Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam: Năm 2020, mong được đón chào Tổng thống Putin ở đất nước chúng tôi

© Sputnik / Alexander Vilf / Chuyển đến kho ảnhDiễn đàn kinh tế Đông (EEF) – 2019
Diễn đàn kinh tế Đông (EEF) – 2019 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bên lề EEF-2019 tổ chức tại Vladivostok từ ngày 4 đến 6 tháng 9, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Tô Anh Dũng đã trả lời phỏng vấn độc quyền của Sputnik.

Việt Nam quan tâm hợp tác với vùng Viễn Đông Nga

Sputnik: Việt Nam quan tâm đến các hướng hợp tác mới nào tại khu vực Viễn Đông của Nga?

Viễn Đông là khu vực giàu tiềm năng và vốn là đối tác hợp tác truyền thống của Việt Nam. Thời gian qua, Chính phủ Nga đã và đang ban hành nhiều chính sách ưu đãi cũng như thành lập nhiều khu kinh tế đặc biệt và cảng tự do nhằm thúc đẩy phát triển vùng Viễn Đông. Các điều kiện thuận lợi này hiện thu hút sự quan tâm cao của các doanh nghiệp Việt Nam về khả năng đầu tư và hợp tác tại vùng Viễn Đông. Năm 2017, Tập đoàn TH của Việt Nam đã được tỉnh Primorie cấp phép dự án đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến sữa tại khu vực ưu tiên TOR “Mikhailovskyi” trị giá 2,7 tỉ USD.

Ông Nguyễn Hồng Thành,  Lãnh sự Kinh tế-Thương mại, Trưởng CN Thương vụ Viễn Đông thuộc Tổng LSQ Việt Nam tại Viễn Đông Nga. - Sputnik Việt Nam
Từ Diễn đàn đến Diễn đàn: Để dấu ấn Việt Nam thêm đậm nét ở vùng Viễn Đông Nga

Việt Nam quan tâm đến việc hợp tác với Vùng Viễn Đông trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại, khai khoáng, nông nghiệp, phát triển vận tải đường biển, du lịch, giáo dục – đào tạo, tuy là những lĩnh vực truyền thống nhưng cần các bước đi mới để nâng cao hiệu quả hợp tác. Việt Nam có nhu cầu lớn đối với các mặt hàng thế mạnh của vùng Viễn Đông như than đá và khí hóa lỏng (LNG), gỗ, nông thủy hải sản và sẵn sàng xuất khẩu các mặt hàng tiêu dùng như dệt may, điện tử, thủy hải sản đã chế biến cho vùng Viễn Đông. Hợp tác giáo dục – đào tạo và du lịch cũng là những lĩnh vực đầy tiềm năng và cần được khai thác mạnh hơn trong thời gian tới. Việc hãng hàng không Vietjetair dự kiến sớm mở đường bay thẳng Cam Ranh – Vladivostok sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác du lịch nói riêng và giao lưu nhân dân giữa các địa phương hai nước nói chung. Việt Nam sẵn sàng cung cấp lao động chất lượng cao đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng để phục vụ quá trình phát triển hiện nay của vùng Viễn Đông. Chúng tôi hoan nghênh việc chính quyền Nga lập Cảng tự do Vladivostok với quy chế pháp lý đặc biệt và mong phía Nga tính đến thành lập một cơ chế hợp tác Việt Nam – Viễn Đông với các ưu đãi để hàng hóa, dịch vụ và lao động được lưu thông dễ dàng.

Hợp tác trong tổ hợp nhiên liệu-năng lượng

Sputnik: Việt Nam và Nga đang hợp tác thành công trong lĩnh vực năng lượng những năm qua. Hiện hai bên có thảo luận dự án hợp tác tham vọng mới nào không?

Hợp tác năng lượng là một trong hai trụ cột chính trong quan hệ kinh tế Việt – Nga bên cạnh lĩnh vực thương mại. Thời gian qua, hai bên có nhiều dự án dầu khí hiệu quả trong khuôn khổ các liên doanh Vietsovpetro, Rusvietpetro, Vietgazprom, Gazpromviet và của Tập đoàn Rosneft. Hợp tác dầu khí là lĩnh vực hợp tác truyền thống và có ý nghĩa chiến lược đối với quan hệ Việt – Nga, phía Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp dầu khí Nga mở rộng thăm dò và khai thác dầu khí tại các dự án hiện nay cũng như các dự án mới sau này trên thềm lục địa Việt Nam, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982. Chúng tôi cũng mong muốn Chính phủ Nga tạo điều kiện để Liên doanh Rusvietpetro tham gia vào các mỏ tiềm năng mới trên lãnh thổ Nga.

Diễn đàn Kinh tế Đông 2019 (EEF)  - Sputnik Việt Nam
Nga soi mình trong mắt ai: Chính sách quay hướng Đông trong cái nhìn Việt Nam và châu Á

Bên cạnh đó, hai Bên đang thảo luận tích cực về khả năng hợp tác trong các lĩnh vực điện khí, điện khí hóa lỏng, năng lượng hạt nhân và tái tạo. Tôi tin tưởng rằng, các hướng hợp tác đa dạng trong lĩnh vực năng lượng sẽ góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế đang diễn ra mạnh mẽ ở mỗi nước, cũng như thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt – Nga trong giai đoạn mới.

Sputnik: Việt Nam có quan tâm đến việc triển khai các dự án khí hóa lỏng LNG với các công ty năng lượng của Nga như NOVATEK không?

Việt Nam đang ở giai đoạn quan trọng của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và có nhu cầu năng lượng cao để phát triển kinh tế. Bên cạnh các nguồn năng lượng truyền thống như dầu khí, than đá..., Việt Nam hết sức quan tâm đến sử dụng các nguồn năng lượng mới, trong đó có khí hóa lỏng là lĩnh vực thế mạnh của Nga và vùng Viễn Đông để đáp ứng nhu cầu sản xuất điện trong nước. Việt Nam hoan nghênh và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nga quan tâm đầu tư liên quan đến các dự án khí hóa lỏng như NOVATEK ở Việt Nam; việc xem xét khả năng hợp tác cần trên cơ sở cân bằng và đáp ứng lợi ích của hai bên, phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam.

Nga và Việt Nam năm 2020

Sputnik: Năm 2020 sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Việt Nam. Việt Nam và Nga có các hoạt động đối ngoại song phương quan trọng nào nhân dịp này?

Năm 2020 Hội nghị Cấp cao ASEAN và các Hội nghị liên quan sẽ được tổ chức tại Việt Nam và Việt Nam sẽ đóng vai trò Chủ tịch luân phiên của ASEAN trong năm này. Đây là năm có nhiều ý nghĩa quan trọng đối với cả ASEAN và Việt Nam khi ASEAN bước vào năm giữa kỳ triển khai tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2015 và đánh dấu mốc 25 năm Việt Nam tham gia ASEAN. Thời gian qua, hợp tác Nga – ASEAN phát triển hết sức tích cực, đặc biệt hai bên đã nâng cấp quan hệ lên tầm Đối tác chiến lược vào năm 2018. Việt Nam và ASEAN đánh giá cao những đóng góp quan trọng của Nga tại các diễn đàn và cơ chế ASEAN làm trung tâm, góp phần tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực.

Năm 2020 cũng là năm có ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ song phương Việt – Nga khi hai nước kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Chúng tôi mong được đón Tổng thống V. Putin sang thăm chính thức Việt Nam để bế mạc Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam 2019 – 2020 hiện đang diễn ra với nhiều hoạt động hết sức sôi nổi và đồng bộ ở mỗi nước, đồng thời kết hợp dự Cấp cao Đông Á, là diễn đàn quan trọng bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN. Bộ Ngoại giao hai nước sẽ phối hợp chặt chẽ và làm việc tích cực để chuẩn bị cho các sự kiện quan trọng giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong năm 2020 tới.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала