Chính quyền Hà Nội có vô trách nhiệm sau vụ cháy công ty Rạng Đông?

© Ảnh : Khánh Lâm - TTXVN Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu chỉ đạo buổi làm việc.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu chỉ đạo buổi làm việc. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vụ cháy ở Công ty Rạng Đông xảy ra từ ngày 28/8, phải hai ngày sau quận Thanh Xuân mới cho lấy mẫu quan trắc môi trường rồi vội kết luận là an toàn. Nhưng Bộ TN&MT lại nói môi trường bị ô nhiễm và không an toàn đối với sức khỏe người dân.

Sau vụ cháy, Bộ nói ô nhiễm

Cụ thể, trách nhiệm của chính quyền TP. Hà Nội ở đâu khi dù biết sau vụ cháy ở Công ty cổ phần Bóng đèn và Phích nước Rạng Đông (địa chỉ số 87-89 phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) có hóa chất độc hại phát tán ra ngoài môi trường nhưng phải sau hai ngày, cơ quan quản lý nhà nước của thành phố mới cho thực hiện lấy mẫu phân tích, quan trắc môi trường rồi lại vội đưa ra kết luận thông báo, khẳng đinh, “môi trường an toàn”.

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNLực lượng chữa cháy tích cực dập tắt vụ cháy.
Chính quyền Hà Nội có vô trách nhiệm sau vụ cháy công ty Rạng Đông? - Sputnik Việt Nam
Lực lượng chữa cháy tích cực dập tắt vụ cháy.
Thế nhưng, theo thông tin mà Tổng Cục môi trường thuộc Bộ Tài nguyên-  Môi trường cho biết, hóa chất độc hại đối với sức khỏe người dân xung quanh hiện trường đám cháy nhà kho, xưởng sản xuất của công ty Rạng Đông đã bị phát tán. Như thế có nghĩa là, môi trường không còn trong lành, an toàn như thông tin mà quận Thanh Xuân công bố trước đó.

Đoàn cán bộ Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường Hà Nội đến hiện trường kiểm tra, ghi nhận số liệu. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam nói nguy cơ ô nhiễm do vụ cháy công ty Rạng Đông chỉ ‘trung bình’
Ngay trong tối 30.8, Tổng cục Môi trường đã tiến hành họp, bàn bạc khá muộn trước khi đưa ra thông tin cảnh báo về nguy cơ ô nhiễm hóa chất sau đám cháy tại Công ty cổ phần Bóng đèn và Phích nước Rạng Đông.

Theo đó, cơ quan này đưa ra lý giải về vấn đề ô nhiễm không khí được “giải quyết” là nhờ chính trong tối 29.8 và sáng 30.8 Hà Nội liên tục có mưa lớn.

Tuy nhiên, theo Tổng cục Môi trường, sau mưa, điều đáng lo nhất là ô nhiễm nguồn nước mặt và nước ngầm, đồng thời khuyến cáo người dân thận trọng khi sử dụng các nguồn nước mặt trong khu vực bị ảnh hưởng để sinh hoạt và ăn uống.

Sức khỏe người dân có bị ảnh hưởng?

Theo Tổng cục Môi trường, vụ cháy ở công ty Rạng Đông có thể phát sinh ô nhiễm hóa chất với mức độ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Sau văn bản khẳng định môi trường khu vực cháy là an toàn với người dân do UBND quận Thanh Xuân đưa ra, tối 30.8, TS Nguyễn Đức Sơn, Viện phó Viện Sức khỏe nghề nghiệp- môi trường thuộc Bộ Y tế, người trực tiếp dẫn đoàn của đơn vị đến quan trắc, kiểm tra khu vực cháy tại công ty Rạng Đông đã khẳng định với đông đảo báo chí rằng chưa từng có văn bản nào trả lời kết quả quan trắc môi trường sau vụ cháy tại công ty Rạng Đông, như thông tin do UBND quận tự đưa ra.

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNXe cứu hỏa vẫn túc trực bên ngoài Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông.
Chính quyền Hà Nội có vô trách nhiệm sau vụ cháy công ty Rạng Đông? - Sputnik Việt Nam
Xe cứu hỏa vẫn túc trực bên ngoài Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông.
Sáng 31.8, phía Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã tiến hành cử lãnh đạo Tổng Cục Môi trường xuống hiện trường đám cháy để kiểm tra. Trong đoàn có Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc đến lấy mẫu đất, nước ở nhiều vị trí khác nhau, trong, xung quanh khu vực hiện trường về phân tích.

Người dân sinh sống tại đây phải đeo khẩu trang mỗi khi đi qua khu vực cháy nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.  - Sputnik Việt Nam
Tình trạng môi trường sau vụ cháy Công ty Rạng Đông như thế nào?
Ngay trong ngày hôm đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng chính thức phát đi thông cáo cảnh báo về nguy cơ mất an toàn hóa chất độc hại, ô nhiễm hóa chất sau đám cháy tại công ty Rạng Đông có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Theo đó, cơ quan chức năng khuyến cáo đối với người dân sống trong bán kính 1,5km từ tường rào nhà kho, xưởng sản xuất công ty Rạng Đông, cần tắm bằng xà phòng, nước ấm, giặt quần áo bằng xà phòng và nước ấm, rửa tẩy, tường àn nhà và các đồ gia dụng trong gia đình; không sử dụng nước từ các bể chứa nước hở, thau rửa các bể chứa nước hở, tạm thời không sử dụng các sản phẩm nông sản, gia súc, gia cầm có nguồn gốc từ khu vực xung quanh hiện trường đám cháy. Khi có việc cần thiết đi qua khu vực quanh hiện trường, khuyến nghị người dân nên mặc áo dài tay, đeo khẩu trang có than hoạt tính.

Quận Thanh Xuân bảo an toàn

Quận Thanh Xuân, chiều 30.8 phát đi thông cáo cho biết: “Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội đã thực hiện lấy mẫu, phân tích, đánh giá chất lượng môi trường xung quanh khu vực nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông để xem còn hay không yếu tố độc hại. Trung tâm đã lấy các mẫu nước thải, nước sinh hoạt, không khí xung quanh, bụi, đất để về phân tích trong phòng thí nghiệm. Kết quả phân tích nhanh (15 giờ 20 phút ngày 30.8.2019) các thông số vi khí hậu, nhiệt độ, bụi…cho thấy ở mức độ bình thường”, Thanh niên trích thông báo của UBND Quận.

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNLực lượng chữa cháy tích cực dập tắt vụ cháy.
Chính quyền Hà Nội có vô trách nhiệm sau vụ cháy công ty Rạng Đông? - Sputnik Việt Nam
Lực lượng chữa cháy tích cực dập tắt vụ cháy.
Theo đó, lãnh đạo Quận khẳng định đã tham chiếu “thông tin ban đầu của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế (đơn vị đầu ngành về lĩnh vực sức khỏe nghề nghiệp và môi trường) các chỉ số như: Thủy ngân, chì, kim loại nặng được đo bằng máy test nhanh (là loai máy hiện đại hiện nay) thì kết quả cho thấy các chỉ số đều trong ngưỡng cho phép, an toàn đối với người dân (16 giờ ngày 30.8.2019)”.

Thế nhưng, tối ngày 30.8, chính Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế đã lên tiếng phủ nhận thông tin an toàn mà Quận Thanh Xuân thông báo đến người dân.

Người dân sinh sống tại đây phải đeo khẩu trang mỗi khi đi qua khu vực cháy nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông. - Sputnik Việt Nam
Cảnh báo nguy cơ nhiễm độc thủy ngân từ vụ cháy công ty Rạng Đông
Qua đây có thể thấy, cảnh báo mà Bộ Tài nguyên và Môi trường phát đi khá trùng khớp với nội dung khuyến cáo được Bộ Tài nguyên và Môi trường UBND Phường Hạ Đình đã tham khảo ý kiến các chuyên gia về môi trường ngay trong ngày 29/8 sau khi vừa dập tắt xong đám cháy.

Văn bản này sau đó bị UBND Quận Thanh Xuân thu hồi và cho rằng Phường Hạ Đình “đã vượt quá trách nhiệm và bổn phận” của mình. Quận còn yêu cầu kiểm điểm Chủ tịch UBND Phường Hạ Đình đã ra văn bản khuyến cáo không đúng thẩm quyền, gây hoang mang dư luận. Tuy nhiên, người dân cho rằng UBND phường Hạ Đình đã rất có trách nhiệm với sức khỏe cộng đồng, môi trường khi sớm có khuyến cáo hữu ích, kịp thời sau vụ cháy.

Lên tiếng về vấn đề này, TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch mạng lưới không khí sạch Việt Nam đánh giá thông báo của UBND phường Hạ Đình là rất kịp thời, cần thiết và bổ ích.

“Văn bản do chính quyền phường ban hành nhưng đã được cơ quan chuyên môn tư vấn rất kỹ vì các khuyến cáo đưa ra khá chính xác, chi tiết. Người soạn thảo, ký cho ban hành đã nhìn thấy rõ nguy cơ về ô nhiễm hóa chất của một vụ cháy không phải thông thường kho hàng của một nhà máy sản xuất có chứa hóa chất trong khu dân cư đông đúc, khuyến cáo như vậy là cần thiết”, vị chuyên gia khẳng định.

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNLực lượng chữa cháy đang tiếp tục phun nước làm mát khu vực nhà xưởng bị cháy.
Chính quyền Hà Nội có vô trách nhiệm sau vụ cháy công ty Rạng Đông? - Sputnik Việt Nam
Lực lượng chữa cháy đang tiếp tục phun nước làm mát khu vực nhà xưởng bị cháy.
Đáng nói là, chiều ngày 4.9 tại phiên họp báo thường kỳ của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân công bố rằng khu vực xảy ra cháy này đã bị nhiễm độc, đề nghị UBND TP. Hà Nội làm việc với Bộ Quốc phòng để tẩy độc khu vực bị cháy ở Công ty Rạng Đông.

Liệu đây có phải “gáo nước lạnh” đối với UBND Quận Thanh Xuân và lãnh đạo TP. Hà Nội khi phản ứng không kịp thời, thậm chí có sự thờ ơ với sức khỏe và sự an toàn của người dân?

Hơn 27kg thủy ngân có thể đã phát tán ra môi trường

Đại diện Bộ TN&MT, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân tại phiên họp chiều qua đã khẳng định, Bộ tổ chức nhiều cuộc làm việc với các Bộ, ngành liên quan để thống nhất về số lượng thủy ngân đã phát tán ra môi trường sau đám cháy tại công ty Rạng Đông. Vùng có nguy cơ ô nhiễm trong bán kính 500m.

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNCảnh sát phòng cháy, chữa cháy phun nước vào khu vực còn khói.
Chính quyền Hà Nội có vô trách nhiệm sau vụ cháy công ty Rạng Đông? - Sputnik Việt Nam
Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy phun nước vào khu vực còn khói.
Theo đó, báo cáo ban đầu của công ty Rạng Đông khẳng định, nguồn thủy ngân có thể phát tán là khoảng 15,1kg. Tuy nhiên, theo tính toán của các nhà khoa học và cơ quan chức năng, phải cần tới 30mmg thủy ngân để sản xuất một bóng đèn huỳnh quang, 8mmg cho một bóng đèn compact vậy khối lượng thủy ngân đã phát tán là khoảng 27,2kg.

“Chúng tôi xác định 15,1-27,2 kg thủy ngân đã phát tán ra môi trường. Chúng tôi đã lấy mẫu nước, trầm tích xung quanh nhà máy và cho nhiều kết quả khác nhau. Trong đó, giá trị nồng độ thủy ngân so với tiêu chuẩn của 1/12 mẫu đã vượt tiêu chuẩn Việt Nam. Mẫu duy nhất vượt 1,3 lần nằm trên sông Tô Lịch, chỗ xả nước thải của công ty, cách nhà máy 1,5km”, VOV dẫn tuyên bố của đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho hay.

Ngoài ra, Bộ đã đề nghị công ty rạng Đông phong tỏa, phủ bạt khu bị cháy để hơi thủy ngân không phát tán ra môi trường.

“Chúng tôi đã có kiến nghị tiến hành tẩy độc khu vực bị cháy. Tiếp tục thống kê hàng hóa bị cháy, xác định đúng số lượng thủy ngân. Ngoài ra, cần kiểm tra sức khỏe người dân, cán bộ công ty”, ông Nhân nói.

Đồng thời, đề nghị UBND Hà Nội, Công ty Rạng Đông khẩn trương thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe người dân, phối hợp với các đơn vị chức năng nhưu Bộ Tư lệnh Hóa học, Bộ Quốc phòng để tẩy độc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала