EU cho biết họ sẽ làm gì nếu ông Trump "nới tay" cho phiến quân vào châu Âu

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhEU
EU - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
BRUSSELS (Sputnik) - Các nước EU đã phát triển cách tiếp cận làm việc với các công dân châu Âu, bị giam giữ vì tham gia chiến sự ở các khu vực xung đột: chính quyền quốc gia sẽ tự mình quyết định cách bắt giữ nghi phạm, ông Julian King, Ủy viên an ninh châu Âu, cho biết hôm thứ Năm.

Làm gì với các chiến binh phiến quân?

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Hoa Kỳ đang giữ hàng ngàn chiến binh của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo* và mong muốn những kẻ này sẽ “bị châu Âu lấy đi", nếu không Mỹ sẽ phải "cho họ đến châu Âu". 

Giáo đường bị hủy hoại ở thành phố Aleppo, Syria - Sputnik Việt Nam
"Người đàn ông màu vàng" từ Aleppo kể về những ngày tháng bị phiến quân giam giữ

Hôm thứ Năm, phóng viên đã hỏi Ủy viên Ủy ban Châu Âu rằng EU sẽ làm gì nếu Hoa Kỳ thực hiện lời hứa của mình.

"Cách tiếp cận của châu Âu là các nước tham gia đã đạt được thỏa thuận, theo đó họ muốn duy trì mối quan hệ trực tiếp đến những quyết định liên quan đến công dân của họ. Đó là trách nhiệm quốc gia khi quyết định làm việc với trường hợp của người bị giam giữ", ông King nói.

Theo ông, "cùng nhau chúng ta có thể giúp thu thập bằng chứng, cả trong khu vực và ở châu Âu, để nếu ai đó phải ra tòa ở châu Âu, một vụ truy tố thành công sẽ được đảm bảo". 

Sergey Rudskoy - Sputnik Việt Nam
Bộ Tổng tham mưu Nga cáo buộc Hoa Kỳ đào tạo các nhóm phiến quân phá hoại ở Syria

Hàng ngàn người đã đến những khu vực có chiến sự

Trước đó, Ủy viên châu Âu nói rằng chính quyền EU không biết khoảng 2,5 nghìn chiến binh đang ở đâu, những người trước đây đã rời khỏi các nước châu Âu và rời khỏi khu vực xung đột. Theo ông, có tất cả 5,5 nghìn chiến binh đã rời các nước châu Âu để đến những khu vực xung đột ở Iraq và Syria.

* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала