Iran bác bỏ cáo buộc của Mỹ về các cuộc tấn công vào Ả Rập Saudi

© Fotolia / Borna_MirIran
Iran - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Bộ Ngoại giao Iran gọi tuyên bố của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo, rằng Iran đứng sau các cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ ở Ả Rập Saudi, là dối trá.

"Chính sách gây "áp lực tối đa" mà Mỹ theo đuổi dường như đang thất bại, nên đã vội vã hướng tới sự “dối trá tối đa”, -  phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi tuyên bố khi bình luận về phát biểu của ông Pompeo.

Vụ hỏa hoạn đã xảy ra vào tối thứ Bảy tại nhà máy lọc dầu Abkaik ở miền đông Ả Rập Saudi và nhà máy lọc dầu Khurais ở phía đông thủ đô Riyadh, thuộc sở hữu của công ty dầu khí quốc doanh Saudi Aramco. Phiến quân Hussite Yemen sau đó tuyên bố rằng hai nhà máy lọc dầu của Saudi đã bị tấn công do chiến binh phong trào sử dụng hàng chục máy bay không người lái. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng không có bằng chứng nào cho thấy vụ tấn công đến từ Yemen và đổ lỗi trực tiếp cho Iran.

Mike Pompeo - Sputnik Việt Nam
Mỹ cáo buộc Iran tấn công Ả Rập Saudi

Iran nhắc nhở Mỹ rằng hai trong số các căn cứ của họ nằm trong tầm bắn của tên lửa

Ông Amir Ali Hajizade, chỉ huy lực lượng không quân của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) cho biết, hai căn cứ của Mỹ và một tàu Mỹ ở Trung Đông nằm dưới tầm bắn của quân đội Iran, sẽ bị giáng đòn trong trường hợp xảy ra chiến sự.

Theo ông, nếu Hoa Kỳ đáp trả việc máy bay không người lái của Mỹ bị quân đội Iran bắn hạ, quân đội Iran sẽ thực hiện các bước mà nếu người Mỹ phản ứng thì sẽ dẫn đến chiến tranh.

"Căn cứ Al-Udeid (đặt tại Qatar), căn cứ al-Zafra (nằm ở UAE) và một tàu Mỹ ở Vịnh Ô-man nằm dưới tầm bắn, và trong trường hợp có phản ứng từ phía Mỹ, chúng tôi sẽ đánh chúng", – hãng tinTasnim dẫn lời ông Hajizadeh..

Ông lưu ý rằng tất cả các tàu và căn cứ của Mỹ, nằm trong phạm vi 2000 km, đều nằm trong tầm ngắm của tên lửa Iran.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала