Bộ Ngoại giao Nga: Mỹ bảo lưu thao trường để sẵn sàng nối lại thử nghiệm hạt nhân

© Sputnik / Natalia Seliverstova / Chuyển đến kho ảnhBộ Ngoại giao Nga
Bộ Ngoại giao Nga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Nga lo ngại về tình hình xung quanh Hiệp ước Cấm thử nghiệm Hạt nhân Toàn diện (CTBT), - Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov tuyên bố.

Matxcơva biết rằng Washington vẫn bảo lưu các thao trường trong trạng thái sẵn sàng để nối lại các cuộc thử nghiệm, - ông nói thêm.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov  - Sputnik Việt Nam
Ông Ryabkov thảo luận với phía Trung Quốc về chương trình hạt nhân Iran

«Lập trường của chúng tôi rất rõ ràng - chúng tôi ủng hộ việc nối lại các cuộc đàm phán chính thức theo nội dung đảm bảo sự ổn định chiến lược và an ninh quốc tế và trông đợi phúc đáp của các đồng nghiệp nước ngoài sẵn sàng tiến tới cuộc đối thoại nghiêm túc mà các bên cùng quan tâm», - nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua CTBT vào năm 1996, nhưng văn kiện thế là vẫn chưa đi vào hiệu lực, vì vẫn còn một số quốc gia chưa ký, kể cả Hoa Kỳ. Trong khi đó tất cả các nước châu Âu, bao gồm Nga, Anh và Pháp, đều đã phê chuẩn thỏa thuận. Năm 2013, ông Barack Obama khi đó là Tổng thống Hoa Kỳ tuyên bố ý định của Washington phấn đấu ký văn bản vào năm 2016, nhưng chuyện đó cũng không xảy ra.

Hồi tháng 8 năm nay, Thứ trưởng Ryabkov nói rằng Matxcơva không thấy triển vọng nào để CTBT có hiệu lực. Ông nhấn mạnh rằng trở ngại căn bản chính là lập trường của Hoa Kỳ.

Bộ Ngoại giao Nga cũng cảnh báo về nguy cơ gia tăng rủi ro của cuộc chiến tranh hạt nhân

Tình hình trong lĩnh vực ổn định chiến lược tiếp tục xấu đi, có nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân, - Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov nhận định.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov  - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao Nga công bố chuyến thăm của ông Lavrov tới Iraq

«Tình hình trong lĩnh vực ổn định chiến lược tiếp tục xấu đi, thật đáng tiếc, đó là thực tế và là một thực tế không thể phủ nhận. Độ rủi ro cũng đang gia tăng... có nguy cơ xảy ra cuộc chiến hạt nhân, nhất là trong tình huống các bên không có ý định tháo gỡ xung đột hạt nhân. Những yếu tố tiêu cực tăng mạnh trong năm gần đây. Hành động của các đồng nghiệp phương Tây đang trở nên cảm tính hơn, thậm chí ngày càng trở nên hung hăng», - ông Ryabkov phát biểu tại lễ trình bày báo cáo của trường Kinh tế Cấp cao: «Hiểu biết mới và con đường củng cố sự ổn định chiến lược đa phương», tiến hành ở Matxcơva.  

Ông Sergei Ryabkov lưu ý rằng các đối tác phương Tây đang phong toả công việc của các kênh đối thoại và tiếp tục phá hoại cấu ​​trúc kiểm soát vũ khí.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала