Nghị viện châu Âu muốn thỏa thuận liên kết với Anh sau Brexit

© Fotolia / ArtjazzNghị viện châu Âu
Nghị viện châu Âu - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nghị viện châu Âu (EP) muốn xem kết luận về thỏa thuận liên kết giữa EU và Anh sau Brexit, điều này sẽ giúp không cần thiết phải sử dụng cơ chế gây tranh cãi “backstop” cho Ireland, người đứng đầu EP David Sassoli nói trong cuộc họp báo.

"Chúng tôi sẽ rất vui... được ký kết một thỏa thuận liên kết, nếu được điều hành đúng đắn, sẽ giúp chúng ta không cần đến cơ chế “backstop", - ông nói.

Vương quốc Anh dự kiến sẽ rời EU vào ngày 31 tháng 10, nhưng quốc hội đã thông qua luật ngăn chặn Brexit nếu không có thỏa thuận trừ khi các điều khoản của thỏa thuận với EU được giải quyết và phê duyệt trước ngày 19 tháng 10. Trong trường hợp này, London sẽ yêu cầu gia hạn Brexit. Đồng thời, quyết định cuối cùng về việc hoãn thời hạn Brexit cho Anh sẽ được đưa ra bởi hội đồng các nguyên thủ quốc gia còn lại trong Liên minh châu Âu. Sự gia hạn này đã từng được đưa ra trước đó - từ ngày 29 tháng 3 đến ngày 31 tháng 10 năm nay.

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair - Sputnik Việt Nam
Cựu Thủ tướng Anh kêu gọi tiến hành cuộc trưng cầu dân ý mới để thoát khủng hoảng Brexit

Điều khoản “backstop” – liên quan đến phân chia biên giới của Bắc Ireland (một phần của Vương quốc Anh) và quốc gia Ireland (thuộc EU), nằm trên hòn đảo, nơi bảo gồm cả lãnh thổ Bắc Ireland, đã và đang là một trở ngại trong thỏa thuận.

Nếu Vương quốc Anh rời EU mà không có thỏa thuận nào được đưa ra, chi phí điện và nhiên liệu sẽ tăng ở nước này, tình trạng thiếu thuốc và thực phẩm sẽ bắt đầu nảy sinh, liên kết giao thông với lục địa sẽ bị gián đoạn, các cuộc biểu tình có thể xảy ra, theo tài liệu được công bố trước đó bởi chính phủ nước này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала