Thế giới thở phào nhẹ nhõm sau khi Bolton ra đi

© AFP 2023 / Atta KenareNgoại trưởng Iran Javad Zarif
Ngoại trưởng Iran Javad Zarif - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết thế giới đã thở phào nhẹ nhõm sau sự ra đi của Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ John Bolton.

Trước đó, nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump nói rằng ông yêu cầu Bolton từ chức vì những bất đồng hiện có với ông. Ông cho biết dự định sẽ công bố người sẽ thay thế Bolton vào tuần tới. Về phần mình, Bolton nói rằng chính ông đã đề nghị với Trump xin từ chức. 

Người ủng hộ Nhóm-B

"Bây giờ thế giới - ngoại trừ 2-3 nhóm báo động - thở phào nhẹ nhõm khi sa thải người ủng hộ Nhóm-B tại Nhà Trắng, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Stephen Mnuchin tuyên bố tiếp tục leo thang khủng bố kinh tế chống Iran” –Ngoại trưởng Iran viết trên Twitter. 

John Bolton - Sputnik Việt Nam
Bolton từ chức sẽ tạo cơ hội thay đổi tiến trình Bắc Triều Tiên của Hoa Kỳ

Ông Zarif gọi “liên minh” cựu cố vấn Hoa Kỳ John Bolton, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman và Thái tử của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất Mohammed bin Zayed Al Nahyan là “Nhóm-B”. 

Sự từ chức của Bolton xảy ra trong bối cảnh Mỹ nhiều lần tuyên bố về cuộc gặp có thể giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Sau khi Bolton từ chức, ông Pompeo nói rằng cuộc gặp của Trump và Rouhani bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc là có thể.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала