Vụ cháy Rạng Đông: Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Nguyễn Đức Chung khẩn trương xử lý sự cố

© VGP/Nguyen Quang HieuThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Phiên họp toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 34.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Phiên họp toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 34. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 9/9, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng ký văn bản truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về xử lý hậu quả sự cố vụ cháy tại Công ty Rạng Đông.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường,  các cơ quan liên quan trực tiếp chỉ đạo, tiếp tục khẩn trương triển khai các công việc xử lý hậu quả vụ cháy ở Công ty Rạng Đông.

giọt thủy ngân - Sputnik Việt Nam
Nhiễm độc thủy ngân tác hại đến sức khỏe và có triệu chứng như thế nào?

Thủ tướng yêu cầu UBND Hà Nội chú trọng thực hiện ngay các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân ở khu vực bị ảnh hưởng do sự cố cháy, đôn đốc, giám sát việc thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố môi trường.

Đồng thời, Hà Nội chịu trách nhiệm điều tra, xác định nguyên nhân gây cháy, nổ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu UBND Hà Nội tiếp tục triển khai việc di dời các cơ sở gây ô nhiễm và có nguy cơ gây ô nhiễm ra khỏi khu vực đô thị và khu vực tập trung đông dân cư theo kế hoạch đã được chỉ đạo.

© Ảnh : Thành Đạt - TTXVNĐoàn cán bộ Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường Hà Nội đến hiện trường kiểm tra, ghi nhận số liệu.
Vụ cháy Rạng Đông: Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Nguyễn Đức Chung khẩn trương xử lý sự cố - Sputnik Việt Nam
Đoàn cán bộ Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường Hà Nội đến hiện trường kiểm tra, ghi nhận số liệu.

Hôm 4/9, tại buổi Họp báo Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết nồng độ thủy ngân quan trắc được ở một số điểm trong nhà máy Công ty Rạng Đông và xung quanh vượt ngưỡng an toàn từ 10 đến 30 lần.

Ông Nhân còn cho biết lượng thủy ngân đã phát tán ra môi trường trong vụ cháy có thể lên đến 27,2 kg và bán kính ảnh hưởng là 500 m tính từ hàng rào Công ty Rạng Đông.

Đến ngày 8/9, Tổng cục Môi trường thuộc Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết Công ty Rạng Đông đã thừa nhận 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy có sử dụng thuỷ ngân lỏng, không phải hợp chất amalgam như đã báo cáo. Hầu hết thuỷ ngân trong các bóng đèn đã phát tán ra môi trường cùng với khói và khí thải của đám cháy.

Người dân lấy tay che mặt mỗi khi đi qua khu vực cháy.  - Sputnik Việt Nam
Dân không kêu ca gì khi Hà Nội công bố kết quả quan trắc khu Rạng Đông?

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh TP không thờ ơ với sức khỏe người dân và cho biết đã giao cơ quan điều tra làm rõ nguồn gốc, xuất xứ, số lượng hóa chất đưa vào sản xuất và thành phẩm là bao nhiêu, bị cháy bao nhiêu, trong kho còn bao nhiêu để công bố công khai.

Theo ông, sau vụ cháy, các đơn vị của thành phố đã công bố các tác hại có thể xảy ra cho người dân và triển khai các biện pháp để cảnh báo người dân cũng như xét nghiệm hiện trường. Ông Chung cho rằng lãnh đạo TP Hà Nội đã ứng phó “rất kịp thời”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала