Ông Lavrov giải thích vì sao Trung Quốc không phải là "anh cả" của Nga

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhVladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov cho rằng thật sai lầm khi gọi Trung Quốc là "anh cả" của Nga.

Quan hệ không độc tài

Theo ông, Matxcơva ủng hộ việc xây dựng quan hệ với các quốc gia khác trên cơ sở cùng có lợi, nhưng không hề có chút độc tài. 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov  - Sputnik Việt Nam
Nga sẽ không thuyết phục Trung Quốc tham gia hiệp ước vũ khí

“Chính trong cách tiếp cận này mà quan hệ với Bắc Kinh đã được xây dựng, và mối quan hệ đó đã đạt đến "cấp độ chiến lược chưa từng có", - ông lưu ý.

“Đây là mối quan hệ đối tác nhiều mặt và tương tác chiến lược. Bản chất cùng có lợi của quan hệ này không chỉ được ghi nhận trong nhiều thỏa thuận và các tài liệu khác nhau, mà còn được thực hiện một cách nhất quán trong thực tế”, - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đối thoại tích cực

Ông Lavrov nói thêm rằng chiến lược đối ngoại của Bắc Kinh dựa trên các nguyên tắc tương tự. Ông nhớ lại rằng trong số các cường quốc hạt nhân, chỉ có Nga và Trung Quốc bảo vệ các nguyên tắc chính của Hiến chương Liên Hợp Quốc. 

Gỗ - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc phản ứng trước việc Nga có thể cấm xuất khẩu gỗ

Quan hệ Nga-Trung hiện đại được các bên xác định chính thức là quan hệ đối tác tin cậy và tương tác chiến lược toàn diện.

Hai bên đang đối thoại chính trị tích cực. Cụ thể, Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hàng năm gặp nhau ít nhất năm lần.

Hồi tháng 4, ông Putin đã có chuyến thăm làm việc tới Trung Quốc, tham gia các sự kiện của diễn đàn quốc tế thứ hai "Một vành đai, một con đường". Vào tháng 6, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đến thăm Nga. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала