Chuyên gia Mỹ đánh giá tầm quan trọng của robot Fedor trong việc thám hiểm không gian

© Sputnik / Alexandre Ovcharov / Chuyển đến kho ảnhRobot Fedor
Robot Fedor - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
“Con người chưa bao giờ tạo ra được robot giống người, nhưng những phát triển như robot Fedor của Nga, với chuyến thăm Trạm vũ trụ quốc tế, là việc làm cần thiết”, - ông Taskin Padir, phó giáo sư tại Trường đại học Đông Bắc Hoa Kỳ, người chuyên nghiên cứu về robot cho biết.

"Theo tôi, chúng ta sẽ không bao giờ có thể tạo ra một robot có tất cả các khả năng của cơ thể người. Đây là một nhiệm vụ khó khăn, các hệ thống quá phức tạp, cho dù chúng ta đang nói về robot của NASA, của Nhật Bản hay về chính Fedor. Các hệ thống robot đang còn rất hạn chế cho tới thời điểm hiện nay. Vì thế mà mà chúng tôi đang nghiên cứu việc cải thiện khả năng của chúng”, - ông nói.

Robot Fedor - Sputnik Việt Nam
Robot "Fedor" được đưa lên tàu "Soyuz" để trở về Trái đất

Theo ông, nếu xét theo những gì được thể hiện trong video được công bố từ ISS, Fedor là một cỗ máy mang tính chức năng khá tốt.

"Như tôi thấy, Fedor có đôi bàn tay khéo léo với nhiều kết nối. Đây cũng là một thách thức lớn đối với người máy nói chung. Vì vậy, từ những gì tôi thấy, tôi có thể nói rằng thiết kế rất tốt và các nhà phát triển đã tỏ ra rất cừ trong việc tạo ra robot hình người này", - chuyên gia nhận định.

Ông lưu ý rằng, với tư cách là một chuyên gia ông cũng để ý thấy sự hiện diện của phần thiết kế ngăn không cho robot bị ngã, nhưng điều này là hợp lý đứng từ  quan điểm về an toàn máy móc. Ngoài ra, ông Padir cho biết thêm rằng Fedor đã được điều khiển bằng tay, vì thế khả năng về thời lượng pin của nó không được thể hiện và rất khó đánh giá về chỉ số này.

Theo kỹ sư, robot hình người phù hợp rất phù hợp với khái niệm nghiên cứu không gian và thực hiện chuyến bay tới các hành tinh khác, bởi vì tất cả các hệ thống chuyên chở lên vũ trụ đều được phát triển cho chính cơ thể con người.

"Nếu bạn cần một robot có thể đi bộ trên địa hình gồ ghề, leo trèo lên xuống, thì chắc chắn hình dạng của cơ thể con người có thể đảm bảo thực hiện được điều này", - ông nói thêm.

Robot Fedor - Sputnik Việt Nam
Robot Fedor bị phát hiện ăn cắp ảnh

Ngoài ra, điều này giúp đơn giản hóa công việc được thực hiện cùng với các phi hành gia, ông nói.

Ông Padir cho rằng việc đưa robot lên Trạm Vũ trụ quốc tế là hợp lý trong khuôn khổ một phần của thí nghiệm. Theo ông, trong khi học cách quản lý robot từ xa, các nhà phát triển đã xét tới yếu tố chậm trễ trong việc truyền dữ liệu, ngoài ra họ có được thông tin mới về những nét đặc thù của công việc tương tự.

Tàu vũ trụ Soyuz MS-14 chở robot Fedor đã được phóng lên quỹ đạo Trái đất thấp vào ngày 22 tháng 8. Vào ngày 7 tháng 9, tàu đã đưa robot trở lại Trái đất.

Robot hình người "Fedor" được phát triển bởi Quỹ Nghiên cứu Tiên tiến kết hợp với "Công nghệ Android" của NGO. Thí nghiệm với robot trên ISS được thực hiện bởi các phi hành gia Alexei Ovchinin và Alexander Skvortsov vào ngày 30 và 31 tháng 8, cũng như vào ngày 1 tháng 9. Theo kế hoạch, trong tương lai, robot Fedor sẽ bay trên tàu vũ trụ mới “Liên đoàn”, và cũng sẽ bước ra ngoài không gian.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала