưởng từ sự cố cháy tại nhà máy Rạng Đông có nguy cơ ở mức độ trung bình, và khẳng định các cơ quan chức năng của Việt Nam có đủ khả năng để kiểm soát được vấn đề này”, vị tư lệnh ngành khẳng định.

An toàn của người dân là trên hết, đảm bảo minh bạch thông tin

Nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối đối với môi trường và sức khỏe của người dân xung quanh nhà máy, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị bản thân Công ty cổ phần Bóng đèn và Phích nước Rạng Đông cần tiến hành ngay các biện pháp che chắn, cô lập những khu vực có nguy cơ gây ô nhiễm để tránh phát tán hóa chất độc hại ra môi trường xung quanh.

Người dân sinh sống tại đây phải đeo khẩu trang mỗi khi đi qua khu vực cháy nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.  - Sputnik Việt Nam
Tình trạng môi trường sau vụ cháy Công ty Rạng Đông như thế nào?
Phía Bộ đề nghị, đối với các loại vật liệu đã bị hủy hoại, hư hỏng, tro xỉ, tàn dư từ đám cháy cần thu gom vào container để các cơ quan chức năng có đủ năng lực xử lý theo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị công ty cùng với UBND TP. Hà Nội phối hợp với lực lượng phòng hóa của Bộ Quốc phòng để xử lý các tồn dư hóa chất và kim loại nặng phát tán từ vụ cháy nhà kho, xưởng của công ty.

Đồng thời, UBND Hà Nội cũng tiến hành làm việc, phối hợp chặt chẽ với Công ty cổ phần Bóng đèn và Phích nước Rạng Đông để thu thập, nắm bắt đầy đủ, chính xác các số liệu về nguyên vật liệu, hóa chất, mức độ thiệt hại và phạm vi ảnh hưởng đến môi trường. Từ đó, thành phố Hà Nội sẽ có đủ căn cứ đưa ra những thông tin minh bạch, khoa học, chính xác tới người dân, truyền thông báo chí, tránh những thông tin sai lệch gây hoang mang dư luận.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn Bộ Y tế cung cấp thêm nhiều thông tin khoa học, hướng dẫn cụ thể tới người dân, khuyến khích mọi người đến các cơ sở y tế có đủ năng lực, chức năng, cơ sở hạ tầng đầy đủ để kiểm tra sức khỏe.

Về phía Viện Hàn lâm và Khoa học Việt Nam, Bộ trưởng đề nghị cơ quan này hợp tác, tham vấn với các chuyên gia Nhật Bản và Bộ Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan nghiên cứu của Việt Nam để đánh giá và quản lý môi trường, sau sự cố cháy nhà kho công ty Rạng Đông.

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNXe cứu hỏa vẫn túc trực bên ngoài Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông.
Việt Nam nói nguy cơ ô nhiễm do vụ cháy công ty Rạng Đông chỉ ‘trung bình’ - Sputnik Việt Nam
Xe cứu hỏa vẫn túc trực bên ngoài Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông.
Bộ cũng có chỉ đạo đối với Tổng cục Môi trường tiếp tục tham vấn ý kiến chuyên gia, các nhà khoa học trong và ngoài nước để hướng dẫn, hỗ trợ thành phố Hà Nội trong quá trình thực hiện, tiếp tục quan trắc, kiểm tra, giám sát chất lượng môi trường không khí, đất nước xung quanh khu vực xảy ra sự cố để có các khuyến cáo kịp thời tới cộng đồng và người dân.

Người dân sinh sống tại đây phải đeo khẩu trang mỗi khi đi qua khu vực cháy nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông. - Sputnik Việt Nam
Cảnh báo nguy cơ nhiễm độc thủy ngân từ vụ cháy công ty Rạng Đông
Về lâu dài, ông Trần Hồng Hà đề nghị tất cả các bộ, ngành, cơ quan liên quan kiểm soát đưa ra các quy định về sự cố an toàn hóa chất, sự cố môi trường, cháy nổ. Đồng thời, cần có chính sách quản lý cơ sở công nghiệp liên quan đến hóa chất trong các khu đô thị để tránh những trường hợp như vụ cháy nhà kho công ty rạng Đông vừa qua.

Vụ cháy công ty Rạng Đông

Vào khoảng 18h5p, ngày 28/8, đã xảy ra vụ cháy lớn tại kho chứa hàng thuộc Công ty cổ phần Bóng đèn, phích nước Rạng Đông, địa chỉ số 87-89 phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội.

Tổng diện tích nhà kho xưởng nơi xảy ra đám cháy rộng khoảng 6000 mét vuông. Các khu kho và xưởng bị cháy nằm ở phía Đông Nam khuôn viên Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, gồm có: Kho compact, kho bóng đèn huỳnh quang, kho phích, kho đèn bàn, vật tư ngành xưởng và một số kho xưởng nhỏ khác.

Quận Thanh Xuân đã huy động 200 cán bộ chiến sĩ, 35 phương tiện các loại xe chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn (20 xe chữa cháy, 10 xe trực y tế, cấp cứu, 01 xe cứu nạn cứu hộ, 03 xe téc nước, 01 xe máy xúc) và chỉ dạo lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở, huy động toàn bộ lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng 5 phường lân cận phối hợp chữa cháy, phân luồng giao thông, di chuyển đến nơi an toàn, bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân.

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNLực lượng chữa cháy tích cực dập tắt vụ cháy.
Việt Nam nói nguy cơ ô nhiễm do vụ cháy công ty Rạng Đông chỉ ‘trung bình’ - Sputnik Việt Nam
Lực lượng chữa cháy tích cực dập tắt vụ cháy.
Lực lượng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy do Phó Giám đốc Công an Hà Nội (Đại tá Nguyễn Thanh Tùng và Đại tá Nguyễn Tuấn Anh) điều động các lực lượng phòng cháy, chữa cháy các quận huyện cùng hỗ trợ dập tắt đám cháy.

Đến khoảng 21h10 cùng ngày đám cháy cơ bản đã được khống chế. Nhằm ngăn chặn ngọn lửa còn âm ỉ và có nguy cơ cháy lan sang khu vực khác, lực lượng chức năng tiếp tục tiến hành khoanh vùng phun nước đồng thời thực hiện các biện pháp nghiệp vụ không để lửa bùng phát trở lại. Đến khoảng 23h30p cùng ngày, hỏa hoạn cơ bản đã được dập tắt.

Tuy nhiên, sau vụ cháy ở Công ty Cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông, các chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ ô nhiễm môi trường, khả năng nhiễm độc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe do tồn dư nhiều hóa chất và kim loại độc hại như chì, lưu huỳnh, thủy ngân.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала