Bật mí vì sao mỗi người phản ứng khác nhau đối với căng thẳng

© Fotolia / StockdevilẢnh chụp sọ người
Ảnh chụp sọ người - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Protein trong xương người có thể là nguyên nhân gây phản ứng của cơ thể đối với căng thẳng, Scientific America viết.

Tạp chí cho biết, trong nhiều thập kỷ, các nhà khoa học coi các hoocmon do tuyến thượng thận tiết ra là nguyên nhân gây phản ứng “tấn công hoặc bỏ chạy” khi đối phó với các tình huống căng thẳng. Bây giờ, các chuyên gia đã phát hiện ra một loại hormone mới chịu trách nhiệm cho phản ứng của cơ thể, đó là Osteocalcin, do bộ xương tiết ra.

Bác sĩ kiêm nhà di truyền học Gerard Carcenty của Đại học Columbia đã nghiên cứu về Osteocalcin trong 20 năm. Ông và các đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng những con chuột thí nghiệm thiếu chất này bị béo phì và không sinh sản. Thực tế này đã khiến các nhà khoa học cho rằng Osteocalcin là một loại hormone được tiết ra từ bộ xương vào máu để giúp điều chỉnh các chức năng khác nhau của cơ thể.

Bà già - Sputnik Việt Nam
Tại sao xương trở nên giòn mỏng khi về già?

Các nhà nghiên cứu đã thử “tắt” sản xuất chất này trong xương của chuột và thấy rằng các động vật biểu hiện những thay đổi nhẹ nhàng hơn nhiều. Chúng có nhịp tim thấp hơn, không tăng nhiệt độ và không tăng đường huyết. Điều này đã chứng minh lý thuyết rằng Osteocalcin đóng vai trò trong phản ứng với căng thẳng.

James German, nhà thần kinh học tại Đại học Cincinnati, lưu ý rằng các đồng nghiệp của ông đã thực hiện một khám phá rất thú vị. Theo ông, bây giờ mọi người hiểu căng thẳng quá đơn giản. Herman nói thêm rằng các yếu tố hóa học từ các bộ phận khác của cơ thể cũng ảnh hưởng đến căng thẳng. Ông cho biết trước đây ông đã liên kết căng thẳng trong các thí nghiệm của mình với các chất được tiết ra bởi chất béo.

Osteocalcin là protein xương có liên quan đến sự hình thành xương. Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện hormone cùng tên, chịu trách nhiệm cho các biểu hiện của stress.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала